การค้า-อุตสาหกรรม
ไทย-ฮังการี เร่งขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงผลการหารือกับนายซิลเวสเตอร์ บุช รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการีในโอกาสที่เดินทางเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง  ทั้งสองประเทศ เมื่อวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ว่า ไทยและฮังการีมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีมาอย่างยาวนาน เพื่อให้การค้าและการลงทุนของไทยและฮังการีขยายตัวอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งสองฝ่ายพร้อมสนับสนุนกิจกรรมให้ความรู้แก่ภาคเอกชนเกี่ยวกับตลาดของกันและกันควบคู่ไปกับการจัดคณะนักธุรกิจ ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนของไทยและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฮังการี ประจำประเทศไทยในการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักธุรกิจของไทยและฮังการีได้มีโอกาสทางการค้าการลงทุนและใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยไทยมีแผนจัดคณะนักธุรกิจไปเยือนฮังการีในเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยฮังการีได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนกับไทย ซึ่งมีศักยภาพโดดเด่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยฮังการีได้ตั้งเป้าหมายให้ฮังการีเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในกลุ่มประเทศยุโรปกลาง และสนับสนุนการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทย-สหภาพยุโรป

 

 

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนฮังการีมาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของไทย ในสาขาที่ฮังการีมีความเชี่ยวชาญ เช่น การแพทย์ การบริหารจัดการขยะและน้ำเสีย อาหาร ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีโทรคมนาคมและการสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งฮังการีได้ชื่นชมนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมทั้งยินดีสนับสนุนให้ภาคเอกชนฮังการีเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ ในปี 2560 ฮังการีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 55 ของไทยในโลก การค้ารวมมีมูลค่า 578.44 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 1.39 โดยไทยส่งออกไปฮังการีรวมมูลค่า 425.15 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ก๊อก วาล์ว และส่วนประกอบ วงจรพิมพ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 152.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์   ยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

 

 

สำหรับการลงทุนไทยในฮังการีปี 2559 ไทยลงทุนในฮังการีมูลค่า 11.19 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสาขาอาหาร ในขณะที่การลงทุนของฮังการีในไทยไม่มาก  มีการลงทุนจากฮังการีที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในปี 2559 จำนวน 1 โครงการ มูลค่า 7.95 แสนเหรียญสหรัฐ เป็นการขยายการลงทุนของบริษัทผลิตสายไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ฮังการีตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคยุโรปจึงเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่สำคัญของยุโรปกลางและตะวันออก มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย เป็นผู้ผลิตอาหารและสินค้าเกษตรที่สำคัญของภูมิภาคยุโรปตะวันออก และเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มี.ค. 2561 เวลา : 19:14:09
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:37 am