การตลาด
สกู๊ป 'แมคโดนัลด์' เกาะกระแส 'แคชเลส' ลุยเพิ่มช่องทางชำระเงิน


เริ่มมีแนวโน้มการใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการรับชำระเงินในรูปแบบ Cashless payments หรือการรับชำระเงินแบบไร้เงินสด  เนื่องจากปัจจุบันคนไทยเริ่มมีความมั่นใจในระบบความปลอดภัยกับการชำระเงินแบบออนไลน์มากขึ้น  ประกอบกับปัจจุบันภาครัฐออกมาให้การสนับสนุน การซื้อสินค้าแบบไร้เงินสดมากขึ้น  จึงทำให้ภาพรวมการซื้อสินค้าแบบไร้เงินสดมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ร้านโมคโดนัลด์เลยเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ  จึงได้จับมือร่วมกับพันธมิตรขยายช่องทางการรับชำระเงินแบบไร้เงินสดเพิ่มขึ้น  เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ  โดยในส่วนของพันธมิตรใหม่ที่จะเปิดให้บริการรับชำระเงินแบบไร้เงินสดภายในไตรมาส 1 นี้จะเป็นในส่วนของอาลีเพย์ (AliPay) และ ทรูมันนี่วอลเล็ท (TrueMoney Wallet) ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการในร้านแมคโดนัลด์

ย้อนกลับไปเมื่อ 4  ปีที่ผ่านมา ร้านแมคโดนัลด์  ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกๆ ที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจอาหารบริการด่วน (QSR)  ด้วยการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าเพย์เวฟ (VISA payWave) ผ่านเครื่องรูดบัตรของธนาคารกรุงเทพ ในปี 2556  ต่อมาได้ขยายบริการด้วยการให้ลูกค้าสามารถใช้บัตรแรบบิท (Rabbit) ชำระค่าอาหารในร้านแมคโดนัลด์ได้  ตามด้วยการรับการชำระเงินผ่าน แรบบิท ไลน์ เพย์ (Rabbit LINE Pay) ซึ่งเปิดให้บริการไปเมื่อปี 2559   และล่าสุดในเดือนพ.. 2560 ที่ผ่านมา ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR code) จากผู้ให้บริการ เอ็มเปย์ และ บลูเพย์  ภายในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา

นอกจากนี้  ร้านแมคโดนัลด์  ยังได้มีการนำนวัตกรรมใหม่อื่นๆ  มาให้บริการเพิ่มเติม  เช่นล่าสุดได้มีการติดตั้งเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (Self-ordering kiosk) และเมนูบอร์ดแบบวีดีโอวอลล์ระบบดิจิทัลไว้ภายในร้านแมคโดนัลด์   เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ

ขณะเดียวกัน  ก็ได้พัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ และเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนมือถือ รวมถึงให้บริการรับชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless payments) ในหลากหลายรูปแบบ เมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้ร่วมจับมือเป็นพันธมิตรกับ โอมิเซะ (Omise) พัฒนาระบบชำระเงินแบบออนไลน์สำหรับการสั่งซื้ออาหารผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ  เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า  และรองรับการเติบโตของลูกค้าทางออนไลน์ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

 

นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์ กล่าวว่า  ทุกสิ่งที่บริษัททำไปนั้น  ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การรองรับการเติบโตขององค์กร  และการขยายโอกาสทางธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า  ด้วยการนำเสนอประสบการณ์ในมิติใหม่  เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจอื่นๆในปี 2561 นี้ บริษัท มีแผนที่จะใช้งบลงทุนประมาณ 800-1,000 ล้านบาท ในการเปิดร้านแมคโดนัลด์สาขาใหม่เพิ่มอีกประมาณ  15-20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ  และปริมณฑล รวมไปถึงเมืองหลักในตลาดต่างจังหวัด  เพื่อให้ร้านแมคโดนัลด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด  ขณะเดียวกัน ยังจะใช้เงินอีกส่วนหนึ่งไปกับการปรับปรุงและพัฒนาและระบบไอทีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของสาขาใหม่ที่จะเปิดให้บริการดังกล่าวจะมีทั้งการเปิดให้บริการภายในห้างค้าปลีก และการเปิดให้บริการในรูปแบบไดร์ฟทรู หรือสแตนอโลน   ในอัตราส่วน 50 : 50  ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ร้านแมคโดนัลด์สนใจที่จะเปิดร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น  เพราะสามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

นอกจากนี้  ยังจะเดินหน้าทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง  ควบคู่กับการสร้างแบรนด์ร้านแมคโดนัลด์ให้อยู่ในใจของลูกค้าผ่านแคมเปญ ‘Good Food’ เพื่อสร้างความไว้วางใจในแบรนด์แมคโดนัลด์ในกลุ่มผู้บริโภค  ขณะเดียวกันยังถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของร้านแมคโดนัลด์ ในการส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดไปยังผู้บริโภค

 

 

นายเฮสเตอร์ กล่าวต่อว่า  บริษัท ยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์บุคลากรผ่านวัฒนธรรมองค์กรที่เรียกว่า STEPUP และโปรแกรม การฝึกอบรมพนักงาน และขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับอาหารอร่อยที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ ในบรรยากาศร้านที่สนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของไดรฟ์ทรู ที่สะดวกสบายโดยไม่ต้องลงจากรถ บริการตลอด 24 ชั่วโมง การสั่งอาหารออนไลน์ผ่านทางแมคดิลิเวอรี่ การรับชำระเงินแบบไร้เงินสดในรูปแบบที่หลากหลาย และบริการที่รวดเร็วสร้างความประทับใจด้วยรอยยิ้ม ที่สดใสจากพนักงานของแมคโดนัลด์

สำหรับกิจกรรมที่ร้านแมคโดนัลด์จะทำในปี 2561 นี้  เพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคยังคงเป็นการทำกิจกรรมเพื่อสังคมผ่าน 3 โครงการหลักของ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย ได้แก่ ห้องสันทนาการเด็กโรนัลด์ แมคโดนัลด์, บ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็ก และ หน่วยรถบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์โดยในปีนี้ มูลนิธิฯ จะสร้างห้องสันทนาการใหม่ 2 แห่ง และจะปรับปรุงหรือย้ายห้องสันทนาการที่มีอยู่เดิมไปยังที่แห่งใหม่จำนวน 4 ห้อง  สร้างบ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็กอีก 1 หลัง ที่โรงพยาบาลศิริราช และโครงการหน่วยรถบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์  เป็นต้น

หลังจากเดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องร้านแมคโดนัลด์มั่นใจว่าสิ้นปี 2561 นี้จะกลับมาเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักได้อีกครั้ง หลังจากปี 2560 ที่ผ่านมาเติบโตได้เพียง 1 หลัก เพราะเศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่เอื้อ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2561 เวลา : 11:14:57
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:15 am