เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ ตั้งเป้าผลักดัน "ธุรกิจร้านอาหาร" เข้าสู่ยุค 4.0


กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมหลักสูตร Restaurant 4.0 รุ่นที่ 2 เน้นเสริมทักษะการทำธุรกิจให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากผู้คร่ำวอดในธุรกิจอาหารชื่อดัง และใช้เทคโนโลยีช่วยบริหารจัดการธุรกิจ สร้างยอดขาย ดึงดูดใจลูกค้าให้อยู่หมัด เพราะปัจจุบันธุรกิจอาหารมีแค่‘รสชาดอร่อย’ ไม่พอแล้ว ต้อง ‘แตกต่าง’ ด้วย!

 
นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่ 2 (ระยะเวลา 8 วัน) ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเป็นการจัดอบรมครั้งที่ 2 ภายหลังจากการประสบความสำเร็จจากการจัดงานในครั้งแรก (เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560)  ที่มีผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมมากถึง 175 ราย และผู้เข้าร่วมอบรมยังได้นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร  ให้พร้อมบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการขายได้

หลักสูตร Restaurant 4.0 ครั้งที่ 2 นี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรภาคเอกชนชั้นนำด้านธุรกิจร้านอาหาร การบริหารจัดการธุรกิจ การตลาดสมัยใหม่ การบริหารการเงินและบัญชี และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บริหาร Wongnai (เว็บไซต์แนะนำร้านอาหารชื่อดังระดับต้นของประเทศ), ผู้บริหาร Que-Q (แอพพลิเคชั่นรับจองคิว)  และเทคสตาร์ทอัพที่มีแอพพลิเคชั่นบริหารจัดการร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านธุรกิจร้านอาหารตามแนวทางมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ การวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบัน 

ตลอดจนการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจร้านอาหารเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่ายเพิ่มลูกค้าและสร้างยอดขายได้มากขึ้น ประกอบกับช่วยแก้ปัญหาในการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อีกทั้งยังมอบ ‘ป้ายไทยซีเล็ค’ ที่ใช้สำหรับร้านอาหารในประเทศโดยเป้าหมายนอกจากจะช่วยเพิ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยเพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อีกด้วย

“ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุคที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจอย่างแพร่หลาย SMEs จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ให้สอดรับกับตลาดที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมร้านอาหารมีแค่เพียงรสชาดที่อร่อยก็สามารถสร้างลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำได้ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองที่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่มีเหตุผลและตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น จะเห็นได้ว่าร้านอาหารบางร้านมีลูกค้าที่ยอมต่อแถวนานหลายชั่วโมงเพื่อที่จะได้มีประสบการณ์ในการใช้บริการร้านอาหารนั้น นั่นเป็นเพราะการสร้าง กลยุทธ์การตลาดที่ดีหรือมี Story Telling ที่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสนั่นเอง” รมช. กล่าว

ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน สูงถึง 74,825 ล้านบาท ธุรกิจส่วนใหญ่เป็น SMEs จำนวน 12,086 ราย คิดเป็นร้อยละ 99.64 มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจ SMEs มักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยจะใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และสร้างความยุ่งยากในการบริหารก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้น หลักสูตร Restaurant 4.0 ในครั้งนี้จึงได้มุ่งพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ SMEs ให้ปรับตัวได้ทันกับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ รวมถึงวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2560 เวลา : 16:24:40
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:09 am