การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.แนะประชาชนทำความสะอาดบ้านให้เร็วหลังน้ำลดป้องกัน "เชื้อรา"


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนทำความสะอาดขัดล้างพื้นและผนังบ้านให้สะอาดหลังน้ำท่วมป้องกันเชื้อรา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพผู้พักอาศัย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ และโรคเรื้อรัง ให้สังเกตรอยเปื้อนคราบน้ำที่ผนัง หากมีจุดดำ หรือกลิ่นเหม็นอับทึบ ให้รีบทำความสะอาดทันที

 

 

นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  ขณะนี้ ทั่วประเทศยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในทุกภาค รวมทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ประชาชนในหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยบริเวณที่ถูกน้ำท่วมขัง อาจจะมีโอกาสเกิดเชื้อราขึ้นได้ ซึ่งหากมีเชื้อราเกิดขึ้นในที่พักอาศัย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพผู้พักอาศัย โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้  จะทำให้เยื่อจมูกอักเสบ มีอาการหอบหืด ระคายเคืองตา ฯลฯ หรือหากเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคซ้ำซ้อนได้ จึงขอให้ทำความสะอาดขัดล้างพื้นและผนังบ้านให้เร็วที่สุดภายหลังน้ำลดเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

 

 

นายแพทย์ประภาส  กล่าวต่อว่า ในการสังเกตว่ามีเชื้อราเกิดขึ้นหรือไม่นั้น สามารถสังเกตได้ 2 วิธี คือ1.การดูที่รอยเปื้อนที่ผนังบ้าน  หากมีเชื้อราขึ้นจะเป็นจุดดำๆ ล้างด้วยน้ำไม่ออก  และ2.สังเกตจากกลิ่น กลิ่นของราจะเหม็นอับทึบ หรือเหม็นคล้ายกลิ่นดิน ถ้าหากพบเชื้อราขอให้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ล้างขัดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา  สำหรับสิ่งของที่ไม่สามารถกำจัดเชื้อราได้หมดให้กำจัดทิ้งทันที 2.ล้างพื้นบ้าน เครื่องเรือน เครื่องไม้ เตาอบ ผนังบ้าน ด้วยน้ำยาที่ใช้ในครัวเรือน  หรือน้ำยาล้างผนังห้องน้ำ  เพื่อขจัดเชื้อโรคเชื้อราที่ฝังตัวออกไป  3.สิ่งของที่ทำด้วยผ้าที่จมน้ำท่วม  โดยเฉพาะเสื้อผ้า  ภายหลังซักล้างแล้ว ให้นำมาต้มในน้ำเดือด ฆ่าเชื้อก่อนนำมาใช้   

ทั้งนี้ ขณะทำความสะอาดควรมีการป้องกันโดยสวมใส่อุปกรณ์ เช่น รองเท้าบูท, ถุงมือยาง, หน้ากากอนามัย  และเปิดประตูหน้าต่างบ้าน ให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเท   ภายหลังขัดล้างแล้ว ทิ้งไว้ให้แห้ง หรืออาจใช้ไฟสปอตไลท์ส่อง เพื่อช่วยให้แห้งเร็วขึ้น  หากพบว่าเชื้อราฝังแน่นตามผนังบ้าน ขัดไม่ออก  ไม่ควรทาสีทับ เนื่องจากจะยิ่งทำให้อับชื้น เชื้อราจะเจริญเติบโตขยายพันธุ์ไปอีก  ควรขูดสีและผิวผนังเดิมออก  หากรากินลึกอาจต้องฉาบปูนใหม่ จากนั้นจึงทาสีทับภายหลัง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ต.ค. 2560 เวลา : 20:06:26
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:03 am