การตลาด
สกู๊ป "ตลาดแอลกอฮอล์วุ่น" เอกชนจี้รัฐชัดเจนมาตรการควบคุม


หลังจากภาครัฐออกมาประกาศใช้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต .. 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับไปเมื่อวันที่ 16 ..ที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบกฎหมายภาษีสรรพสามิตและแนวทางการจัดเก็บภาษีแบบใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เริ่มแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝั่งเห็นด้วยกับมาตรการภาษีใหม่ เนื่องจากยังไม่เสียประโยชน์จากการแข่งขัน และฝั่งที่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากยังคงเสียเปรียบในด้านของการแข่งขัน

 

 

 

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐออกมาเข้มงวดในด้านของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 (... ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ..2551) เนื่องจากต้องการแก้ไขและลดทอนปัญหานักดื่มก่อนวัย อุบัติเหตุบนท้องถนน ปัญหาสังคมที่เกิดจากแอลกอฮอล์อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการออกมาบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า การทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำได้อยากขึ้น  เนื่องจากไม่สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าดังกล่าวได้

การที่ภาครัฐออกมาเข้มงวดในพ... ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ..2551 ครั้งนี้  ความตั้งใจหลัก คือ ต้องการที่จะช่วยลดปัญหาผลกระทบทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนช่วยป้องกันเด็กและเยาวชนมิให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย เนื่องจากที่ผ่านมามีคนจำนวนมากชอบโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แบบท้าทาย และปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะมี ... ฉบับดังกล่าวออกมาควบคุม ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีตามพ...ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 มาตรา 43 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากความเข้มงวดของ ...ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ทำให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกรายต้องออกมาปฏิบัติตามกฎกติกากันอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อ หรือการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า ซึ่งจากความเข้มงวดดังกล่าว ประกอบกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว เลยทำให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในภาวะซบเซาเช่นเดียวกับปีนี้

ผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างออกมาขอความเห็นใจภาครัฐผ่านสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับ ...ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 ว่าภาครัฐควรรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และปรับปรุงกฎหมายให้มีความเป็นสากล แก้ไขปัญหาการตีความที่คลุมเครือ ส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของแอลกอฮอล์กับประชาชนมากกว่าที่จะมาควบคุมการทำการตลาด

 

 

นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย หรือ TABBA กล่าวว่า  ... ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ..  2551 ยังมีบางประเด็นที่ภาครัฐและเอกชนควรหารือร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ที่ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมเรื่อยมาว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ในฐานะตัวแทนผู้ผลิตที่มีพันธกิจส่งเสริมการทำการตลาดและสื่อสารเกี่ยวกับธุรกิจแอลกอฮอล์อย่างมีจรรยาบรรณ และรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งหวังที่จะร่วมมือกับภาครัฐและภาคประชาชนในการบังคับใช้ตัวบทกฎหมายอย่างเป็นธรรมและตอบโจทย์ ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตราย หรือ Harmful Use of Alcohol ในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน อีกทั้งส่งเสริมลดอัตราการดื่มที่เป็นอันตรายทั่วโลก ร้อยละ 10 ภายในปี .. 2568 ตามกรอบขององค์การอนามัยโลก (WHO)

  อย่างไรก็ตาม ... ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 ยังมีความคลุมเครือในบางประเด็น และพึ่งพิงการใช้ดุลยพินิจของเจ้าพนักงานมากเกินไป จึงขาดแนวทางในการปฏิบัติที่แน่นอน ทั้งยังเอื้อให้เกิดผลประโยชน์ที่อาจสร้างแรงจูงใจทางอ้อมให้เกิดการตีความอย่างไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากเงินสินบนรางวัล ในขณะเดียวกันภาคประชาชนได้ให้ความเห็นว่า ... ดังกล่าวมีเนื้อหารสาระที่ดี แต่ขาดความชัดเจนในการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สร้างความสับสนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ และส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อภาคธุรกิจและท่องเที่ยว

นอกจากนี้  หากมองดูแนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทยที่มีอายุมากกว่า 15 ปี ก็ไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญแม้ว่าจะมีกฎหมายออกมาควบคุมการดื่ม  จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีพฤติกรรมและธรรมเนียมการดื่มและเฉลิมฉลอง โดยอยู่ในอัตราที่เหมาะสม ไม่ได้มากจนเกินไป

 

 

  นายธนากร กล่าวว่า  จากผลสำรวจขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประชากรที่มีอายุมากกว่า 15 ปีทั่วโลก ระบุว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 72 ต่างจากความเชื่อที่ว่าประเทศไทยบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก และจากผลสำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังพบว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วราชอาณาจักร มีสาเหตุหลักจากการขาดวินัยจราจร ในขณะที่การเมาสุราเป็นสาเหตุลำดับที่ 7 สะท้อนให้เห็นว่าแอลกอฮอล์ไม่ใช่ปัญหาหลักทางสังคม โดยเฉพาะเมาแล้วขับ และการใช้ ... ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในภาพรวมได้

  ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาครัฐจึงควรรับฟังความคิดเห็นของภาคธุรกิจและประชาชน เพื่อสร้างมาตรฐานและความเข้าใจร่วมกัน และส่งเสริมให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายที่สอดคล้องกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน  ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกในการลดจำนวนการดื่มอย่างเป็นอันตรายที่ 10%  โดยประมาณ ภายในปี .. 2568  และเพื่อให้ ...ฉบับดังกล่าวสอดคล้องกับหลักสากล  เหมาะสมกับสถานการณ์และมีความชัดเจนสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทยจึงออกมาขอความเห็นใจภาครัฐปรับปรุง ...ฉบับดังกล่าว2551 ให้มีความชัดเจนและมีความทันสมัยมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ธ.ค. 2560 เวลา : 11:41:18
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:21 pm