เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์เตรียมลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ยกระดับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกรไทยเพื่อให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม    โดยพยายามที่จะรักษาเสถียรภาพทางด้านราคา และปริมาณผลผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในการนำไปบริโภค ซึ่งได้มีการดำเนินแผนการเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างเกษตรกร กับผู้ผลิต ผู้ค้าและซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยมุ่งหมายให้เกษตรกรผู้ขายสินค้าสามารถขายผลผลิตทางการเกษตรได้ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม ในขณะที่ผู้ซื้อก็จะได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป กระทรวงพาณิชย์จึงได้ดำเนินการหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ (Matching) ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในสินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าว มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน เป็นต้น และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดนำคณะผู้บริหารลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน นี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการเชื่อมโยงผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ระหว่างเกษตรกร – ผู้รวบรวม (หรือผู้ใช้) – โรงงานอาหารสัตว์ ในรูปแบบของ “โมเดลไตรภาคี” ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้วางแนวทางการบริหารจัดการ และเริ่มดำเนินการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

            
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ถือได้ว่าเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญของประเทศ โดยมีพื้นที่เพาะปลูกราว 860,000 ไร่ และมีผลผลิตประมาณ 613,477 ตัน (2560/61) ซึ่งในขณะนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่าร้อยละ 75 ทั้งนี้ จังหวัดเพชรบูรณ์ถือได้ว่าเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญลำดับต้นๆ ของไทย ประกอบกับมีผู้รวบรวมผลผลิตในพื้นที่อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น การบริหารจัดการผลผลิตในพื้นที่อย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันมากเนื่องจากจะส่งผลด้านจิตวิทยาต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่อื่นๆ ที่กำลังจะทยอยออกสู่ตลาดกระทรวงพาณิชย์จึงได้หยิบยกจังหวัดเพชรบูรณ์ขึ้นมาเป็นโมเดลในการบริหารจัดการเชื่อมโยงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้ “โมเดลไตรภาคี” เชื่อมโยงระหว่างเกษตรกร กับกลุ่มผู้ที่มีความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยตรงทำให้ ในปัจจุบันนี้ เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่าง  การนำโมเดล“โมเดลไตรภาคี” ไปประยุกต์ใช้ในการเชื่อมโยงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดอื่นๆ  ซึ่งจะช่วยในการรักษาเสถียรภาพทางด้านราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่อื่นๆ เช่นเดียวกันกับที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

“โดยในการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ในครั้งนี้ ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ จะได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน พร้อมทั้งหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ กลุ่มเกษตรกร และภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ การตรวจเยี่ยมและพบหารือเกษตรกร/ผู้ประกอบการของสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ จำกัด สาขาท่าแดง รวมทั้งจะได้มีการพบปะหารือร่วมกับผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อเสนอแนะตลอดจนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ในการบริหารจัดการการเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรผู้ผลิต และผู้ต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีเสถียรภาพต่อไป” นางอภิรดี กล่าวทิ้งท้าย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2560 เวลา : 16:20:04
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:26 pm