การค้า-อุตสาหกรรม
สมาคมนักธุรกิจอียูชื่นชมพัฒนาการด้านเศรษฐกิจการค้าไทย ? หนุนรื้อฟื้นเจรจา FTA


บริษัทยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในอาเซียน นำโดยสภาธุรกิจอาเซียน - อียู (EU-ASEAN Business Council: EU-ABC) และสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป - อาเซียน (Europe-ASEAN Business Alliance: EABA) เข้าพบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางสาวชุติมา บุณยประภัศร) หารือนโยบายการค้าของไทยและโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทอียูในภูมิภาคอาเซียน ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 1 - 2 มีนาคมที่ผ่านมา ประเทศสิงคโปร์

 

 

 

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 24ระหว่างวันที่ 1 - 2 มีนาคม 2561 ประเทศสิงคโปร์ บริษัทยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในอาเซียน นำโดยสภาธุรกิจอาเซียน - อียู (EU-ASEAN Business Council: EU-ABC) ประกอบด้วยสภาหอการค้ายุโรป และบริษัทยุโรปที่ทำธุรกิจในอาเซียนกว่า 17,000 บริษัท และสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป - อาเซียน (Europe-ASEAN Business Alliance: EABA) ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทยุโรปข้ามชาติขนาดใหญ่ในอาเซียน ได้เข้าพบ หารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องนโยบายการค้าของไทย และโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทอียูในภูมิภาคอาเซียน

 

 

 

นางสาวชุติมา กล่าวว่า ประธานสภาธุรกิจอาเซียนอียู (นายโดนัล คานัค) ได้นำผู้แทนบริษัทอียูที่ประกอบธุรกิจในสาขาต่างๆ อาทิ การขนส่งและโลจิสติกส์ รถยนต์และชิ้นส่วน พบหารือเพื่อขอทราบนโยบายการค้าของไทย โดยได้สร้างความมั่นใจกับภาคธุรกิจยุโรป ว่าไทยให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนลดมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกนักธุรกิจและดึงดูดการลงทุน ขณะที่ประธานสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป - อาเซียน (นายเจฟ โดนัลด์ได้นำสมาชิกหารือเรื่องโอกาสการขยายธุรกิจในไทย โดยได้แสดงความสนใจการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0และการใช้ประโยชน์จากนโยบายเส้นทางสายไหมของจีน ทั้งนี้ ทั้ง 2 องค์กรชื่นชมต่อพัฒนาการด้านเศรษฐกิจการค้าไทย รวมทั้งให้ความสนใจต่อความคืบหน้าการรื้อฟื้นการเจรจา FTA ไทย - อียู ภายหลังมติของอียู เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ให้กลับมาดำเนินความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับ รวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการกลับมาเจรจา FTA กับไทย

 

 

 

นอกจากนี้ EU-ABC และ EABA มีแผนจะนำคณะนักธุรกิจยุโรปเยือนไทยภายในปีนี้ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แสดงความยินดีและเชิญชวนให้ใช้โอกาสดังกล่าวเยี่ยมชมและศึกษาสิทธิประโยชน์ที่พิเศษของการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มี.ค. 2561 เวลา : 17:30:00
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:00 am