เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์จัดเวทีบิสสิเนส แมชชิ่ง ดึงนักธุรกิจเพื่อนบ้านจากสปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความสำเร็จในการเชื่อมโยงการค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรพัฒนาศักยภาพการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด สามารถเพิ่มช่องทางการค้าไปสู่อาเซียนและตลาดโลก ล่าสุด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ได้จัดงาน Lanna Handicraft & Business Matching 2017 โดยคัดเลือกผู้ประกอบการหัตถอุตสาหกรรมจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวน 40 ราย นำสินค้าประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย อาหาร เครื่องดื่ม สมุนไพรพื้นบ้าน ของใช้และของตกแต่งที่เป็นอัตลักษณ์ มาจัดแสดงและจำหน่ายระหว่างวันที่ 21 - 27 ส.ค. 2560 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 


ในการจัดงานครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) โดยเชิญผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ธุรกิจร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึกและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศ และกลุ่มประเทศ CLMV มาร่วมเจรจาธุรกิจจำนวน 12 คู่ ได้แก่ ประเทศลาว 3 ราย พม่า  2 ราย กัมพูชา 1 ราย และประเทศไทย 6 ราย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการเจรจาการค้าในงานกว่า 50 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับเกษตรอำเภอดอยหล่อ นำผู้ประกอบการส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เข้าเยี่ยมชมกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านท่าล้อและกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรวังธารทอง อำเภอดอยหล่อเพื่อเชื่อมโยงตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปลำไยอบแห้งสีทอง มะม่วงอบแห้ง สับปะรดอบแห้ง และมะเขือเทศอบแห้ง โดยมีแผนการขยายช่องทางการตลาดไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน และตะวันออกกลาง ซึ่งล่าสุดได้มีการลงนามใน MOU ร่วมกันแล้ว

นอกจากนี้ พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังได้จัดโครงการให้ความรู้แก่เกษตรกร ในหัวข้อการพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย กรีนส์มาเก็ตเพชรบูรณ์ เพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อป้อนความต้องการของตลาดที่มีเพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 200 คน โดยมั่นใจว่าจะส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกสินค้าอินทรีย์ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ส.ค. 2560 เวลา : 18:39:13
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:56 am