เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ทอท.จัดทำ AOT Gateway Index Report


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้จัดทำรายงาน AOT Gateway Index Report เดือนกรกฎาคม 2560 ขึ้นเป็นครั้งแรก สะท้อนประสิทธิภาพการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่งของทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยแบ่งเป็น 4 มิติ 1 ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยาน ในเดือนกรกฎาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร สาเหตุจากการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินของสายการบิน low cost ค่าเงินบาทที่แข็งค่าส่งผลมีการเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น มีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของทอท. 11.2 ล้านคน แบ่งเป็นในประเทศ 4.7 ล้านคน ระหว่างประเทศ 6.5 ล้านคน ที่น่าสนใจคือในจำนวนนี้มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าและออก 5.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นชาวจีนมากที่สุดถึง 34% รองลงมาเป็นเกาหลีใต้ อินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม ตามลำดับ

ด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและขาออกเดือนก.ค. ก็ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งสินค้านะหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 13.4%  หรือ 121,078 ล้านตัน สอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกของไทยที่ปรับขึ้น 14.3%

รายงานยังได้พูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยแม้ขยายตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 ที่ 3.7% แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. ที่ปรับตัวลดลง ปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวระดับสูงไม่สอดคล้องกับรายได้ อาจทำให้ทิศทางการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลง และกระทบต่อการเดินทางภายในประเทศ ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศ

ในรายงานได้มีการเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขันของ ทอท. กับสนามบินชั้นนำในภูมิภาคอย่างของสิงคโปร์และมาเลเซีย ปรากฎว่าในเดือนกรกฎาคม มีผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของทอท. 6.5 ล้านคน สูงกว่าท่าอากาศยานของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ 4.3 ล้านคนและ 5.4 ล้านคนตามลำดับ เป็นการสะท้อนว่า ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของทอท. มีบทบาทสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทย โดยถือเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในด้านการเดินทาง การขนส่ง ซึ่งช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในภาคการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2560 เวลา : 14:54:14
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:57 am