เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจไทยพ้นจุดต่ำสุดจีดีพีQ3 โตสุดรอบ 18 ไตรมาส


เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง   สะท้อนความแข็งแกร่งของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยโตเพียง 0.8% ในอดีตที่ผ่านมา  ซึ่งดร.สมคิด   จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า จีดีพีไตรมาส3 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประกาศตัวเลขออกมาที่ 4.3%  สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาสนั้น เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ    เนื่องจากไทยเติบโตจากระดับ 0.8% มาจนถึงระดับ 4.3% ได้นั้น ถือว่าเกินกว่าที่คาดไว้ที่ 4%   ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน   โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่มีเม็ดเงินลงทุนค่อนข้างมาก

 


 

ซึ่งถ้าไตรมาส 4 ปีนี้ ตัวเลขการเติบโตทำได้ถึง 4-5%  ก็จะยิ่งเสริมสร้างความมั่นใจ เกิดโมเมนตัมที่แข็งแกร่ง  ตอนนี้มันสะท้อนแล้วว่า ภาพของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ไปได้ดีมาก โดยเฉพาะตอนนี้พลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่น ซึ่งเมื่อเราลงไปท้องถิ่นได้   ก็จะทำให้อำนาจซื้อแข็งแกร่งมากขึ้น ท้องถิ่นจะมีอำนาจมากขึ้น   นอกจากนี้ไม่ว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาราคา การพัฒนาชุมชน เอสเอ็มอี จะต้องแข็งแกร่งแน่นอน เราจะพยายามต่อยอดไปให้ได้

นอกจากการสร้างความแข็งแกร่งให้กับท้องถิ่น   ในปี 2561 จะมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC    ที่จะเป็นแรงดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนไทยจำนวนมาก  ประกอบกับภาครัฐมีแผนเร่งรัดการใช้จ่ายในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้นั้น   จะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังภาคการส่งออก และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจไทยในปีหน้าอย่างแน่นอน

 


 

ด้านนางเกศรา   มัญชุศรี   กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า  ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ตอกย้ำภาพว่าประเทศไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว   และหลังจากนี้ก็คาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ    ทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้ามีโอกาสขยายตัวมากกว่า 4%    ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความแข็งแกร่งของภาคเอกชนไทย และการขับเคลื่อนของภาครัฐ สะท้อนมายังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาไม่เลวร้าย และยังดีต่อเนื่อง ซึ่งผลประกอบการ บจ.งวดไตรมาส 3/2560   จะเป็นการย้ำภาพเศรษฐกิจ     

ส่วนของแนวโน้มหุ้นไทยปีหน้า  กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ต้องกังวลสำรองมากนัก ขณะที่กลุ่มน้ำมันก็พบว่าราคาไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ   รวมทั้งกลุ่มอุปโภคและบริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นตามจีดีพี     จะช่วยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง   แม้ปัจจุบัน ดัชนีตลาดหุ้นไทยรับรู้ปัจจัยบวกเรื่องเหล่านี้แล้ว   แต่การประกาศจีดีพีที่ออกมาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผลักดันดัชนีหุ้นให้ขยายตัวต่อเนื่องในปีหน้า


LastUpdate 21/11/2560 11:49:11 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:34 pm