การตลาด
สกู๊ป "เดอะมอลล์" ย้ำกลยุทธ์ค้าปลีก 4.0 ลุยบริการช้อปปิ้งไร้เงินสด


หลังจากภาครัฐออกมาประกาศนโยบายอยากให้คนไทยหันมาจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินสดลดลง  และหันมาเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น  ส่งผลให้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนต่างพากันออกมาพัฒนาบริการรับชำระเงินรูปแบบอิเล็คทรอนิกส์มากขึ้น  เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐ เห็นได้จากการที่สถาบันการเงินต่างๆ มีการเปิดให้บริการทำธุรกิจทางการเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือล่าสุดก็นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยการโอนเงินให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยผ่านบัตรดังกล่าวเดือนละ 200-300 บาท  เพื่อให้นำไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค

 

  

จากการพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคดังกล่าว  ในฝั่งของธุรกิจค้าปลีกเองก็พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบของบริการต่างๆ ให้เป็นอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น  เริ่มจากการเอาใจลูกค้าต่างชาติด้วยบริการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นอาลีเพย์ หรือซัมซุงเพย์  

 

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ถือเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการค้าปลีกที่หันมาให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ด้วยการพยายามหาบริการใหม่ๆ มาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการไม่ว่าจะเป็นลูกค้าคนไทยหรือลูกค้าต่างชาติ ทั้งนี้ก็เพื่อตอกย้ำแนวคิดการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกให้ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 โดยล่าสุดบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้จับมือร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ พลิกโฉมประสบการณ์การช้อปปิ้งในยุคค้าปลีก 4.0 ภายใต้แนวคิด “The First Cashless Retail Experience” เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคดิจิทัล สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้เงินสดครั้งแรกในประเทศไทย

 

 

..ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  ผู้บริหารศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองไทยภายใต้ชื่อ เดอะมอลล์ ,ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน  กล่าวว่า  ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “The First Cashless Retail Experience”  ซึ่งครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้กับวงการธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในประเทศไทยที่ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี นำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้เงินสดครั้งแรกที่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในเดอะมอลล์ กรุ๊ป

ปัจจัยที่ทำให้  เดอะมอลล์  เปิดให้บริการช้อปปิ้งไร้เงินสด คือ ปัจจุบัน เทคโนโลยี คือ หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย ที่ต้องมีทั้งการ Evolution และ Revolution ไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น  เดอะมอลล์  จึงต้องพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพราะการพัฒนารีเทล 4.0 คือ การพัฒนาเพื่อตอบสนองลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิดแบบ Customer Centric โดยเฉพาะการตอบโจทย์ลูกค้า กลุ่ม Generation Y และกลุ่ม Millennials ที่มีดิจิทัลไลฟ์สไตล์ชัดเจน ความสะดวกสบาย ความรวดเร็วมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว 

ดังนั้น การจับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้   จึงเป็นการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยของธุรกิจการเงินมาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในธุรกิจรีเทล  เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society เพื่อความสะดวกในการชำระเงินเมื่อซื้อสินค้า ในรูปแบบ  QR  Payment  ที่  Gourmet Market และ Food Hall   ทุกสาขา ควบคู่กับโฉมใหม่ของการบริการในรูปแบบของ Automation Technology ที่มาพร้อมกับเครื่องชำระเงินอัตโนมัติด้วยตนเอง Smart Self Check-Out Kiosk ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต  ฟู้ดฮลล์ และเทคโฮม 

นอกจากนี้  ยังจะมีการเปิดให้บริการเครื่อง Smart Tax Kiosk เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำ  Vat Refund สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  และการทำ Full Tax Invoice สำหรับลูกค้าชาวไทย  ซึ่งคาดว่า หลังเปิดให้ใช้บริการ นอกจากความสะดวกสบายที่ลูกค้าจะได้รับ ยังสามารถเพิ่มความถี่ในการช้อปปิ้งของผู้บริโภค และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาระบบออนไลน์ต่างๆ ของห้างฯ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้บริโภคในอนาคต

 

 

สำหรับการติดตั้งเครื่องชำระเงินแบบดิจิทัลที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะนำมาให้บริการภายในห้างค้าปลีกในเครือเดอะมอลล์นั้น  เบื้องต้นในเดือน ..นี้คาดว่าจะอยู่ที่ 90 เครื่อง หลังจากนั้น คาดว่าจะทยอยติดตั้งไปที่แผนกอื่นๆ  เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ซึ่งในส่วนของการติดตั้งระบบชำระเงินดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย   1. การติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง หรือ Smart Self Check-Out Kiosk ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการชำระค่าสินค้าแบบไร้เงินสด Cashless ด้วยตัวเองใน Gourmet Market ทุกสาขา

2. ระบบ Gourmet Cashier การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code (นอกเหนือจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต) จุดเคาน์เตอร์แคชเชียร์ของ Gourmet Market  ทุกสาขา 3. SCB Money App การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code ให้แก่ร้านค้าใน Food Hall และ Take Home กว่า 500 ร้านค้า และ 4. ติดตั้งเครื่อง Smart Tax Kiosk ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติในการทำ VAT Refund เพียงใช้พาสปอร์ตและใบเสร็จค่าสินค้า และลูกค้าชาวไทยในการทำ  Full Tax Invoice เพื่อออกใบกำกับภาษีด้วยตัวเอง เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชน

..ศุภลักษณ์ กล่าวอีกว่า  สิ่งที่สำคัญที่สุดของการนำบริการนี้มาให้ลูกค้า คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมศักยภาพทางการแข่งขันในตลาด เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกของเมืองไทย  โดยการผนึกกำลังในครั้งนี้ถือเป็นการผสานความลงตัวทั้งในส่วนของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้นำธุรกิจการเงินของไทย ที่จะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ ยกระดับสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

ทั้งหมดนี้นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของธุรกิจค้าปลีกในประเทศที่จะสามารถผลักดันสังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้นจริงได้ในประเทศ ส่วนผู้บริโภคจะมีความคุ้นชินกับบริการนี้ได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องขึ้นอยู่กับการเรียนรู้และยอมรับ  ซึ่งถ้าเป็นคนรุ่นใหม่เชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าเป็นคนรุ่นเก่าคาดว่าคงต้องใช้เวลาพักใหญ่เลยทีเดียว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ย. 2560 เวลา : 12:02:37
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:39 am