การตลาด
สกู๊ป 'ค้าปลีก' ปลุกกลยุทธ์ออนไลน์ชิงเม็ดเงินสะพัด 'วาเลนไทน์-ตรุษจีน'


พอก้าวเข้าสู่เดือน ..บรรยากาศตามห้างร้านต่างๆก็จะเต็มไปด้วยบรรยากาศสีแดง  เนื่องจากเดือนนี้มีวันสำคัญด้วยกันถึง 2 วัน คือ วันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก  และ วันตรุษจีน  หรือวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องเชื้อสายจีน   เลยทำให้บรรยากาศของเดือนก.. เต็มไปด้วยกลิ่นไอของความรักและความสุข

 

 

นอกจากนี้  จากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น  ยิ่งส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในเดือนเดือนก..นี้  มีความคึกคักมากขึ้น  ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวส่งผลให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาประเมินว่า การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเกือบ 55,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

จากเม็ดเงินสะพัดที่มหาศาลดังกล่าว  ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต่างมองเห็นโอกาส  ออกมาเปิดกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อชิงเม็ดเงินสะพัดก้อนดังกล่าวกันอย่างคึกคัก  ไม่ว่าจะเป็นการนำสินค้าเครื่องเซ่นไหว้  ของใช้ที่เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีน  ดอกไม้  ของขวัญของฝากสำหรับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์  เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการ  และเพื่อให้บริการครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในปีนี้  ผู้ประกอบการค้าปลีกก็ได้มีการปรับกลยุทธ์การทำตลาด ด้วยการขยายช่องทางการขายมาในรูปแบบออนไลน์ด้วย  เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคอยู่กับโทรศัพท์มือถือและหน้าจอคอมพิวเตอร์ การเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้ช้อปปิ้งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญของการสร้างยอดขาย

 

 

.. สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัน ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า   หลังจากบริษัทได้ทดลองนำสินค้าในกลุ่มของไหว้ตรุษจีนจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์  และได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี  ทำให้ในปีนี้บริษัทต้องเตรียมความพร้อมทั้งในด้านของสินค้า และระบบ  เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อต้องการจะสั่งซื้อของไหว้ตรุษจีน 

ทั้งนี้  แนวทางดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น  ขณะเดียวกันยังถือเป็นการขยายความประทับใจในการจับจ่ายของชาวไทยเชื้อสายจีนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์  เพราะจากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในห้างเทสโก้ โลตัส พบว่า ในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพเป็นอันดับ 1 ซึ่งเทสโก้ โลตัส ได้หันมาเน้นอย่างจริงจัง รวมถึงไม่ทิ้งจุดเด่นในเรื่องราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นและยังช่วยประหยัดค่าครองชีพ

พร้อมกันนี้  ห้างเทสโก้ โลตัส  ยังได้มีการจัดโปรโมชั่นรับตรุษจีนประจำปี ประกอบด้วย  เมื่อซื้อสินค้าแผนกอาหารสดแค่ 1 บาทขึ้น  ไปรับอั่งเปาคูปองเงินสดท้ายบิลมูลค่า 50 บาทและ 100 บาท สำหรับใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าแผนกอาหารสดในครั้งต่อไปเมื่อซื้อครบ  300  บาท และ 500 บาทตามลำดับ  หรือรับอั่งเปายกเซ็ต 8 ใบเมื่อซื้อสินค้า 500 บาท เป็นต้น  ซึ่งหลังจากจบเทศกาลดังกล่าว ห้างเทสโก้ โลตัสคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

 

 

ในส่วนของห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างคึกคักเช่นกัน  ทั้งในรูปแบบของออนไลน์และออฟไลน์  เพื่อให้บริการครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี  กล่าวว่า  ในช่วงไตรมาสเเรกของทุกปีถือเป็น ช่วงนาทีทองแห่งการจับจ่าย  บริษัทจึงคาดว่าลูกค้าจะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายใช้สอยคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว   ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงได้มีการใช้งบ 1,000 ล้านบาท  จัดแคมเปญสุดพิเศษ ซินเจียยู่อี่ บิ๊กซีจัดไหว้ ฉลองเทศกาลตรุษจีน รับปีจอ พิเศษสำหรับสมาชิกบิ๊กการ์ด ยิ่งสะสมมาก ยิ่งได้มาก พร้อมด้วยโปรโมชั่นสุดคุ้มค่าให้กับลูกค้าทั่วประเทศ เพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่สำคัญนี้  ด้วยการเตรียมสินค้าคุณภาพดีราคาประหยัด กว่า 1,000 รายการ มาให้ลูกค้าได้เลือกจับจ่ายใช้สอยที่บิ๊กซีใกล้บ้านทุกสาขา

 

 

แต่ถ้าลูกค้าไม่สะดวกที่จะเดินทางมาซื้อสินค้าที่สาขา บิ๊กซีฯ ยังมีบริการสั่งซื้อล่วงหน้าได้ ที่ www.bigc.co.th เพื่อรองรับทุกความต้องการของผู้บริโภคที่มีครบครันรวมไว้ในที่เดียวไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหารสด  อาหารแห้ง  ชุดไหว้  ซาแซ  หรือโหงวแซ  บิ๊กซีฯ ยังได้จัดเตรียม ชุดไหว้สุดพิเศษ ชุดทวีทรัพย์”, “ชุดมหาเศรษฐี” , ไก่ต้มพร้อมเครื่องใน, เป็ดเชอรี่พร้อมเครื่องใน, เป็ดพะโล้พร้อมเครื่องใน, ปลา กุ้ง และ อาหารทะเลหลากหลาย เช่น ปลากระพงขาว, ปลากระบอกจีน, ปลาจาระเม็ด, ปลาแซลมอน, กุ้งแม่น้ำ พร้อมสินค้าอื่นๆ อีกหลากหลายรายการในราคาพิเศษ  เช่น  กระดาษไหว้ราคาเริ่มต้นเพียง 8 บาท 

นอกจากนี้  ยังมีสินค้าแลกซื้อราคาพิเศษลดกว่า 50%  เช่น กระทะนอนสติ๊กราคาแลกซื้อเพียง  99 บาท, และชุดถังปั่นตะกร้าแสตนเลส แลกซื้อเพียง 399 บาท จากราคาปกติ 899 บาท พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตบิ๊กซี แพลทินัม เพย์เวฟ รับส่วนลดเพิ่มทันที 20 บาท เมื่อมียอดใช้จ่ายขั้นต่ำครบ 1,000 บาท  ซึ่งหลังจากเดินหน้าทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง บิ๊กซีฯ คาดว่า จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติ  5- 10%

 

 

ด้านนายอนวัช  สังขะทรัพย์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชนกล่าวว่า  ในช่วงวาเลนไทน์และตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้  ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกจะมีการแข่งขันกันรุนแรงอย่างแน่นอน  และเพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาจับจ่ายในห้างโรบินสันมากขึ้น  บริษัทจึงได้เตรียมทุ่มงบกว่า 25 ล้านบาท อัด 2 แคมเปญใหญ่ของห้างฯ และศูนย์การค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘LUCK & LOVE’ (ลัก แอนด์ เลิฟ) รวยจัดหนัก รักจัดเต็ม รับปีจอ กับโปรโมชั่นอั่งเปาสุดพิเศษ ทั้ง ลด สินค้าใหม่สูงสุด 30% ลุ้น จี้ปีจอทองคำ หนัก 1 บาท จำนวน 25 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท   และรับส่วนลดเพิ่ม 15% เมื่อใช้คะแนนแลกเท่ายอดช้อป  ซึ่งหลังจากเดินหน้าทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องบริษัทคาดว่าจะสามารถกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15%


LastUpdate 02/02/2561 20:27:49 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:10 pm