เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปลดล็อกการเมืองไทย! บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น


ภายหลังจากที่ "นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร"  อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  เพื่อฟังคำพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว  ในด้าน  มุมมองภาคธุรกิจเชื่อว่า ไม่มีกระทบต่อนักลงทุน   แต่ขณะเดียวกันจะทำให้บรรยากาศทางการเมืองของไทยดีขึ้น

 

 

โดย นางเสาวณีย์   ไทยรุ่งโรจน์    อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นทางการเมืองและการปฏิรูปประเทศของภาครัฐ   และไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน   พร้อมกันนี้เหตุดังกล่าวถือว่ามีส่วนช่วยให้ปลดล็อกความกังวลจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองให้ผ่อนคลายลง

ซึ่งหอการค้าไทยเตรียมพิจารณาปรับประมาณการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ว่า  ในปีนี้จะเติบโตที่ร้อยละ 3.6  และภาคการส่งออกที่จะขยายตัวดีกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ที่ร้อยละ 5 เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาจากตัวเลขของสภาพัฒน์ปรับตัวสูงขึ้น และเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงค์จากภาพรวมการส่งออกที่เติบโต เศรษฐกิจประเทศคู่ค้า เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัว การเบิกจ่ายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ การท่องเที่ยว รวมถึงการบริโภคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

 

ด้าน นายกลินท์  สารสิน  ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย  เชื่อว่า  บรรยากาศการเมืองไทยน่าจะดีขึ้น เพราะลดการเผชิญหน้าทางการเมือง   ซึ่งมุมมองของทางหอการค้าต่างประเทศเรื่องการทำธุรกิจและการลงทุน จะไม่มีผลกระทบเพราะต่างชาติไม่ได้มองเรื่องผลการตัดสินของศาลเมื่อวันที่ 25 ..ที่ผ่านมา   แต่สิ่งที่มองคือ การประกอบธุรกิจในไทยปลอดภัยดีหรือไม่ ธุรกิจสามารถทำกำไรได้งอกเงยเพิ่มขึ้นอย่างไร

ทั้งนี้ ได้หารือสมาคมธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้บริหารของบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ในไทย 30 ราย พึงพอใจกับการทำธุรกิจในไทย   เนื่องจากยอดขายธุรกิจและการส่งออกกำไรดีขึ้น การควบคุมต้นทุนการผลิตก็ทำได้ดี   ซึ่งเท่าที่ได้รับฟังความเห็นนักลงทุนญี่ปุ่นยังชอบเมืองไทย และต้องการมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น   ขณะนี้ทางหอการค้าฯ กำลังรวบรวมความเห็นว่า ไทยควรมีการปรับปรุงกฎระเบียบอะไรบ้างที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุน   เพื่อให้ไทยมีศักยภาพในการทำธุรกิจได้ดีขึ้น

 

 

ขณะที่ นายสมชัย  สัจจพงษ์   ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยถึง กรณีความคืบหน้าในการสืบทรัพย์ ..ยิ่งลักษณ์   อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าวว่า   ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ส่งข้อมูลมา เพื่อดำเนินการติดตามทรัพย์แล้ว  โดยล่าสุด ยังไม่มีการสืบทรัพย์เพิ่ม

 

 

โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ที่อยู่อาศัยรวมถึงคอนโดมิเนียมต่างๆ ที่ได้สืบทรัพย์ไปก่อนหน้านี้  และได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้ประสานกับกรมบังคับคดี เพื่อหาแหล่งที่ตั้งของที่อยู่อาศัยที่จะดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ที่ชัดเจนว่าอยู่ที่ใด  จากนั้นจะส่งต่อให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป


LastUpdate 29/08/2560 10:26:01 โดย :
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:32 am