เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์พอใจ "โมเดลไตรภาคี" ดันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้น


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเป็นการรองรับผลผลิตสินค้าเกษตรที่กำลังจะออกสู่ตลาดในฤดูกาลใหม่ ปี 2560/61 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งได้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และจะกระจุกตัวออกมากช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมความพร้อมในการที่จะป้องกันไม่ให้ราคาที่เกษตรกรขายได้ มีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการผลผลิตและเชื่อมโยงรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร 


หลังจากนั้นได้มอบหมายให้ทีมผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง  จนได้ออกมาเป็น “โมเดลไตรภาคี” ที่มีเกษตรกร – ผู้รวบรวม (หรือผู้ใช้) – โรงงานอาหารสัตว์ เป็นกลไกหลักสำคัญ เพื่อบริหารจัดการการรับซื้อตลอดห่วงโซ่อุปทานให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายโดยเป็นการจับคู่เชื่อมโยงผลผลิตระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในพื้นที่ซึ่งเกษตรกรจะสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้นในขณะเดียวกันผู้รับซื้อก็จะได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดโดยทั่วไป  
         
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการนำ “โมเดลไตรภาคี” เข้ามาใช้นั้นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สามารถขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ในราคาที่สูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 10-30 สตางค์ นอกจากนั้นแล้ว ยังได้มอบนโยบายให้กับพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศ เช่น เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ เลย ตาก เชียงราย ลพบุรี ลำพูน ลำปาง นครราชสีมา พิจิตร และสระบุรี ให้เร่งดำเนินการเชื่อมโยง “โมเดลไตรภาคี” ระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับรายงานจากพาณิชย์จังหวัดในหลายพื้นที่ว่าได้มีการดำเนินการดังกล่าวแล้ว เช่น โรงงานเบทาโก จังหวัดลพบุรี และ บจก.ไทยฟู้ด จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการเชื่อมโยงการรับซื้อผลผลิตกับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จังหวัดลำพูน ประมาณ 40,000 ตัน ในขณะที่โรงงานเบทาโกร จังหวัดลำพูน ก็ได้มีการเชื่อมโยงการรับซื้อผลผลิตกับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรลำปาง จำกัด อีกกว่า 3,000 ตัน เช่นเดียวกัน
          
“เพื่อเป็นการลดความกังวลของเกษตรกรในการขายผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เน้นย้ำพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่แหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมในขณะที่ผู้รับซื้อผลผลิตก็จะได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีคุณภาพดีเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ต่อไป” นางอภิรดีกล่าวในตอนท้าย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2560 เวลา : 18:29:21
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:18 am