การตลาด
มาลีกรุ๊ป ทุ่ม 330 ล้าน ซื้อบริษัทผลิตเครื่องดื่มในเวียดนาม


มาลีกรุ๊ป ทุ่ม 330 ล้านบาท เดินหน้าขับเคลื่อนวิสัยทัศน์สู่การเป็นผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพระดับโลก ประเดิมเข้าซื้อกิจการ ในต่างประเทศครั้งแรกกับบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด (Long Quan Safe Food Joint Stock Company) ผู้ผลิตเครื่องดื่มในประเทศเวียดนาม เพื่อเสริมฐานการผลิตเครื่องดื่มสำหรับตลาดประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับสัดส่วนยอดขายต่างประเทศของมาลีกรุ๊ปจาก 40% เป็น 60% ภายใน 3 ปี

 


 

 

นายโอภาส โลพันธ์ศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มในเวียดนามด้วยสัดส่วน 65% หรือคิดเป็นมูลค่า 330 ล้านบาทของมาลีกรุ๊ปในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเครื่องดื่มของบริษัทเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้ระดับปานกลางจนถึงระดับทั่วไปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมในการรุกตลาดระหว่างประเทศ เพื่อขึ้นแท่นสู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพระดับโลกในปี 2564 ของมาลีกรุ๊ป

 

 

 

 

สำหรับมาลีกรุ๊ป บริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด ในประเทศเวียดนามมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการที่จะมาเติมเต็มธุรกิจทั้งในส่วนของ

1) ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ เนื่องจากก่อตั้งและดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี จนผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคชาวเวียดนาม
2)
สายการผลิตครบวงจรที่มีกำลังการผลิต 300 ล้านลิตรต่อปี มีคุณภาพการผลิตสูงและสามารถบริหารต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มได้หลากหลายชนิดและรูปแบบทั้งผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม เครื่องดื่มอัดแก๊ส ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเจลลี่ในรูปแบบกระป๋อง ขวดพลาสติก ถ้วยพลาสติกและขวดแก้ว ซึ่งจะทำให้มาลีกรุ๊ปมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 630 ล้านลิตรต่อปี

3) ความได้เปรียบในเรื่องการแข่งขันด้านราคา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเจาะตลาดในวงกว้างในประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคอาเซียน
4)
มีช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมในประเทศเวียดนาม ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งและการกระจายสินค้าเข้าถึงทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้ของประเทศเวียดนาม 

 

 

 

 

นายโอภาส กล่าวต่อว่า จากการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างประเทศกว่า 3 ปีที่ผ่านมา เป็นการเข้าถึงการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มอย่างมีศักยภาพในระดับภูมิภาค และสำหรับตลาดประเทศเกิดใหม่ในอาเซียน เราได้ร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นที่ไม่ได้มีแค่ความเข้าใจเป็นอย่างดีในเรื่องความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่งครอบคลุมตลาดหลักที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ในปัจจุบันเราได้ทำการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศฟิลิปปินส์กับบริษัท มอนเด นิชชิน คอร์ปอเรชั่น และในประเทศอินโดนีเซียกับบริษัท พีที คีโน่ อินโดนีเซีย และล่าสุดกับการเข้าซื้อบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด โดยการร่วมทุนเป็นการทำกลยุทธ์แบบสร้างเครือข่ายในระดับภูมิภาคด้วยการนำเอาจุดแข็งของพันธมิตรในแต่ละประเทศมาเสริมแกร่งซึ่งกันและกัน อันจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดและยั่งยืนให้กับเราในระดับภูมิภาค

 


 

สุดท้ายนี้ เรามั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะสนับสนุนธุรกิจระหว่างประเทศเพราะเราได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด เป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องดื่มเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปในประเทศเวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และตลาดหลักอื่นๆ โดยเราหวังว่าการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศ และทำให้ธุรกิจระหว่างประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการผลักดันให้มาลีกรุ๊ปก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนนายโอภาส กล่าวทิ้งท้าย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ม.ค. 2561 เวลา : 00:03:13
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:42 am