การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก" แข่งโหมโปรโมชั่นชิงเงินสะพัดช้อปช่วยชาติหมื่นล้าน


หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาประกาศอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี หรือ มาตรการช้อปช่วยชาติ  ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11 ..- 3 .. 2560 นี้  โดยลดภาษีให้บุคคลธรรมดาตามที่ใช้จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน ซึ่งการจัดมาตรการช้อปช่วยชาติในครั้งนี้ภาครัฐคาดว่า จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ  10,000 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงการคลังประเมินว่ารัฐจะสูญเสียรายได้จากภาษีประมาณ 2,000 ล้านบาท 

 


แต่อย่างไรก็ดี  มาตรการช้อปช่วยชาติที่ประกาศออกมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้จะไม่ครอบคลุมถึงการใช้จ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น ค่าโรงแรม ค่าจ้างมัคคุเทศก์ และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล  โดยสินค้าที่สามารถนำมาขอลดหย่อนภาษีได้ ประกอบด้วย  เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ สินค้าเสริมความงาม อาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหารและโรงแรม (ไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยร้านอาหารนั้นต้องจดทะเบียน VAT 

นอกจากนี้ ยังมี ยารักษาโรค อาหารเสริม  อุปกรณ์ไอที คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน  เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์  บริการต่าง  อาทิ นวดหน้า สปา อาบ อบ นวด หรือคาราโอเกะ ที่มีการออกใบกำกับภาษีถูกต้อง  ทองรูปพรรณ (ลดหย่อนได้เฉพาะค่ากำเหน็จ)  ซื้อบัตรเพื่อแลกรับบริการ และนำบัตรไปใช้บริการในช่วงวันที่11 .. - 3 .. 2560  ค่าซ่อมรถ โดยต้องรับบริการและแล้วเสร็จในช่วงวันที่ 11 .. - 3 .. 2560 อุปกรณ์ตกแต่งรถ อะไหล่รถ เปลี่ยนยาง   ซื้อสินค้าในร้าน Duty Free (เฉพาะสินค้าที่เสียภาษี VAT ไม่รวมสุรา เบียร์ ไวน์ บุหรี่ค่าตั๋วเครื่องบินของสายการบินที่มีการจดทะเบียน VAT โดยต้องเป็นเที่ยวบินในประเทศ ซื้อและบินในช่วงวันที่ 11 .. - 3 .. 2560 เป็นต้น

 

 

จากสินค้าที่หลากหลายดังกล่าว และส่วนใหญ่จะขายอยู่ในห้างค้าปลีกทำให้บรรดาผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต่างออกมาจัดกิจกรรมโปรโมชั่นกันอย่างคึกคัก  ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมในด้านของการออกใบกำกับภาษีรูปแบบเต็ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและมีความรวดเร็วมากขึ้น

นางจิราพร ศรีสอ้าน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกั กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตราการช้อปช่วยชาติ หรือ มาตราการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา โดยยกเว้นภาษีให้สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการในช่วงวันที่ 11 .. – 3 .. 2560 ตามจำนวนจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคนโดยสามารถนำใบกำกับภาษีจากผู้ประกอบการมาหักภาษีได้นั้น  บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวของภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้นการจับจ่ายอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือการเตรียมความพร้อมการออกใบกำกับภาษีรูปแบบเต็มให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ 

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จัดขึ้นในครั้งนี้ คือ แคมเปญ “สยามช้อปช่วยชาติ โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่15 .. - 3 .. 2560 นี้  เพียงลูกค้าเข้ามาช้อปภายในร้านค้าแบรนด์ดังในศูนย์การค้าสยามพารากอนสยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ครบ 15,000 บาทขึ้นไป และออกใบกำกับภาษีรูปแบบเต็มรับทันที Siam Gift Card มูลค่า 500 บาท สำหรับลูกค้า 1,500 คนแรก (ศูนย์ฯ ละ 500 คน)  ซึ่งจากการเตรียมความพร้อมดังกล่าวบริษัทสยามพิวรรธน์คาดการณ์ว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าสยามพารากอนไม่ต่ำกว่า  180,000 - 200,000 คนต่อวัน  ส่วนที่ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 120,000 - 150,000 คนต่อวัน

ในฝั่งของห้างค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตเองก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเช่นกัน  โดยเฉพาะห้างเทสโก้ โลตัส ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีของห้างเทสโก้ โลตัส  เนื่องจากการจัดงานเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์โป’60  ซึ่งประกาศไว้ว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 9-12 .. 2560 ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาประจววบเหมาะกับการออกมาตรการช้อปช่วยชาติพอดี  จึงทำให้บรรยากาศภายในงานเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์โป’60 มีความคึกคักเป็นอย่างมาก

 


..สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท  เอก-ชัย ดิสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้โลตัส กล่าวว่า  บริษัทได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสำหรับมาตรการช้อปช่วยชาติ ด้วยการเตรียมความพร้อมในทุกสาขาทั่วประเทศ  ด้วยการนำอี-สมาร์ทการ์ด รีดเดอร์ มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น  

นอกจากนี้  บริษัทยังได้มีการจัดงานเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์โป’60  ระหว่างวันที่ 9-12 ..นี้  ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 อิมแพคเมืองทองธานี   ภายในงานจะมีสินค้าจากเทสโก้ โลตัสและแบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำรวมกว่า 500 บูธเข้าร่วมจำหน่าย  พร้อมให้ส่วนลดสูงสุด 80%  พร้อมกันนี้ยังจะมีการนำ อีสมาร์ทการ์ดรีดเดอร์มาใช้ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกในการออกใบกำกับภาษีให้กับลูกค้าและประชาชนที่มาซื้อสินค้าจากบูธเทสโก้ โลตัส

 

 

 


ด้านนางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชนห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัท บีเจซี  กล่าวว่า บริษัทมีการเตรียมความพร้อมในทุกสาขา  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการออกใบกำกับภาษี  ด้วยการเพิ่มเครื่องออกบิล และแยกจุดบริการ  เพื่อให้มีความสะดวกและรวดเร็ว  นอกจากนี้ ยังจะมีการทำโปรโมพิเศษด้วยการลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค  พร้อมให้คะแนนพิเศษสูงสุด 150,000 คะแนน สำหรับลูกค้าบิ๊กการ์ด  เมื่อซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด 

กิจกรรมส่งเสริมการขายที่นำมาเสนอในข้างต้นถือเป็นบางส่วนเท่านั้น ยังมีอีกหลายห้างค้าปลีกที่ออกมาทำแคมเปญโปรโมชั่น  เพื่อส่งเสริมการขายรับมาตรการช้อปช่วยชาติ  เพื่อชิงส่วนแบ่งเม็ดเงินที่คาดว่าจะสะพัด 10,000 ล้านบาท 

 


LastUpdate 10/11/2560 12:00:12 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:39 am