การตลาด
ไทยสเตนเลสสตีล มั่นใจเศรษฐกิจช่วงขาขึ้น อัดงบการตลาดเดินเกมสู้ศึกเครื่องครัวยุคดิจิตอล


ไทยสเตนเลสสตีล หนึ่งในผู้นำธุรกิจเครื่องครัวสเตนเลสสตีลคุณภาพและเครื่องครัวเคลือบสารกันติดของไทย ทุ่มงบ 30 ล้าน อัดกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ตลอดปี 61 เริ่มต้นด้วยการปรับ Marketing concept สู่ 'Be Quality Lifestyle Kitchenware' ปูทางเจาะกลุ่มผู้บริโภครายย่อยและขยายฐานกลุ่มเอสเอ็มอี จับมือพันธมิตรทางธุรกิจจัดกิจกรรมเสริมทักษะผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง พร้อมคืนกลับสู่สังคมด้วยการยกระดับสุขภาวะด้านโภชนาการ และเปิดเวทีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้โชว์ไอเดียหนุนพัฒนาการวงการเครื่องครัวไทย

 

 

 

 

 

นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและ จัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวเคลือบสารกันติด ตราซีกัลและ ตราจรวดเปิดเผยว่า ในปี 2560 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ตลอดจนเศรษฐกิจไทยเกิดการฟื้นตัว โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เดินหน้ากลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคด้วยการพัฒนาแคมเปญเรื่องเล็กๆ ที่เราเห็นซึ่งสะท้อนถึงความพิถีพิถันในการออกแบบและพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดเพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และได้จัดทำคลิปเผยแพร่ทางออนไลน์ โดยนำปัญหาที่ผู้บริโภคต้องเผชิญมาสะท้อนให้เห็นและแก้ไขด้วยดีไซน์เพื่อตอบสนองความต้องการสูงสุดของผู้บริโภค ซึ่งแคมเปญดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และทำให้บริษัทฯ สามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคยังชะลอการจับจ่ายใช้สอย อีกทั้งต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นบวกกับค่าเงินบาทที่ผันผวน จึงส่งผลให้ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตคงที่  

 

ปัจจุบัน ธุรกิจเครื่องครัวในประเทศไทย มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท  ซึ่งรวมเครื่องครัวทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันมูลค่าตลาดรวมกลุ่มเครื่องครัวสำหรับครัวเรือนทั่วไป มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งเครื่องครัวซีกัลถือส่วนแบ่งการตลาดที่ 30 % โดยไทยสเตนเลสสตีลถือเป็นผู้นำตลาดเครื่องครัวเคลือบสารกันติด หรือ เครื่องครัวนอนสติ๊ก และเป็นหนึ่งในสองแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในกลุ่มเครื่องครัวสเตนเลสสตีลของไทย หากพิจารณาจากตลาดรวมเครื่องครัวทั่วไป  ไทยสเตนเลสสตีล ครองส่วนแบ่งประมาณ 1 ใน 3 ของตลาด แบ่งสัดส่วนรายได้ระหว่างตลาดในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ 80% และ 20% ตามลำดับ โดยรายได้ 70% มาจากกลุ่มเครื่องครัวสเตนเลสสตีล และ 30% มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เคลือบสารกันติด ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของเครื่องครัวเคลือบสารกันติดมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

ในปี 2561 เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น และมีปัจจัยเสริมที่ผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ส่วนใหญ่จะมีที่พักอาศัยมากกว่า 1 หลัง นอกจากมีบ้านแล้ว ยังมีคอนโดมิเนียมสำหรับพักอาศัยใกล้ที่ทำงาน หรือ ปล่อยเช่า จึงทำให้มีจำนวนครัวเรือนเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเทรนด์การอยู่อาศัยแบบครอบครัวเดี่ยวตามคอนโดมิเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น  ทำให้เกิดความต้องการเครื่องครัวสำหรับคอนโดมิเนียม ที่เน้นทำอาหารง่ายๆ ล้างทำความสะอาดง่าย ขณะเดียวกันเทรนด์การรักสุขภาพยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เครื่องครัวเคลือบสารกันติด ใช้น้ำมันน้อย หรือ ไม่ใช้น้ำมันในการทำอาหารได้เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งซีกัลมีโรงงานผลิตเครื่องครัวเป็นของตนเองจึงสามารถควบคุมคุณภาพและต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ซีกัลขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดด้านเครื่องครัวเคลือบสารกันติดคุณภาพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำอาหารของคนรุ่นใหม่

ด้านพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนั้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพความทนทานที่มาพร้อมราคาที่สมเหตุสมผล และคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ ดังนั้น การนำเสนอสินค้าของบริษัทฯ ก็จะเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน ซึ่งสินค้าหลักในปีนี้จะมุ่งไปที่กระทะเคลือบสารกันติด (Non-stick pan)  ที่มีสารเคลือบทนทาน และปลอดภัยต่อสุขภาพ ได้รับการรับรองจากสถาบัน U.S.FDA ( U.S. Food and Drug Administration) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา 

 

 

  นอกเหนือจากนี้บริษัทเห็นถึงการแข่งขันในตลาดเครื่องครัวที่มีแนวโน้มค่อนข้างสูงขึ้นเรื่อยๆ (Verify Market, 2017)  บริษัทฯ จึงทุ่มงบการตลาด 30 ล้านบาท ผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเดินหน้าสร้างการรับรู้ในแบรนด์แก่กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่และกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นหลัก โดยจะสื่อสารภายใต้แนวคิด
'Be Quality Lifestyle Kitchenware'
เพื่อสร้างให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและความครบครันด้านประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ซึ่งเราจะเดินหน้าพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ และภาพลักษณ์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯยังมุ่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้เครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวเคลือบสารกันติด ผ่านคลิปสาธิตการทำอาหาร เพื่อให้เห็นว่าเครื่องครัวซีกัลช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่ายขึ้น และนำเสนอเคล็ดลับการดูแลรักษาเครื่องครัวเพื่อยืดอายุการใช้งาน 

 

 

นอกจากนี้แล้ว บริษัทฯ ยังเน้นด้านการเติบโตทางธุรกิจควบคู่กับสังคม โดยปีนี้จัดตั้งโครงการเพื่อสังคม ภายใต้โครงการซีกัล เอสเอ็มอี (Seagull SME)” ขึ้น โดยได้มีการเปิดสอนทำอาหารให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นศูนย์รวมและให้ความรู้กับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเต็มรูปแบบที่ ซีกัล คุกกิ้ง คาเฟ่ สตูดิโอสอนทำอาหารที่มีอุปกรณ์ครบครัน มีเชฟระดับมืออาชีพหมุนเวียนมาสอนในแต่ละคลาสอย่างต่อเนื่อง และบริษัทฯ ยังมีโครงการเพื่อสังคมเพื่อส่งเสริมด้านสุขภาวะด้านโภชนาการให้กับเยาวชน ภายใต้โครงการ ซีกัลช้อนความสุข โดยมอบ ช้อน ส้อม ถาดอาหาร พร้อมด้วยเครื่องครัว และทุนอาหารกลางวัน รวมมูลค่ากว่า 80,000 บาท ให้กับโรงเรียนไผ่แถวอนุสรณ์ .ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องของโครงการ และโครงการซีกัล ดีไซน์ คอนเทส (Seagull Design Contest)” อีกหนึ่งโครงการที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาด้านการออกแบบ ได้แสดงไอเดียสร้างสรรค์ผลงานในสถานการณ์จริงซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมอาชีพ การศึกษา และสุขอนามัยของคนในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน 

ซึ่งคาดว่าในปี 2561 ซีกัลจะเติบโตถึง 20 % จากการใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรักการทำอาหาร ในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเคล็ดลับในการทำอาหาร และศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยพิจารณาด้านความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่าย มีโรงงานผลิตจริง ตรวจสอบได้ พร้อมเลือกใช้วัสดุในการผลิตและสารเคลือบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งเครื่องครัวซีกัลนับว่าเป็นเครื่องครัวที่มาตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว ผนวกกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ คาดว่าภายในอีก 2 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดรวมเครื่องครัวจะเติบโตประมาณ 25 % หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท นายอรุณกล่าวปิดท้าย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2561 เวลา : 23:43:31
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:49 am