การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
คกก.ขับเคลื่อนและปฏิรูปฯ ด้านสาธารณสุข เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.การแพทย์ปฐมภูมิและบริการสาธารณสุข


 

 

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนปฏิรูประบบสาธารณสุข เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติการแพทย์ปฐมภูมิและบริการสาธารณสุข .. .... เป็นกฎหมายใช้บริหารจัดการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการปฐมภูมิที่มีคุณภาพมาตรฐาน ใกล้บ้าน ด้วยแนวทางการพัฒนาในรูปแบบคลินิกหมอครอบครัว และออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ .. .... สร้างชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนสุขภาพดี

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล กทม. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข ครั้งที่ 3/2560 โดยมีศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  และคณะกรรมการจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม ว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปด้านระบบบริการ ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติการแพทย์ปฐมภูมิและบริการสาธารณสุข .. .... เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย .. 2560 มาตรา 55 และ มาตรา 258 เพื่อเป็นกฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการระบบการแพทย์ปฐมภูมิและบริการสาธารณสุขมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับบริการปฐมภูมิที่มีคุณภาพมาตรฐาน ใกล้บ้าน ด้วยแนวทางการพัฒนาในรูปแบบคลินิกหมอครอบครัว โดยมีหลักการ 5 ข้อ คือ 1.มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและทีมสหสาขาวิชาชีพดูแล 2.มีข้อมูลสุขภาพจากทุกระดับบริการกลับสู่ทีมผู้ดูแลในระดับปฐมภูมิและประชาชน เพื่อการดูแลต่อเนื่อง 3.มีการเชื่อมโยงระบบกับประชาชนโดยการลงทะเบียน 4.มีเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ใช้พื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง และ5.การจัดการโดยใช้กลไกทางด้านการเงินการคลัง

 

 

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของร่าง ...ฉบับนี้ มี 12 ประเด็นหลัก และ 38 ประเด็นย่อย อาทิ ผู้มีสิทธิได้รับบริการ การขึ้นทะเบียนของผู้มีสิทธิตาม ... การมีส่วนร่วมของประชาชน หน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายบริการปฐมภูมิ การควบคุณภาพและมาตรฐาน ระบบข้อมูลสารสนเทศ การผลิตและพัฒนากำลังคน ระบบงบประมาณ เป็นต้น โดยจะสรุปร่างสุดท้ายในวันที่ 19กันยายน 2560 จากนั้นจะขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นประชาชน และสรุปร่างฉบับสมบูรณ์เสนอครม.พิจารณาภายในเดือนธันวาคม 2560

 

 

นอกจากนี้ คกก.เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ .. .... ซึ่งประกอบด้วย 1.คณะกรรมการนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นที่ปรึกษา มีปลัดกระทรวงทั้ง 2 กระทรวงเป็นประธาน 2.คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) มีนายอำเภอเป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย ผู้แทนจากทุกภาคส่วน และสาธารณสุขอำเภอเป็นกรรมการและเลขานุการ 3.พื้นที่ กทม. เป็นคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับเขต มีผู้อำนวยการเขตเป็นประธาน กรรมการประกอบด้วยผู้แทนส่วนราชการในเขต ภาคเอกชน และประชาชน มีผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุขเขตเป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้เมื่อครม.มีมติอนุมัติระเบียบสำนักนายกฯฉบับนี้แล้ว จะมีผลบังคับใช้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม สร้างชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนสุขภาพดี


บันทึกโดย : วันที่ : 31 ส.ค. 2560 เวลา : 13:28:22
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:01 am