การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.เตือนประชาชนเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนเดินทาง


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนประชาชนเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวร่างกายอาจจะปรับสภาพไม่ทันจนล้มป่วยได้ แนะนำหลักสุขบัญญัติแห่งชาติมาใช้เป็นแนวทางดูแลสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

 

 

 แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะมีพสกนิกรชาวไทยจากทั่วประเทศจำนวนมากเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หรือถวายดอกไม้จันทน์บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ในสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคนที่เดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด จึงอาจจะทำให้ร่างกายอ่อนล้า ประกอบกับสภาพอากาศอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทั้งฝนตกและอากาศหนาวเย็นร่างกายอาจจะปรับสภาพไม่ทันจนเกิดการเจ็บป่วย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนปกติ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อยในช่วงปลายฝนต้นหนาว คือ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม  ที่มีสาเหตุมาจากการรับเชื้อไวรัส

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนออกเดินทางจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ไอ มีน้ำมูกควรพักผ่อนอยู่กับบ้าน งดการเดินทางไปในสถานที่สาธารณะจนกว่าจะหายป่วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หมั่นสังเกตอาการ รับประทานยาลดไข้ และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีอาการไอต่อเนื่อง แน่นหน้าอก หรือมีไข้เกิน 2 วัน ควรไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ เพื่อดูแลสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย กรม สบส.ขอแนะนำให้ประชาชนนำหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ โดยพักผ่อนให้เพียงพอ, สวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ, ล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือเจลทำความสะอาดเป็นประจำ ทั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังทำกิจกรรมต่างๆ, รับประทานอาหารที่ปรุงสุกและมีคุณค่าทางโภชนาการ,  รับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง สับปะรด มะละกอสุก ฯลฯ, ลดการทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด, ดื่มน้ำสะอาด, งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคในร่างกายต่ำลง, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สุขภาพ ร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยได้ สำหรับผู้ที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯหากเกิดมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไม่ใช้หลอดดูดน้ำ แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือร่วมกับผู้อื่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2560 เวลา : 11:42:30
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:08 am