เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ช่วย "คนตัวเล็ก" ดันเศรษฐกิจฐานรากเข้าระบบออนไลน์


กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัด “งานพัฒนาสินค้าชุมชน Offline 2 Online (B2C)” ช่วยดึง SMEs เข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ถูกระบบ พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย เชื่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทยจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ต้องมาจากเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง และการตลาดออนไลน์เป็นคำตอบ!!


นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 สิงหาคม 2560) กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดงาน “offline 2 online Expo (B2C)”  ระหว่างวันที่ 15- 17 สิงหาคม 2560 ณ ชั้น 4 เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2  โดยมีกิจกรรมการขายสินค้าจากผู้ประกอบการ, การสาธิตการทำผลิตภัณฑ์, กิจกรรม Learn and Share, มินิคอนเสิร์ตจาก ทอม ROOM 39, การเล่มเกมลุ้นรับของรางวัล    และกิจกรรมอื่นๆ ภายในงานอีกมากมาย

รมช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรม offline 2 online Expo ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้เป็นความตั้งใจของกระทรวงพาณิชย์ที่จะพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์และส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ถูกระบบมากยิ่งขึ้น และใช้เครื่องหมาย DBD Registered สร้างการมีตัวตนของผู้ขายสินค้าผ่านออนไลน์เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ โดยที่ผ่านมาได้กำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกผู้ประกอบการไทยจากกลุ่มเป้าหมายดังนี้ กลุ่ม OTOP,  กลุ่ม Organic, กลุ่ม Halal, กลุ่มGI,กลุ่ม Fairtrade,กลุ่ม Biz Club ของกระทรวงพาณิชย์ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่าน

การพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนไม่น้อยกว่า 1,800 รายเพื่อร่วมพัฒนาร้านค้าเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยขั้นตอนการพัฒนาร้านค้าเพื่อเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้สามารถพร้อมให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องมีลักษณะเฉพาะดังต่อไปนี้ อาทิ สามารถจัดการข้อมูลผู้ใช้งานได้, การบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก, การบริหารจัดการเว็บไซด์, การบริหารจัดการสินค้า, การส่งเสริมการขาย, การการชำระเงิน, รองรับได้อย่างน้อย 2 ภาษา (ภาษาอังกฤษและไทย) และต้องมีระบบจัดการหลังร้านที่ดี Back /End/Administrator เป็นต้น

“การจัดงานแสดงสินค้า Offline 2 Online Expo ในครั้งนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับ ‘SMEs  หรือคนตัวเล็ก’ ที่มีอยู่ถึงร้อยละ 95 ของผู้ประกอบธุรกิจในประเทศ ถือเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย และส่งเสริม ‘เศรษฐกิจฐานราก (Local Economy)’ อันเป็นระบบเศรษฐกิจหลักของประเทศเช่นกัน รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างการกระจายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าจากผลิตภัณฑ์ชุมชนได้โดยสะดวกสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน อีกทั้งยังสนับสนุนการสร้างค่านิยมและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอีกด้วย” รมช. กล่าวในท้ายที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2560 เวลา : 15:18:33
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:45 pm