การตลาด
สกู๊ป "กินเจ" ปีนี้ ส่งสัญญาณคึกคัก คาดคนไทยทำดีถวายในหลวง


        สัปดาห์หน้าก็จะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่  19-28 .. ส่งผลให้บรรดาสินค้าและห้างร้านต่างๆ เริ่มออกมาโฆษณาประชาสัมพันธ์และเตรียมสินค้าประเภทอาหารเจออกมาจำหน่ายกันอย่างคึกคัก  เนื่องจากปีนี้เทศกาลกินเจตรงกับวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงทำให้บรรยากาศเทศกาลกินเจปีนี้ดูเหมือนจะคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา  แม้ว่าปีนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะไม่ค่อยเอื้อต่อการจับจ่ายใช้สอยมากนัก  

 

  

ทั้งนี้ จากการที่เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงเวลาที่สำคัญของปวงชนชาวไทย  นั่นก็คือช่วงเวลาของการถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  จึงทำให้คาดการณ์กันว่าปีนี้น่าจะมีคนกินเจมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่  9 ทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดภายในภาคของธุรกิจค้าปลีกไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตจากปี 2559 ที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 10%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ยังสนใจกินเจ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่ตั้งใจจะกินเจ คือ กลุ่มวัยทำงานอย่าง พนักงานออฟฟิศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการกินเจเพื่อลดละกิเลส/ งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นหลัก ขณะที่เหตุผลรองลงมาคือ ต้องการกินเจเพื่อสุขภาพอิงกระแสอาหารคลีนฟู๊ด/ออร์แกนิค และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

 

อย่างไรก็ดี  เมื่อพิจารณาถึงช่องทางในการเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่มเจ จะพบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อมารับประทานที่บ้านหรือที่ทำงานมากกว่าที่จะออกไปทานตามร้านอาหาร โดยช่องทางเลือกซื้อยอดนิยม คือ ซื้อสำเร็จรูปจากร้านอาหารมารับประทานมากที่สุด รองลงมาคือ ซื้อจากร้านอาหารข้างทาง/ แผงลอย/ ตลาดสด (แบบตักขาย) เนื่องจากสามารถแบ่งทานได้หลายคน หลายมื้อ จากหลากหลายร้าน ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคเป้าหมายที่มีลักษณะการดำเนินชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบ ชอบทานอะไรง่ายๆ ที่สะดวกรวดเร็ว แต่ต้องมีความอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการและราคาที่สมเหตุสมผล

สำหรับสิ่งที่แตกต่างชัดเจนจากปีก่อน  คือ การมีช่องทาง Food Online และ Delivery  เริ่มเข้ามามีบทบาทกับคนกรุงเทพฯ สามารถเลือกใช้บริการมากขึ้น  โดยช่วงกินเจปีนี้คาดว่าทั้งผู้ประกอบการเดิมในตลาด และผู้ประกอบการหน้าใหม่ ต้องมีการเพิ่มช่องทางขายแบบออนไลน์  และเดลิเวอรี่อย่างแน่นอน   เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้สะดวกและรวดเร็ว   

..ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล  จำกัด ผู้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือท็อปส์  กล่าวว่า  ภาพรวมเทศกาลกินเจในปีนี้คาดว่าน่าจะมีอัตราเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%  หรือมีเม็ดเงินสะพัดอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 4,500 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าปีนี้คนไทยจะหันมากินเจมากขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งในส่วนของบริษัทเองก็มีการเตรียมสินค้าทั้งอาหารสด อาหารแห้ง และอาหารพร้อมรับประทานมาไว้บริการลูกค้า โดยเมนูอาหารสดที่จะนำมาจำหน่ายปีนี้จะมีประมาณ 250 รายการ เริ่มต้น 19 บาท ขณะที่ผักผลไม้ก็มีให้ลูกค้าได้เลือกกว่า 5,000 รายการ  

นอกจากนี้ ยังมีอาหารกระป๋องเจอีก 300 รายการ และจัดงานอีเวนต์อาหารเจใน 4 สาขา คือ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเฟสติวัลอีสต์วิลล์ และเซ็นทรัลบางนา ซึ่งจากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือท็อปส์คาดว่าจบเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า  350 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ที่ประมาณ 15-20%  

นายพิริยะ กมลเดชเดช ผู้ช่วยรองประธาน ฝ่ายจัดซื้อสินค้าประเภทอาหารสด บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า ภาพรวมเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะน่าจะมีลูกค้ารับประทานอาหารเจมากขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร ซึ่งในส่วนของบิ๊กซีก็มีอาหารเจหลากหลายรูปแบบนำมาจำหน่าย  เช่น  กลุ่มสินค้าอาหารแห้ง  กลุ่มเครื่องดื่ม นมถั่วเหลือง และนมอัลมอนด์  พร้อมกันนี้  ยังมีการทำโปรโมชั่นจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษกว่า 600 รายการ  เพื่อให้จบเทศกาลกินเจปีนี้มียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15%

 

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น  กล่าวว่า  บริษัทได้เตรียมเมนูอาหารเจเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์และรองรับความต้องการของผู้บริโภค ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นไว้อย่างครบครัน ทั้งเมนูเจมื้อเช้า เมนูเจมื้อรองท้อง เมนูเจมื้อหนัก และเมนูเจมื้อทานเล่น ที่มีทั้งประเภทอาหารหลัก ขนมหวาน เบเกอรี่ นม และเครื่องดื่ม กว่า 200 รายการ โดยเป็นสินค้าสูตรเจที่คิดค้นมาเป็นพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคด้วยสินค้าที่มีคุณภาพดี อร่อย สะอาด ปลอดภัย ราคาไม่แพง มีความหลากหลายให้ได้เลือกสรร และ ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ภายใต้แคมเปญ อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มเจ ที่เซเว่น อีเลฟเว่น

ในส่วนของอาหารเจที่นำมาจำหน่ายภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นปีนี้จะเน้นไปที่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ  ด้วยการเพิ่มสัดส่วนของเห็ดและผักมากขึ้น เช่น  ข้าวเห็ดญี่ปุ่นผัดพริกสดเจ, ยำวุ้นเส้นเจ, ข้าวลาบเห็ดเจ  ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ  ข้าวกะเพราเจ  และผัดหมี่ฮ่องกงเจ  ขณะเดียวกัน ยัง ได้จัดโปรโมชั่นจับคู่ เพิ่มเงิน 5 บาท สามารถอิ่มอร่อยกับ ซาลาเปาผักเห็ดหอม คู่กับ นมถั่วเหลืองดีน่า หรือจะเพิ่มเงิน 10 บาท เลือกจับคู่ โอเลี้ยงเจ เป็นต้น และยังมีโปรโมชั่นซื้อข้าวกล่องเจแจกแสตมป์จัดหนัก และส่วนลดราคาอาหารเจต่างๆ อีกมากมาย สามารถติดตามโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลเจปีนี้ผ่าน 7-Eleven App และ ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขา ตั้งแต่ วันที่ 15-28 ..นี้


LastUpdate 14/10/2560 21:42:35 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:43 am