การตลาด
สกู๊ป 'เคเอฟซี' ยกเครื่ององค์กรเปิด Brand Center คุมคุณภาพแฟรนไชส์


หลังจากบริหารจัดการขายแฟรนไชส์ร้านเคเอฟซีเป็นที่เรียบร้อยในปี 2560 ที่ผ่านมา  บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์และแบรนด์เคเอฟซี  ก็เดินหน้าวางกลยุทธ์การบริหารร้านแฟรนไชส์ทันที  เพื่อให้พันธมิตรแฟรนไซส์ซีทั้ง  3 ราย  ได้แก่ บริษัทเซ็นทรัล เรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด  ดำเนินธุรกิจร้านเคเอฟซีอยู่ภายใต้กรอบเดียวกัน

 

   

จากพันธมิตรทางธุรกิจที่มีมากถึง 3 ราย ส่งผลให้ร้านเคเอฟซี มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วมากขึ้น  ส่งผลให้ปัจจุบันร้านเคเอฟซีมีจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการทั่วประเทศมากกว่า 637 สาขา (ข้อมูลเดือนม.. 2561) ในจำนวนดังกล่าวเป็นร้านเคเอฟซีในรูปแบบไดร์ฟทรูประมาณ  60 สาขา 

อย่างไรก็ดี  เพื่อให้การบริหารงานของแฟรนไชส์ซีอยู่บนมาตรฐานพื้นฐานเดียวกัน บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ จึงได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่  ด้วยการเปิดตัว  Brand Center ศูนย์กลางการบริหารแบรนด์และแฟรนไชส์ของแบรนด์เคเอฟซีแห่งแรกของโลกขึ้นมา  เพื่อทำหน้าที่วางกลยุทธ์แบรนด์ การตลาด สนับสนุนและควบคุมมาตรฐานแฟรนไชส์ และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสินค้าและบริการ พร้อมปรับวัฒนธรรม  ขนาดองค์กรให้มีความคล่องตัว  และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ด้วยการทำงานแบบไฮบริด 

 

  

 

นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซี (ประเทศไทย) บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า  จากนโยบายธุรกิจของบริษัทที่ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจของร้านเคเอฟซีให้เป็นแฟรนไซส์ 100%  ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งใหญ่ของเคเอฟซีประเทศไทย  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว  ทำให้บริษัทต้องปรับบทบาทสู่การเป็นผู้บริหารแบรนด์เต็มตัว  มีหน้าที่วางแผนกลยุทธ์การบริหารแบรนด์และการตลาด สนับสนุนและควบคุมมาตรฐานการบริหารร้านเคเอฟซีของพันธมิตรแฟรนไชส์ ตลอดจนสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสินค้าและบริการ 

สำหรับภาระกิจหลักที่บริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ฯ  ต้องทำอย่างเข้มข้นมีอยู่ด้วยกัน  3 ภารกิจหลัก คือ 1.สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง โดดเด่นและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ผ่านการสื่อสารการตลาด ดิจิทัลและเดลิเวอร์รี่   เพราะแบรนด์เคเอฟซีถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุด  ผู้บริโภครัก   เพราะ แบรนด์เคเอฟซีมีโพสิชันนิงที่ชัดเจนและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง 

 

ด้วยเหตุนี้  บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ จึงเลือกที่จะถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ให้มีความโดดเด่น และชัดเจนมากขึ้น ผ่านรูปแบบและวิธีการนำเสนอใหม่ๆ ที่สนุก ทันสมัย  เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น  ด้วยการเริ่มเผยแพร่กลยุทธ์ดังกล่าวผ่านแคมเปญโฆษณาตัวใหม่ตั้งแต่เดือนมี..นี้เป็นต้นไป

ภาระกิจที่ 2 ที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ  มุ่งเน้น Digital & Delivery   กลยุทธ์ดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแบรนด์เคเอฟซีในก้าวต่อไปค่อนข้างมาก  เนื่องจากผู้บริโภคมักมองหาผลิตภัณฑ์และบริการที่สะดวกรวดเร็วและตรงกับความต้องการตรงต่อไลฟ์สไตล์   

ดังนั้น  สื่อดิจิทัลจึงมีบทบาทสำคัญ  เนื่องจากปัจจุบันสื่อดังกล่าวกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนไปเรียบร้อยแล้ว  ด้วยเหตุนี้ แบรนด์เคเอฟซี  จึงต้องมุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัล  เพื่อทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าต่อแบรนด์ดียิ่งขึ้นทั้งออฟไลน์และออนไลน์ในทุกช่องทาง (OMNI channel) 

 

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงระบบเดลิเวอร์รี่ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถอิ่มอร่อยได้เร็วที่สุด โดยมีการจัดโซนนิงพื้นที่การให้บริการชัดเจนมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สื่อต่างๆ ให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รวดเร็ว

ขณะที่ภาระกิจที่ 3  จะมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนแฟรนไชส์ในการบริหารร้านเคเอฟซี ด้วยการวางนโยบายและไกด์ไลน์มาตรฐานแบรนด์และการบริหารงานในร้านเคเอฟซีอย่างชัดเจน ด้วยการตรวจสอบวัดผลอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการทำงานปรึกษาหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด  ตามมาตรฐานแบรนด์เคเอฟซี เพื่อให้พันธมิตรแฟรนไชส์ได้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานและนำไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

 

  

 

นางแววคนีย์ กล่าวต่อว่า  นับจากนี้ไปเราจะทำงานแบบ Hybrid ด้วยการรวมทีมงานที่เชี่ยวชาญจากสายงานต่างๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาแบรนด์และระบบแฟรนไชส์ให้แข็งแกร่งสู่ความสำเร็จเดียวกัน  คือ การเติบโตของแบรนด์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  ซึ่งภายใน Brand Center จะมีการตกแต่งภายใต้แนวคิดส่งเสริมการ Collaboration  เน้นบรรยากาศการทำงานที่เปิดโล่ง อำนวยการทำงานแบบสอดประสานกันในทุกทีม  

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ คาดหวังว่าหลังจากนี้แบรนด์เคเอฟซีจะมีนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าออกมาอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส  โดยเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิตัลเข้ามาเสริม ให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์และใช้บริการได้สะดวกและง่ายขึ้นมาก  เช่น  การเปิดตัวแอปพลิเคชันเคเอฟซีตัวใหม่  หรือการนำระบบวิเคราะห์ Big Data เข้ามาใช้งานเพื่อวิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างตรงจุด 

จากการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในครั้งนี้  บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ  คาดหวังว่าจะสนับสนุนให้ธุรกิจของแบรนด์เคเอฟซีเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้  ด้วยการเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับ 1 ในใจของผู้บริโภคชาวไทยต่อไป รวมถึงการขยายสาขาร้านเคเอฟซีให้ก้าวไปสู่เป้าหมายกว่า 1,000  สาขา ภายในปี 2020 หรือปี 2563  เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของร้านเอเอฟซีได้ง่ายขึ้น


LastUpdate 23/03/2561 23:06:53 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:11 pm