เอสเอ็มอี
สสว. จับมือสมาคมแฟรนไชส์ไทย และซีพี ออลล์ ร่วมปลุกพลังเถ้าแก่ชั้นเทพ


 

ธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำนวนหนึ่งเป็นกิจการที่เป็นมรดกตกทอดมาจากรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย บางส่วนเป็นกิจการของคนรุ่นใหม่ แต่เมื่อขยายกิจการมาถึงระดับหนึ่ง ยอดขายกลับไม่ขยับ ในขณะที่บางธุรกิจรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่คุณภาพสินค้า บริการก็คล้ายๆ กัน อะไรคือ ความแตกต่าง

สมาคมแฟรนไชส์ไทย ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) และ ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จับมือ ปลุกพลัง เถ้าแก่ชั้นเทพ เปิดสัมมนาฟรี สร้างแรงบันดาลใจให้สตาร์ทอัพ และ ผู้ประกอบการยุคใหม่ ในวันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2560 ที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนน สีลม

.. สมจิตร ลิขิตสถาพร นายกสมาคมแฟรนไชส์ไทย กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงานว่า งานนี้ เป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคม ที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับประชาชน และผู้ประกอบการเพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น เพราะในบ้านเรามีกิจการดีๆมากมาย ที่มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร เมนูอาหารที่ติดอันดับอาหารอร่อยของโลกมีงานบริการด้านสุขภาพ งานศิลปะต่างๆ กีฬามวยไทย กิจการด้านความงาม บริการทำผม เพ้นท์เล็บ สปา นวดไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สมุนไพร แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากเกษตร รีสอร์ท การท่องเที่ยว ฯลฯ เป็นที่ชื่นชอบ ทั้งของคนไทยเอง และคนต่างชาติ แต่ทำไมกิจการดีๆของเรา กลับไม่ค่อยเติบโต ทั้งๆที่ผู้ประกอบการก็ขยันตั้งใจทำงาน ซึ่งทางสมาคมแฟรนไชส์ไทยเองมองว่า เพราะเราขาดแนวคิดในการสร้างธุรกิจให้เติบโต ขาดวิธีการดีดี ที่จะส่งให้กิจการไปต่อได้ไกลๆ  ในขณะเดียวกัน ทางสมาคมแฟรนไชส์ไทย ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ คือ นายกุลวัฒน์ วิชัยลักษณ์ ผู้ที่เคยสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ธุรกิจชั้นนำ ทั้งของต่างประเทศ และของคนไทยเอง ได้สำเร็จมามากมาย ทางสมาคมแฟรนไชส์ไทย จึงจับมือร่วมกันทั้ง 3 องค์กร  สร้างสรรค์สัมมนา เปิดให้ฟังฟรี  ปลุกพลังเถ้าแก่ชั้นเทพในครั้งนี้

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า รัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญต่อ SME เป็นอย่างมาก พยายามส่งเสริม SME อย่างต่อเนื่อง และพยายามทำอย่างครบวงจร ที่สำคัญ คือ พยายามให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การส่งเสริม SME จะได้ผลต้องร่วมมือกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ หน่วยงานภาครัฐทำหน้าที่สนับสนุน เอกชนรายใหญ่เป็นพี่เลี้ยง และตัว SME เอง ต้องพร้อมที่จะรับการเสริมสร้างให้เติบโตในโลกปัจจุบัน ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว SME ต้องเปิดใจยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อจะมีสินค้าและบริการซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นที่น่ายินดีที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และสมาคมแฟรนไชส์ไทย ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่มีเครือข่ายเข้มแข็ง และมี knowhow สูง ได้ร่วมมือกันสร้างผู้ประกอบการใหม่ และพัฒนาผู้ประกอบการเดิมให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยอาศัยนวัตกรรมที่ทั้ง 3 พันธมิตรนี้คิดค้นขึ้นได้ และเครือข่ายการตลาดที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และในระยะหลังยังสามารถขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย ถ้า SME ทำกิจการลำพังคนเดียว โอกาสที่จะเข้าไปสู่ตลาดภูมิภาค และตลาดโลกก็จะยากมาก การเข้าร่วมเครือข่ายแฟรนไชส์ จึงถือเป็นทางลัดที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าสู่ตลาดสากล ธุรกิจที่อยู่ในเครือข่ายของสมาคมแฟรนไชส์ไทยเป็นสินค้าและบริการที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทยอยู่แล้ว สินค้าหรือบริการเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ ข้อดีของการเข้าร่วมแฟรนไชส์ คือมีพี่เลี้ยงคอยดูแล ช่วยการบริหารจัดการและการตลาด และคอยช่วยควบคุมคุณภาพสินค้าไม่ให้มาตรฐานต่ำลง ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นจุดอ่อน ที่มักจะเป็นจุดตายของ SME ไทย จึงเท่ากับว่าผู้ประกอบการได้รับ coaching เพื่อปิดจุดอ่อน

ธุรกิจไม่ว่าจะอยู่เดียวหรืออยู่ในเครือข่ายแฟรนไชส์ สามารถเข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพของ สสว. ได้ เช่น การเสริมสร้าง SME ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้วให้เติบโตแข็งแรงขึ้น (โครงการ Strong / Regular SME) โครงการพาเข้าขายสินค้า online โครงการพาขายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการหาคู่ค้าใหม่ๆ ในตลาดต่างประเทศ เป็นต้น 

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.sme.go.th  สสว. Call Center 1301 ศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร (OSS) 46 แห่งทั่วประเทศ 


ด้าน ..อนิษฐา ธนมิตต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย กล่าวว่า ซีพี ออลล์มีนโยบายในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ด้านการทำธุรกิจร้านค้าปลีกยุคใหม่ ตลอดจนเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและคนรุ่นใหม่ จึงได้ร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดสัมมนาครั้งใหญ่ปลุกพลังเถ้าแก่ชั้นเทพ

เซเว่น อีเลฟเว่นได้พัฒนาระบบการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 30 ปี บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการวางระบบร้าน มีความแข็งแกร่งในด้านการบริหารจัดการ พัฒนาปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาดอยู่เสมอ การฝึกอบรม การให้คำปรึกษากับ Store Partner ร้านเซเว่นฯ นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้าคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน โดยบริษัททำหน้าที่เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า ซึ่งครั้งนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับการส่งเสริมและร่วมพัฒนาสินค้ากับทางเซเว่นฯ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมูทโตะ และ Store Partner ร้านเซเว่นฯ มาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นแนวทางทำธุรกิจสำหรับผู้เข้าร่วมงานด้วย..อนิษฐา กล่าว


การจัดงานสัมมนาครั้งนี้เปิดให้ผู้สนใจฟังฟรี ภายในงานยังได้จัดการจัดบูทแนะนำธุรกิจของสมาชิกของสมาคมแฟรนไชส์ไทยและพันธมิตร ประมาณ 20 ธุรกิจ เพื่อเปิดตัวและประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จัก โดยธุรกิจที่จะมาแนะนำ เช่น ธุรกิจปั๊มเสื้อเก๋ๆ,ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส,สถาบันสอนภาษา อังกฤษ จีน คิดเอเบิ้ล,อุปกรณ์กาแฟเปิดร้านกาแฟ ครบวงจร รีเทลลิ้งค์,บัดส์ ไอศกรีม, เซเว่น อีเลฟเว่น,แฟรนไชส์ร้านตำมั่ว  เป็นต้น

เป้าหมายของการจัดสัมมนาใหญ่ครั้งนี้  ก็คือ ผู้ที่เข้าร่วมงาน จะได้รับแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งเห็นวิธีการ ว่าจะทำอย่างไร จึงจะใช้พลังความเป็นเถ้าแก่ชั้นเทพในตัวเอง สร้างธุรกิจดีๆ ให้ไปต่อได้ไกลๆ โดยได้รับแนวคิดจากวิทยากรผู้ที่ประกอบการชั้นเทพได้ให้แนวทางเอาไว้ ทั้ง 4 ท่านดังคือ


 

 

นายกุลวัฒน์  วิชัยลักษณ์  ผู้สร้างธุรกิจชั้นเทพ หลากหลายแบรนด์ กว่า 1,000 สาขา

 

นายกุลวัฒน์  วิชัยลักษณ์  ผู้ที่มีประสบการณ์ มากว่า 20 ปี ในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจนับกว่า 1,000 สาขา ของแบรนด์ดังๆ เป็นผู้ที่ร่วมบุกเบิกในการขยายธุรกิจค่ายไมเนอร์ คือ พิซซ่า คอมปานี, สเวนเซ่นส์ , ซิซซ์เลอร์ เบอเกอร์คิงส์ เป็นต้น  และปัจจุบันคุณกุลวัฒน์   ก็มาทำกิจการของตัวเอง โดยเป็นแฟรนไชซี ร้านสเวนเซ่นส์  6 สาขาและเป็นกรรมการของสมาคมแฟรนไชส์ไทย รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาในการขยายธุรกิจให้กับบริษัทชั้นนำต่างๆ

 

นายกุลวัฒน์กล่าวว่าคนที่ทำธุรกิจส่วนตัว ส่วนมากมีร้านที่ 1 เกิดขึ้นมา แล้วไม่รู้ว่าจะไปต่อ 2,3,4,5,6,7 ได้ยังไง และถ้าคุณไม่เข้าใจวิธีการ ในที่สุดก็จะวิ่งชนกำแพง ไปต่อไม่ได้ ฉะนั้นเวลาคิดก็ต้องคิด อย่างมืออาชีพ ไม่ใช่ทำไปคิดไป ไม่ได้มีการวางแผนก่อนว่า ปีแรกเป็นแบบนี้ ปีที่หกจะเป็นแบบนี้ ปีที่สิบจะเป็นแบบนี้นะ เจ้าของธุรกิจที่ผมเห็นคือคิดว่าตัวเองเก่งหมด เก่งคนเดียวทุกอย่าง แล้วไม่เอามืออาชีพแต่ละด้านเข้ามาช่วย ต้องกล้าซื้อครับ ถึงจุดหนึ่งต้องซื้อมืออาชีพเข้ามาช่วยให้ได้ เถ้าแก่ทั้งหลายมักตัดสินใจโดยใช้ความรู้สึก แต่ถ้าเป็นเถ้าแก่ชั้นเทพ เขาจะเอาความรู้สึก เอาสัญชาติญาณ บวกกับข้อมูลตัวเลขด้วยมาช่วยตัดสินใจ ผมอยากให้คนที่เข้ามาฟัง ได้ข้อคิดกลับไปว่า เรามีธุรกิจอยู่ในมือกันทุกคน จะสร้างหรือสานต่อให้ไปไกลว่านี้ได้อย่างไร ผมอยากให้มาฟัง มาเข้าใจเคล็ด กลเม็ดที่ผมจะบอก มันจะต่อยอด ความเป็นเถ้าแก่ของเจ้าของกิจการส่วนตัว ให้ไปอีกระดับหนึ่งได้ เถ้าแก่ชั้นเทพ มันไม่ใช่แค่คำพูดนะ แต่มันเรื่องของการเติบโต เรื่องของรายได้ เรื่องของกำไรครับ 

 

นายศิรุวัฒน์  ชัชวาลย์ (คุณเบสท์ชั้นเทพ ผู้สร้างธุรกิจส้มตำพันล้าน

ใครจะไปคิดว่า ร้านส้มตำแบบบ้านๆของคุณแม่ จะกลายเป็นธุรกิจพันล้านไปได้ คุณเบสท์ ลูกชายปิ๊งไอเดีย พลิกโฉมจากร้านนครพนมอีสานของคุณแม่ มายกระดับเป็นร้านส้มตำ ในชื่อใหม่ว่าตำมั่วแล้วขยายธุรกิจไปแล้วกว่า 120 สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อยากรู้มั้ยว่า คุณเบสท์ มีข้อคิดอย่างไร ในการสร้างธุรกิจให้เติบโตได้ อะไรคือจุดแตกต่าง ที่ทำให้กิจการของคุณเบสท์ นำธุรกิจธรรมดาๆ ไปได้ไกลเกินกว่าที่คิดฝันเอาไว้
เภสัชกรหญิง อัญชลี  ชุติไพจิตร (คุณปุ๊กสตาร์ทอัพ สินค้าเครื่องสำอาง อย่างเทพ

คุณปุ๊ก เป็น ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารบริษัท โกลบอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์สินค้าสุดขายดี Smooto (สมูทโตะ) เครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณจากสารสกัดผลไม้นานาชนิดจากประเทศญี่ปุ่นแบบซอง ครองใจผู้หญิงขายดีที่สุด ขายผ่านร้านเซเว่นฯ กว่า 10,000 สาขา คุณปุ๊ก ยินดีเปิดเผย ข้อคิด 5 ข้อ ในการเป็นผู้ประกอบการ ชั้นเทพ ที่สร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจ ได้ผลดีกว่า
นายโชติวัฒน์ ตระกูลมีโชคชัย (คุณแบงค์)สร้างทางลัด สู่เถ้าแก่ชั้นเทพ

จากการที่คุณแม่ของคุณแบงค์ ทำธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มา 7 สาขา ทำให้คุณแบงค์ เห็นช่องทางการเป็นเถ้าแก่ยุคใหม่ ที่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้วยการเป็นสโตร์พาร์ทเนอร์กับ เซเว่น อีเลฟเว่น รวมถึงการประยุกต์ วิธีการทำงานเอาข้อดีของคนรุ่นเก่า และคนรุ่นใหม่ มาใช้ร่วมกัน เพื่อก้าวสู่การเป็นเถ้าแก่อย่างก้าวกระโดด  คุณแบงค์ อยากให้มุมมองใหม่ 5 ข้อ กับการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบที่ดีในสไตล์ของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างยอดขายให้เติบโตอย่างมั่นคง


บันทึกโดย : วันที่ : 26 ก.ค. 2560 เวลา : 19:09:30
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:52 am