การตลาด
สกู๊ป "เคนวูด" เร่งสร้างแบรนด์จดจำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว


หลังจากปล่อยให้แบรนด์เคนวูดเครื่องเสียงทำกิจกรรมการตลาดจนสามารถสร้างการจดจำแบรนด์มาหลาย 10 ปี จนทำให้แบรนด์เคนวูด ที่เป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องออกมาทำการตลาด เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์มากขึ้น  เนื่องจากแบรนด์เคนวูด  ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มสินค้าเครื่องเสียงเพียงอย่างเดียว  แต่เป็นแบรนด์กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวด้วย

 

 

 

ด้วยความที่ทั้ง 2 กลุ่มสินค้าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด เพียงแต่มีชื่อแบรนด์เหมือนกันเท่านั้น  หลังจากมีการฟ้องร้องจนศาลตัดสินออกมาว่าให้แบรนด์เคนวูด  ซึ่งมีทั้งฝั่งที่ทำธุรกิจเครื่องเสียง และแบรนด์แคนวูด ที่ทำธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวต่างคนต่างทำการตลาดกันไป ฝั่งแบรนด์เคนวูดที่เป็นกลุ่มสินค้าเครื่องเสียงก็ออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย จนทำให้ปัจจุบันแบรนด์เคนวูดที่เป็นกลุ่มเครื่องเสียงสามารถสร้างแบรนด์กลบการจดจำแบรนด์เคนวูดที่เป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวได้สำเร็จ  เห็นได้จากการสอบถามผู้บริโภคหลายคนเมื่อเอ่ยถึงเคนวูดจะต้องนึกกลุ่มสินค้าเครื่องเสียง

จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัท ทิพย์ธนาพร จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องผสมอาหารและเครื่องเตรียมอาหารเคนวูด ต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจครั้งใหญ่ ด้วยการออกมาทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้นตั้งแต่ 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้าว่าแบรนด์เคนวูด  เป็นแบรนด์ที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว  ซึ่งมีทั้งเครื่องผสมอาหารและเครื่องเตรียมอาหาร

 

 

นายชาญ อิทธิธนวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์ธนาพร ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องผสมอาหารและเครื่องเตรียมอาหารภายใต้แบรนด์เคนวูด กล่าวว่า  แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้  บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดแบรนด์เคนวูดมากขึ้น  ด้วยการหันมาเน้นทำกิจกรรมการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า และการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนในรายการอาหารต่างๆ มากขึ้น  ซึ่งหลังจากได้เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนรายการอาหารพบว่า ผู้บริโภคเริ่มจดจำแบรนด์เคนวูด ว่าเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวได้ดีมากขึ้น  โดยเฉพาะการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนในรายการมาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ของช่อง 7 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของเคนวูดว่าเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

 

ความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าวทำให้ บริษัท ทิพย์ธนาพร มีแผนที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมการตลาดต่อเนื่องไป  เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์เคนวูด ว่าเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวมากกว่าเป็นแบรนด์เครื่องเสียง โดยในปีนี้บริษัท ทิพย์ธนาพร ได้มีการเพิ่มงบประมาณการทำตลาดต่อเนื่องไปจนถึงปีนี้  เพื่อลุยทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สำหรับช่องทางการสื่อสารที่จะส่งตรงไปถึงผู้บริโภคนับจากนี้  บริษัท ทิพย์ธนาพร  ยังคงเลือกใช้สื่อครอบคลุมทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์และออนไลน์  รวมไปถึงการเข้าไปสนับสนุนรายการทำอาหาร  เพื่อทำให้แบรนด์ถูกจดจำว่าอยู่ในกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัว ควบคู่กับการขยายช่องทางจำหน่ายในโรงเรียนสอนทำอาหาร  โรงแรม และร้านอาหาร

นายชาญ กล่าวต่อว่า หลังจากบริษัทออกมาปรับกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าวคาดว่าจะมีสัดส่วนการขายสินค้าในช่องทางโรงเรียน โรงแรม และร้านอาหารเป็น 30%  ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 70% เป็นยอดขายที่มาจากห้างค้าปลีก  ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวถือว่ามีการปรับเปลี่ยนไปจากปัจจุบันที่จะมีสัดส่วนยอดขายจากโรงเรียน สอนทำอาหาร  โรงแรม  และร้านอาหารอยู่ที่ประมาณ  20% ส่วนที่เหลืออีก  80% เป็นรายได้ที่มาจากห้างค้าปลีก

 

อีกหนึ่งช่องทางการทำตลาดที่จะหันมาให้ความสำคัญนับจากนี้ คือ การทำตลาดออนไลน์  เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหันมาสนใจทำอาหารผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น  ทำให้กลุ่มผู้บริโภคที่สนใจซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์ภายในครัวมีอายุน้อยลง  ซึ่งนับเป็นผลดีแก่ บริษัท ทิพย์ธนาพร  เป็นอย่างมาก เพราะแม้สภาพเศรษฐกิจอาจทำให้งานขายค่อนข้างทำได้ยาก แต่ยอดขายยังเติบโตกว่า 20% มาตลอด

ด้าน ..แพรวพรรณ อิทธิธนวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทิพย์ธนาพร จำกัด กล่าวว่า ปลายปีนี้จะทำตลาดเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การจัดกิจกรรมการตลาด จัดโปรโมชั่น หรือการจัดเวิร์กช็อปต่างๆ  พร้อมกันนี้  ยังมีแผนที่จะเพิ่มสินค้าแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดอีก 1 แบรนด์ คือ บราวน์  ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าจากประเทศเยอรมัน  เป็นสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน 

 

 

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวจะทำให้ บริษัท ทิพย์ธนาพร  มีสินค้านำเข้าที่ทำตลาดในประเทศไทยรวมทั้งหมด 7 แบรนด์ จากปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและเครื่องครัวขนาดเล็กนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยทั้งหมด  6 แบรนด์  แบ่งเป็น กลุ่มบิวท์อิน อาทิ ที่ดูดควัน ซิ้งค์ล้างจาน 40%    ผลิตภัณฑ์ที่เคลื่อนย้ายได้  40% และ  เครื่องทำน้ำอุ่น น้ำเย็น  20%

..แพรวพรรณ  กล่าวอีกว่า  บริษัทตั้งเป้าหมายผลักดันให้มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปีนี้เติบโต 20% เพิ่มเป็น 30% ในปี 2561  เพราะมั่นใจว่านับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไปผู้บริโภคจะเริ่มจดจำแบรนด์เคนวูดกว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวจากปกติผู้บริโภคจะสับสนเกี่ยวกับแบรนด์เคนวูดว่าเป็นแบรนด์เดียวกับเครื่องเสียงติดรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น  แต่จริงๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย  ดังนั้นบริษัทจึงต้องเร่งสร้างความชัดเจนว่าแบรนด์ เคนวูด เป็นสินค้ากลุ่มเครื่องทำอาหารจากประเทศอังกฤษที่มีอายุนานถึง 70 ปี และเข้ามาทำตลาดในไทยนานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มียอดขายสูงอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

บริษัท ทิพย์ธนาพร จะทำให้แบรนด์เคนวูด อยู่ในความทรงจำว่าเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวได้หรือไม่คงต้องรอถามผลการตอบรับจากผู้บริโภค


LastUpdate 01/10/2560 19:48:15 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:16 am