เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สสว. ผนึกกระทรวงอุตฯ และสถาบันการเงินดันเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนดีเดย์ใช้ 11 ส.ค. นี้


นางสาลินี  วังตาล  ผู้อำนวยการสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( สสว. ) เปิดเผยว่าตามที่ได้รับมอบนโยบายเร่งด่วนจากภาครัฐ ให้ดำเนินการเร่งให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและจำนวนที่มากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารรัฐและเอกชน  ได้ออกมาตรการใหม่ที่จะร่วมกันช่วยเอสเอ็มอี คือ  การค้ำประกันสินเชื่อของ บสย.ในวงเงินค้ำประกัน 81,000 ล้านบาท ที่จะรับผิดชอบภาระให้ผู้ประกอบการสูงสุดถึง 30% และพร้อมเปิดอนุมัติให้ความช่วยเหลือในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป

 

 

โดยเชื่อว่าจะผลักดันให้ SMEs เข้าถึงสินเชื่อได้ประมาณ 27,000 ราย ช่วยให้เกิดการจ้างงาน 108,800 ราย และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อีกกว่า 371,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวสินเชื่อเพื่ออุตสาหกรรม ธุรกิจ และแฟรนไชส์ที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ในวงเงิน 7,500 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งระบบ และสนับสนุนนโยบาย Local Economy ของรัฐบาลให้ก้าวสู่ระบบเศรษฐกิจ 4.0 ได้ต่อไป?

?            
นอกจากนี้  สสว.ยังได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยการให้กู้ยืมเพื่อฟื้นฟูกิจการ สำหรับ Micro SMEs และวิสาหกิจชุมชน วงเงินรายละไม่เกิน 2 แสนบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ยและไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนผู้ประกอบการขนาดย่อมสามารถยื่นขอกู้ได้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่เสียดอกเบี้ย เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและปรับปรุงสถานประกอบการเพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว โดย สสว. จะจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร เพื่อรับคำกู้ระหว่างวันที่ 15-19 สิงหาคม 2560 โดยจะพิจารณาให้อนุมัติสินเชื่อเป็นกรณีเร่งด่วน 

 
นอกจากนี้ มาตรการต่อไปเร็วๆ นี้ยังจะได้ประสานไปยังผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบ (กลุ่มร้านค้า หรือธุรกิจโมเดิร์น เทรด) ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัดต่าง ๆ ให้นำสินค้า มอก. (โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน) มาจำหน่ายในราคาพิเศษอีกด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2560 เวลา : 14:59:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:25 am