เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คนไทยเป็นหนี้นอกระบบต่ำสุดในรอบ 10 ปี


โดยดร.เสาวณีย์  ไทยรุ่งโรจน์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจสถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2560 ว่า ครัวเรือนปัจจุบันกว่า 91.1%  ยังคงมีหนี้สิน   มีเพียง 8.9%  เท่านั้นที่ไม่มีหนี้สิน โดยครัวเรือนที่ยังมีหนี้  ส่วนใหญ่เป็นหนี้เพื่อการใช้จ่ายทั่วไป รองลงมาเป็นหนี้เพื่อซื้อทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ และบ้าน รวมถึงชำระหนี้เก่า 

          
โดยจำนวนหนี้สินต่อครัวเรือนรวมในปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 299,266 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี  และเป็นหนี้ในระบบ 74.6%   เป็นหนี้นอกระบบประมาณ 26.4%  ซึ่งสัดส่วนผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบลดลงมากสุดในรอบ 10 ปี   และคาดว่าในอีก 1 ปีข้างหน้าผู้เป็นหนี้นอกระบบจะลดลง จากมาตรการในการกำกับดูแลหนี้นอกระบบของภาครัฐ  และประชาชนมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น          

ส่วนการจับจ่ายใช้สอยในปีนี้ ครัวเรือนส่วนใหญ่ตอบว่าจะใช้จ่ายน้อยลง ทั้งปริมาณและมูลค่า เนื่องจากเห็นว่าค่าครองชีพในปัจจุบันสูงกว่ารายได้  จึงต้องการประหยัด  ซื้อเฉพาะของจำเป็น นอกจากนี้บางส่วนใช้จ่ายตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  บางส่วนมีภาระหนี้มากขึ้น  มีรายได้น้อยลงและข้าวของราคาแพงขึ้น   ขณะที่โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ผู้ที่ถือบัตรเห็นว่า สามารถช่วยแก้ปัญหาความยากจน เพิ่มสภาพคล่องในครอบครัว ทำให้เศรษฐกิจเกิดความคึกคัก และมีความพึงพอใจกับนโยบายดังกล่าว
                    

สำหรับวัตถุประสงค์ของการกู้เงินของผู้ตอบแบบสอบถาม  5 อันดับแรก คือ  เป็นหนี้เพื่อใช้จ่ายทั่วไป, เพื่อชำระหนี้เก่า, เพื่อซื้อทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ , หนี้ซื้อบ้าน และหนี้เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจ

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาชำระหนี้สูงสุด 5 อันดับแรก คือ เศรษฐกิจไม่ดี รองลงมา คือ ความไม่แน่นอนในงานที่ทำ, ค่าใช้จ่ายประจำวันสูงขึ้น, ไม่มีแหล่งให้กู้ยืมเงินเพิ่มเติม และรายได้ลดลง 

ส่วนข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชน  ได้แก่   แก้ไขปัญหาในเรื่องลดค่าครองชีพ เช่น ค่าน้ำมัน, ดูแลเรื่องสวัสดิการให้กับประชาชน เช่น ค่ารักษาพยาบาล, แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบด้วยการลดอัตราเงินกู้, มีการส่งเสริมรายได้ให้แก่ประชาชน และจัดหาแหล่งเงินทุนในระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ ฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้   รวมทั้งแก้ปัญหาการว่างงาน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2560 เวลา : 21:04:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:24 pm