การตลาด
สกู๊ป 'ทีวีดิจิทัล' แข่งปรับผังรายการใหม่รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้น


หลังจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแต่ละช่องก็ต่างออกมาประกาศปรับผังรายการใหม่กันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันบางช่องก็ออกมาประกาศว่าจะขยับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้น ภายหลังพบเรตติ้งของช่องตัวเองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้บรรดาเอเยนซี่โฆษณาต่างออกมาคาดการณ์กันว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในสื่อทีวีน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมาๆ เนื่องจากทีวียังคงเป็นสื่อหลักที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย เมื่อเปรียบเทียบกับสื่ออื่นๆ ที่เข้าถึงได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น 

        เริ่มด้วยช่อง MONO29   ในเครือโมโน กรุ๊ป ที่ล่าสุดออกมาประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2561 ด้วยการลุยคอนเทนต์ใหม่เต็มสูบ  ภายหลังจากสร้างปรากฏการณ์การเติบโต ด้วยเรตติ้งอันดับ 3 ของช่องฟรีทีวีไทย  ล่าสุดได้เตรียมขนทัพความบันเทิงชุดใหญ่มามอบให้กับผู้ชมได้ชมกันตลอดทั้งปี  2561  ด้วยความบันเทิงระดับโลก   พร้อมคอนเทนต์อัดแน่นทั้ง หนัง-ซีรีส์-รายการ-กีฬา  และกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย เพื่อคืนกำไรให้กับผู้ชมในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของการดำเนินธุรกิจทีวีดิจัล

 

 

นายบรรณสิทธิ์  รักวงษ์  ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลช่อง MONO29 ในเครือ โมโนกรุ๊ป   กล่าวว่า  ในปี 2560 ที่ผ่านมาช่อง MONO29 ครองเรตติ้งอันดับ 4 ของอุตสาหกรรมฟรีทีวีไทยมาตลอด และเมื่อไม่นานมานี้ช่อง MONO 29 สามารถก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 3 ของช่องฟรีทีวีไทยได้สำเร็จ  ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับภาพรวมในปี 2561 นี้  โดยในส่วนของกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้   บริษัทจะนำคอนเทนต์ที่ได้รับลิขสิทธิ์จากทุกสตูดิโอชื่อดังที่ผลิตและสร้างสรรค์ภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศมากที่สุดมาฉายในช่องMONO29  ตลอดทั้งปี

สำหรับภาพยนตร์ของสตูดิโอดังที่จะนำมาออกอากาศ ประกอบด้วย   ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์    (20th Century Fox), วอร์เนอร์  บราเธอร์ส (Warner Bros.) วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disneys), โซนี่ (Sony), ยูนิเวอร์แซล (Universal), พาราเม้าท์ (Paramount), ซีบีเอส (CBS) ทำให้ทางสถานีได้สิทธิ์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์  เข้ามาฉายบนจอฟรีทีวีไทยเป็นที่แรก โดยคอนเทนต์หลักของการออกอากาศมีการแบ่งสัดส่วนที่  หนังดี-ซีรีส์ดังจากต่างประเทศ  70% และอีก 30% เป็นคอนเทนท์เสริมที่ทางบริษัทผลิตและสร้างสรรค์ขึ้นมา ได้แก่ รายการข่าว, รายการวาไรตี้บันเทิง, ไทยซีรีส์ รวมไปถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาระดับโลกต่างๆ

ในส่วนของหนังดีซีรีส์ดังที่จะนำมาออกอากาศนั้น  จะมีทั้ง  Best Movies (เบสท์ มูวี่) โปรแกรมหนังดีระดับ Premium Blockbuster (พรีเมี่ยม บล็อกบัสเตอร์)  หนังฟอร์มยักษ์จากต่างประเทศ , Best Series (เบสท์ ซีรีส์) โปรแกรมซีรีส์ดังระดับ Premium Series (พรีเมี่ยมซีรีส์) สุดมัน ที่ครองเรตติ้งอันดับต้นๆ ที่อเมริกา ,  Best Sport Entertainment (เบสท์ สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์) โปรแกรมถ่ายทอดสดกีฬาสุดมัน ที่ทางสถานีคัดสรรมาให้ผู้ชมได้ลุ้นติดขอบจอ

 

  

ขณะที่ช่อง 8 ขอขานรับเรตติ้งเติบโต  ด้วยการส่งผังใหม่มาลงจอตั้งแต่วันที่  8 ..นี้ไปต้นไป  ประเดิมด้วยรายการเกมเรียงเบอร์รายการใหม่ที่คนไทยทั้งประเทศต้องดู เผยเปิดช่วงเวลาใหม่ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 18.20 . เพิ่มความสนุกกับซีรีส์อินเดียแนวร่วมสมัยที่ตรงใจรสนิยมคนไทยทั้งประเทศ สั่งขยายเวลาดูเต็มอิ่มจุใจหนุมาน สงครามมหาเทพต่อยอดเรตติ้งแรงแซงละครหลังข่าวทุกช่อง  ควบคู่ไปกับละครใหม่ที่จะนำมาลงจอออกอากาศ 4 เรื่องรวดในไตรมาสแรกนี้  

 

 

 

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้เรตติ้งของช่อง 8 มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้สิ้นปี 2560 ที่ผ่านมาช่อง 8 สามารถปิดยอดจำนวนผู้ชมได้ที่  500,000 รายต่อนาที เนื่องจากมีหลายรายการที่เรตติ้งสูง  ซึ่งรายการที่น่าจับตามากที่สุด  คือ  คุยข่าวเช้า  เนื่องจากสามารถคว้าเรตติ้งแซงทุกรายการข่าวเช้า

นอกจากนี้  ยังมีรายการมวยมันส์   และซีรีส์ฟอร์มยักษ์ หนุมาน สงครามมหาเทพ  ที่สามารถทำเรตติ้งขึ้นอันดับ 1 แซงละครหลังข่าวทุกช่อง  ซึ่งจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ช่อง 8 มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ  เพื่อต่อยอดความสำเร็จ  โดยการเปิดผังใหม่ เพื่อคืนกำไรให้กับผู้ชมต้อนรับศักราชใหม่ปี 2561  นับตั้งแต่วันที่ 8 ..เป็นต้นไป  ด้วยการตอกย้ำแนวคิด เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์  ควบคู่ไปกับการใช้กลยุทธ์ Primetime Focus ทุ่มงบไม่อั้นดึงสุดยอดคอนเทนต์พรีเมียมคุณภาพเต็มไปด้วยสาระความบันเทิงลงจอช่วงไพรม์ไทม์ 2 เวลาหลัก คือ เวลา 06.00-09.00 . และเวลา 18.00-22.30 .  เพื่อผลักดันให้เรตติ้งเติบโตแบบก้าวกระโดดแตะ 700,000 รายต่อนาที ก้าวสู่อันดับ 3 ดิจิทัลภายในสิ้นปี 2561

ด้านช่องเวิร์คพอยท์ก็ออกมาปรับผังรายการใหม่  เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำอันดับ 3 เช่นกัน  ด้วยการปรับผังรายการใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนม.. เพื่อให้มีความหลากหลายและโดนใจผู้ชมมากขึ้น

 

 

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารช่องเวิร์คพอยท์  กล่าวว่า ในปี 2561 นี้บริษัทจะใช้งบ 600-700 ล้านบาท ในการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ มาออกอากาศในช่องเวิร์คพอยท์ผ่านผังรายการใหม่ในเดือนม..-..นี้  โดยรายการใหม่ที่จะนำมาออกอากาศจะประกอบไปด้วย รายการดีว่า เมคโอเวอร์  รายการเดอะ โชว์  รายการมาย มัม เชฟไม่ทิ้งแถว และรายการโชว์ มี ยัวร์ซัน ลูกแม่หล่อมาก 

นอกจากนี้  ยังจะมีละครไทยมาออกอากาศเพิ่มเติมในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์  และละครต่างประเทศอย่างไซอิ๋ว  และซีรีส์อินเดีย อเล็กซานเดอร์ฯ รวมไปถึงรายการกีฬาใหม่ๆ มาออกอากาศเช่น  รายการมวยสากลชิงแชมป์เอเชีย  รายการวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย และรายการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์  ซึ่งหลังจากปรับผังรายการใหม่คาดว่าสิ้นปี 2561 จะมีเรตติ้งเพิ่มขึ้นเป็น 1.2-1.5 จากปัจจุบันอยู่ประมาณ 1-1.2


LastUpdate 04/01/2561 15:49:26 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:01 am