เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
นักเดินทางชาวไทยพอใจรัฐเลิกกรอกตม.6


ภายหลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 42/2560 เรื่องแก้ไขกฎหมายคนเข้าเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางสัญชาติไทยระบุว่า  คสช.เห็นว่าบทบัญญัติมาตรา 18 วรรคสองแห่งพ...คนเข้าเมือง .. 2522 ที่บัญญัติให้บุคคลทุกคน ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรต้องยื่นรายการตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวงเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้มีสัญชาติไทยเกินสมควร 

เนื่องจากปัจจุบันการจัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีสัญชาติไทยมีความเป็นระบบแล้ว การกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรต้องยื่นรายการดังกล่าว (แบบตม.6) จึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป และสมควรแก้ไขพ...คนเข้าเมืองพ.. 2522 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนชาวไทยในการเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร  โดยกำหนดให้เฉพาะคนต่างด้าวเท่านั้นที่จะต้องยื่นรายการดังกล่าวเพื่อประโยชน์ต่อความมั่นคงและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

 


 

ซึ่งพล..สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า หลังจากประกาศดังกล่าวออกไป ประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ  เพราะช่วยลดความยุ่งยากในการเดินทางและได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)ปรับปรุงและพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างประเทศยอมรับและประทับใจ

 


 

ด้าน พล...ณัฐธร เพราะสุนทร  ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)   เปิดเผย  ในส่วนของชาวต่างชาติ สตม. ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของบัตรให้มีความเหมาะสมมากขึ้น   โดยจะเริ่มใช้บัตร ตม.6 แบบใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้  และสำหรับการแก้ปัญหา ผู้โดยสารหนาแน่น ท่าอากาศยานดอนเมือง จะมีการปรับปรุงเพิ่มขยายพื้นที่บริการ ผู้โดยสาร และช่องตรวจ ตม.  ทำให้มีเคาน์เตอร์บริการผู้โดยสารเพิ่มจาก 21 ช่องตรวจ เป็น 35 ช่องตรวจ   และช่องตรวจอัตโนมัติอีก 4 ช่องตรวจ เพิ่มพื้นที่พักคอยพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ ตม.จากด่านอื่นๆ มาเสริม  ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันนิตยสารท่องเที่ยวคอนเด นาสต์ ทราเวลเลอร์ สัญชาติอังกฤษ  เปิดเผยอันดับประเทศน่าท่องเที่ยวที่สุดประจำปี 2017 โดยไทยติดอันดับ 8 เมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก และเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียไทยคว้าอันดับ 1 ไปครองแซงหน้าอินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และญี่ปุ่น   ซึ่งอันดับของไทยในปี 2017 ขยับขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่อันดับ 9 โดยไทยติด 1 ใน 10 ประเทศ  ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกมานับตั้งแต่ปี 2015

ส่วน  10 ประเทศท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกนั้นคือ อิตาลี  คว้าอันดับที่ 1 ติดต่อกันมานับตั้งแต่ปี 2010 ตามด้วย กรีซ สหรัฐ ฝรั่งเศส สเปน แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย โดยอินเดียและแคนาดาติดอันดับที่ 9 และ 10

นอกจากนี้ เกาะสมุย ใน .สุราษฎร์ ธานี ยังติดอันดับเกาะที่เหมาะไป ท่องเที่ยวที่สุดอันดับ 5 จากการโหวตของผู้อ่านนิตยสารทั่วโลก  โดยอันดับของเกาะสมุยเพิ่มขึ้นมาจากปี 2016 อยู่ที่อันดับ 8


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ย. 2560 เวลา : 23:05:20
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:20 pm