เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พักชำระหนี้ 3 ปี ทางรอด 'ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล'


ธุรกิจทีวีดิจิทัลที่มีปัญหามานาน  ในที่สุดก็เริ่มมีทางออก  ที่จะทำให้ผู้ประกอบการมีทางรอดในการทำธุรกิจมากขึ้น 

 

 

cr photo.m.prachachat.net

 

ภายหลังจากที่นายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

 

        

  

โดยนายฐากร  ตัณฑสิทธิ์   เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า ในส่วนของทีวีดิจิทัล ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันในมาตรการให้พักชำระหนี้ ภายในระยะเวลา 3 ปี  โดยผู้ที่จะยื่นเรื่องในการพักชำระหนี้ จะต้องยื่นกับคณะกรรมการ กสทช. ภายใน 30 วัน  หลังจากที่มีคำสั่ง คสช. ออกมา โดยต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย   ขณะที่กสทช.จะสนับสนุนเรื่องโครงข่ายภาคพื้นดินไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์  ภายในระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ขณะที่มาตรการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์  ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 ทั้งค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละหมื่นกว่าล้านบาทเศษ โดยจะต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกัน       

ซึ่งนายวิษณุ จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 27 มี..นี้   เพื่อพิจารณาออกคำสั่งมาตรา 44 คาดว่าจะออกคำสั่งดังกล่าว ได้ภายในเดือนมี..นี้   ส่วนกรณีคำพิพากษาทีวีดิจิทัลไทยทีวีนั้น ได้มีการรายงานให้ที่ประชุมรับทราบแล้ว

 

ด้าน นายสุภาพ  คลี่ขจาย   นายกสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  วันนี้ทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว   แม้บางช่องไม่ได้มาประชุมในวันนี้ก็ตาม  ทั้งนี้ระยะเวลาการพักหนี้ 3 ปี  จะมีความหมายต่อผู้ประกอบการมาก ประการแรกคือ เอาเงินที่ต้องจ่ายค่างวดไปพัฒนาเนื้อหา และบุคลากร และในระหว่าง 3 ปีนี้เอง ทีวีอนาล็อกเองก็จะดูไม่ได้แล้ว ประชาชนก็ต้องไปติดกล่อง   

 

ซึ่ง กสทช. ก็เร่งดำเนินการแจงกล่องทีวีดิจิทัล และส่งผลให้คนที่ดูช่องหลักเดิม มีโอกาสดูช่องอื่นได้เพิ่มมากขึ้น และตัวเลขโฆษณาก็จะไหลมามากขึ้น ดังนั้นมาตรการพักหนี้ 3 ปี  จึงเป็นหนทางอยู่รอดของทีวีดิจิทัล


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มี.ค. 2561 เวลา : 09:38:44
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:52 pm