เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐตรึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% อีก1ปีห่วงปรับขึ้นฉุดศก.


นายอภิศักดิ์   ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบขยายเวลาคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต ที่ 7% ต่อปี ออกไปอีก 1 ปี หรือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60 - 30 ก.ย. 61  จากเดิมสิ้นสุดระยะในวันที่ 30 ก.ย.60   เพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะหากมีการปรับเพิ่มภาษีแวตในช่วงนี้จะกระทบการบริโภค อาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวชะงักได้

          
นอกจากนี้เพื่อกระตุ้นกลไกทางเศรษฐกิจ  และให้ประชาชนมีกำลังซื้อในการจับจ่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น   รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้กับภาคเอกชน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน   ด้านคมนาคมขนาดใหญ่สามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง อันจะทำให้การบริโภคและการลงทุนของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคงต่อไป
 
ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า สำหรับผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลได้มีมาตรการดูแลช่วยเหลือ อย่างต่อเนื่องแต่ไม่ใช่นำงบประมาณกลางไปถมมากเกินไป  โดยเรื่องค่ารักษาพยาบาลก็ฟรีทั้งหมด  และเรื่องการศึกษาก็ให้มีการเรียนฟรี  แต่มีบางอย่างที่ให้ฟรีไม่ได้  รัฐบาลต้องหาวิธีการโดยจะต้องไม่เพิ่มภาระให้ประชาชน   เช่นเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ยืนยันว่ารัฐบาลไม่คิดจะเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม   ซึ่งถ้าตามกฎหมายก็ต้องขึ้นไป 10% แต่ก็เพิ่มไม่ได้  จึงขออนุมัติให้เก็บในอัตราที่ 7% ก่อน  เพราะคนในประเทศของเรายังไม่พร้อม 
        
ด้านนายกอบศักดิ์  ภูตระกูล   ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่คง 7% จากเพดาน 10%   ทำให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนและการบริโภค ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ 2.326 แสนล้านบาท   แต่ไม่กระทบกับการจัดเก็บรายได้ภาพรวม  เพราะได้ตั้งสมมุติฐานประมาณการคงแวต 7% ไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว
          
ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ได้รายงานแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจของไทยในปี 2560 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2559  โดยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มขยายตัวจากปีก่อน  การลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นบานด้านคมนาคมขนาดใหญ่อยู่ในเกณฑ์สูงและเร่งขึ้น ระดับราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวด้านการผลิตเกือบทุกสาขา ด้านสินค้าเกษตรและราคาสินค้าดีขึ้น รวมทั้งเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลต่อเศรษฐกิจภาพรวมของไทยให้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
          

       

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ส.ค. 2560 เวลา : 21:12:16
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:08 am