เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ลุ้นมาตรการหนุนท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จว. หนุนอุตฯท่องเที่ยวบูม


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาและในอนาคต   แต่ต้องยอมรับว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยยังเน้นไปในจังหวัดใหญ่ๆ  ที่ได้รับความนิยมแล้วเท่านั้น  

 



ดังนั้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560   จึงมีมติเห็นชอบ มาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ในแหล่งท่องเที่ยว 55 จังหวัด ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 256   1 โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการท่องเที่ยว อาทิ ค่าที่พักโรงแรมที่ได้รับใบอนุญาตโฮมสเตย์ที่มีมาตรฐานผ่านการรับรองจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ค่าทัวร์นำเที่ยวค่าอาหาร ค่าซื้อสินค้าโอท็อปมาลดหย่อนภาษีแต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อราย ยอมรับว่า รัฐจะสูญเสียรายได้ไม่มาก ถือว่าไม่มีผลกระทบมากนัก แต่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว

ซึ่งกระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า    การยกเว้นเงินได้ให้กับผู้เสียภาษีจากการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง  รัฐน่าจะมีภาษีสูญเสียประมาณ 200 ล้านบาท โดยเป็นเงินได้นิติบุคคลประมาณ 50 ล้านบาท และเป็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 150 ล้านบาท แต่จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม
          
สำหรับจังหวัดท่องเที่ยวรอง ประกอบด้วยจังหวัดนครศรีธรรมราช อุดรธานี เชียงราย ลพบุรี พิษณุโลก สุพรรณบุรี อุบลราชธานี นครนายก หนองคาย สระแก้ว เลย ตากตราด เพชรบูรณ์ จันทบุรี มุกดาหาร นครสวรรค์ ราชบุรี สมุทรสงคราม บุรีรัมย์ ชัยภูมิ พัทลุง ตรัง ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สตูล ชุมพร สุโขทัย สุรินทร์ สกลนคร ลำพูน นครพนม อุตรดิตถ์ ระนอง ลำปาง ร้อยเอ็ด แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ ชัยนาท น่าน อ่างทอง มหาสารคาม กำแพงเพชร อุทัยธานี นราธิวาส ยะลา พะเยา บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ และปัตตานี    หรือเขตพื้นที่อื่นใดที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด

 


          
ด้าน นายวีระศักดิ์   โควสุรัตน์  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จะเสนอพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่ม โดยแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดท่องเที่ยวได้ทุกอำเภอหักลดหย่อนได้ทั้งหมด   จึงคาดว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น เพราะเป็นมาตรการที่ไม่เคยดำเนินการมาก่อน

 



ส่วน นายภูริวัจน์   ลิ้มถาวรรัตน์   นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ  เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวคนไทยให้เดินทางเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามที่ภาครัฐคาดหวังไว้    แต่รัฐจะต้องโปรโมท การท่องเที่ยวเมืองรองให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบเพิ่มขึ้น    เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งยังไม่โดดเด่นหรือเป็นที่รู้จัก


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2560 เวลา : 01:17:53
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:34 pm