เอสเอ็มอี
สสว. ดันนโยบายช่วยรายย่อยสู่เวทีโลก


สสว. ร่วมผลักดันนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยสู่เวที ASEAN–Australia Business Summit จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2561 ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยเข้าร่วม ชูความร่วมมือระหว่างประเทศเร่งปฏิรูปกฎระเบียบ พัฒนาทรัพยากรบุคคล ประยุกต์ใช้นวัตกรรม หนุนสู่ตลาดสากล และเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงิน

 

 

 

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “อนาคตผู้ประกอบการ MSMEs ของอาเซียนในยุคดิจิทัล” เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหารือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับออสเตรเลียและได้รับความสนใจอย่างมาก จึงเตรียมนำข้อสรุปด้านนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises หรือ MSMEs) นำเสนอต่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อเสนอในการประชุม ASEAN–Australia Business Summit  นครซิดนีย์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2561

          ทั้งนี้ ในที่ประชุมดังกล่าวได้ระดมความคิดเห็นว่า ประเทศในอาเซียนกับออสเตรเลียควรร่วมมือกันส่งเสริมผู้ประกอบการ MSMEs ภายใต้ยุคดิจิทัล มีข้อสรุป 6 แนวทาง ได้แก่ 1. การเร่งปฏิรูปกฎระเบียบและทำงานอย่างบูรณาการเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ MSMEs ให้เข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลอย่างมีศักยภาพ 2. การลดอุปสรรคในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ระหว่างประเทศและอาจจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเป็นภาษาท้องถิ่นด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ประกอบการ MSMEs ในระยะต่อไป

          3. การสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดสากลมากขึ้น โดยการใช้โซเชียลมีเดียในการขยายฐานลูกค้าและดึงผู้ประกอบการให้เข้าสู่ตลาด E-Commerce รวมถึงภาครัฐควรจัดทำแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนและควรร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดทำดัชนีชี้วัดที่อ้างอิงกับมาตรฐานสากล 4. การพัฒนาผู้ประกอบการและทรัพยากรบุคคล โดยอาเซียนและหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องควรร่วมพัฒนาทักษะแรงงานให้สามารถประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัลได้ รวมถึงจัดกิจกรรมดึงดูดแรงงานเข้าสู่ MSMEs อีกด้านหนึ่งช่วยลดปัญหาลูกจ้างที่ตกงานจากการเพิ่มขึ้นของ E-Commerce

          5. การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มผลิตภาพ โดยเห็นว่าในอาเซียนและประเทศคู่เจรจาควรร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถและเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ MSMEs และ6. การส่งเสริมเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ MSMEs โดยประเทศสมาชิกในอาเซียนควรพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านการเงิน โดยเฉพาะผู้ประกอบการใหม่ (Start up) อีกทั้งควรพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การประกอบธุรกิจของ MSMEs

          สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้เสนอในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนออสเตรเลีย ในปี 2559 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ MSMEs ในการเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างมีศักยภาพ โดยสสว. เป็นส่วนหนึ่งของตัวแทนภาครัฐของไทย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์อาเซียนเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ปี 2559-2568


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2561 เวลา : 16:40:08
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:28 pm