เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กระตุ้นรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน


การลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกว่า  50   แห่ง  ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561  แม้การส่งออกจะทำสถิติขยายตัวได้ดีขึ้น   

 



นายยุทธนา  หยิมการุณ   หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง   เปิดเผยว่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังได้ทำแผนการตรวจการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการเก็บภาษีและการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้    เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจมากที่สุด   โดยการเก็บภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2561 นั้น กรมสรรพากรมีเป้าหมายการจัดเก็บภาษีที่ 1.9 ล้านล้านบาท, กรมสรรพสามิต 6 แสนล้านบาท และกรมศุลกากร 1.1 แสนล้านบาท    คาดว่าจะเป็นไปได้ตามเป้าหมาย โดยในเดือน ต.ค.60   ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561    พบว่ากรมสรรพากรสามารถเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
          
ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลังได้ให้ความสำคัญการเก็บภาษีของกรมสรรพากร โดยกำชับให้เร่งแก้ไขกฎหมายประมวลรัษฎากร  เพื่อขยายฐานการเก็บภาษีให้มากขึ้น โดยเฉพาะการออก พ.ร.บ.การเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) หรือภาษีอีคอมเมิร์ซ ที่มีปัญหาต้องเปิดรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมีผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก  ทำให้การออกกฎหมายล่าช้า ส่งผลให้การเก็บภาษียังมีช่องโหว่รั่วไหลและอาจจะทำให้การเก็บภาษีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
          
ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง  บอกด้วยว่า คลังยังให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ที่กำกับดูแล  โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำหนดให้เบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ที่   95%  เนื่องจากงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 2561 มีจำนวนสูงถึง 5 แสนล้านบาท

สำหรับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปี 2560   ภาพรวมสามารถเบิกจ่ายได้ประมาณ 70% ของงบลงทุน    เนื่องจากมีงบลงทุนรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ เช่น  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เบิกจ่ายล่าช้าได้ 50-60% ของงบที่ได้รับการอนุมัติไว้  ทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจลดลงไปด้วย    เนื่องจาก รฟท.เป็น 1 ใน 15 รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่มีสัดส่วนงบลงทุนถึง 90% ของงบลงทุนรัฐวิสาหกิจทั้งหมด
        
ซึ่งได้กำชับให้ สคร. กำกับดูแลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจให้ได้ตามเป้าหมายที่ ครม.เห็นชอบไว้  โดยให้วัดผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจ ทั้งในเชิงปริมาณ คือให้ได้ตามเป้าที่รัฐบาลกำหนด และเชิงคุณภาพ  คือเงินลงทุนช่วยสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างคุ้มค่า


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2560 เวลา : 00:04:20
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:56 pm