การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต ส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัด สร้างสุขภาพดีทั้งกายใจ พร้อมดูแลประชาชนเป็น 'สมาร์ท ซิติเซ่น'


กรมสุขภาพจิต ออกนโยบายพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร  เน้นการส่งเสริมบุคลากรในสังกัดกว่า 5,000 คนทั่วประเทศ สร้างสุขภาพดีทั้งกายและจิต เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ  เป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่น  และสร้างความผูกพันองค์กร บุคลากรมีความรักสามัคคี  ส่งผลให้การขับเคลื่อนงานโยบายต่างๆ บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย คือประชาชนเป็นสมาร์ท ซิติเซ่น คือมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข  อยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า

 

 

เช้าวันนี้ ( 24 มกราคม 2561) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ .เมือง .นครราชสีมา  นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์  รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดประชุมบุคลากรในสังกัด 500 คนทั่วประเทศ  เพื่อเสริมสร้างความผูกพันองค์กร  พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรมีความสุข    มีคุณภาพชีวิตที่ดี    มีส่วนร่วมในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรสู่ความสุขอย่างยั่งยืน มีความพร้อมให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า  ทรัพยากรบุคคล ถือเป็นหัวใจของการพัฒนาองค์กร   กรมสุขภาพจิตมีบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพให้บริการด้านการบำบัดรักษาพยาบาล การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพจิต  การฟื้นฟูสมรรถภาพ  กว่า 5,000 คนทั่วประเทศ  โดยกรมฯมีนโยบายในการพัฒนาองค์กรหลักๆ 2 ประเด็น  ประเด็นแรกคือให้บุคลากรทุกคนมีความสุข  มีสุขภาพดีทั้งกายและจิต  ไม่เจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัว  เป็นการเตรียมความพร้อมตนเองก่อนการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนในทุกสถานการณ์    และเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนและบุคลากรสังกัดหน่วยงานอื่นๆ   การมีสุขภาพดีทั้งกายและใจนั้นได้มาจากการออกกำลังกาย เล่นกีฬาที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคน  สร้างความแข็งแรงการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะหัวใจและกล้ามเนื้อ  ควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที  รับประทานอาหารที่ประโยชน์  นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละอย่างน้อย 8 แก้ว ผลที่เกิดตามมาคือทำให้ชีวิตมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีสติ 

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมของตนเองก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุในอนาคต เป็นผู้สูงอายุที่มีความสุขครบถ้วนทั้ง 5 ด้าน ได้แก่สุขสบาย มีร่างกายแข็งแรง  สุขสนุกมีอารมณ์ที่เป็นสุข จิตใจสดชื่น แจ่มใส   สุขสง่า เข้าใจตัวเองและคนอื่น ไม่ซึมเศร้า   สุขสว่าง  มีความสามารถในการจำ   และสุขสงบ สามารถควบคุมจิตใจตนเอง มีจิตใจที่ผ่อนคลาย

ประเด็นที่ 2 คือ การสร้างความผูกพันให้บุคลากรทุกคนรักองค์กร  สร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งและมีความเหนียวแน่น  จะส่งผลให้การขับเคลื่อนงานนโยบายต่างๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  บรรลุผลตามยุทธศาสตร์ของกรมและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในปี 26561 นี้ กรมสุขภาพจิตได้ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนเข้าถึงบริการ ได้รับการดูแลเฉพาะทางอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน   และเกิดผลลัพธ์คือประชาชนมีปัญญา อารมณ์ดี และมีความสุข อยู่ในสังคมอย่างทรงคุณค่า หรือเป็นสมาร์ท ซิติเซ่น ( Smart citizen) และเจ้าหน้าที่มีความสุข  รองอธิบดีกรมสุขภาพภาพจิตกล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ม.ค. 2561 เวลา : 21:35:54
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:57 pm