การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
จัดซื้อยา-เวชภัณฑ์บัตรทองปี 61 ไม่สะดุด รพ.ราชวิถี อภ. สปสช. เร่งทำงานต่อเนื่อง


บอร์ด สปสช.รับทราบความก้าวหน้า จัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ ปี 2561 หลัง รพ.ราชวิถี อภ. และ สปสช. เร่งประสานดำเนินงานต่อเนื่อง ในการจัดซื้อสายสวนหัวใจ วัคซีน HPV และออกประกาศหลักเกณฑ์จัดซื้อยาฯ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขต่อเนื่อง 

 

 ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ – เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 .นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการด้านยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561

 

 

นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการด้านยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561 โดยการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการจัดหายา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ฯ ซึ่งมี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ใน 3 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นการจัดหาสายสวนหัวใจ สืบเนื่องจากหลายภาคส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาที่ต้องดำเนินการในระยะเวลาอันสั้น ทั้งระเบียบการจัดซื้อ จัดจ้าง ปี 2560 มีข้อจำกัดในการจัดหาสายสวนหัวใจแต่ละชนิดที่กำหนดได้จัดหาได้เพียงชนิดละ 1 ชื่อการค้าเท่านั้น และบริษัททีจำหน่ายมีข้อกังวลว่าอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ซึ่งอาจส่งผลต่อประสบการณ์และความเชื่อมั่นของแพทย์ผู้ให้การและรักษาและส่งผลต่อผู้ป่วยในที่สุด

ดังนั้นคณะอนุกรรมการฯ จึงเห็นควรให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการจัดหาสายสวนหัวใจสำหรับที่ต้องใช้ในช่วงวันที่ 1 เมษายน - 30 กันยายน 2561 โดยวิธีจัดซื้อแบบเดิมเหมือนในปี 2560 (Repeat order) ขณะที่การดำเนินการในปี 2562 ให้เพิ่มการมีส่วนร่วมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการจัดทำคุณลักษณะสายสวนหัวใจ โดยให้ทีมเลขานุการ ซึ่งประกอบด้วย สปสช. รพ.ราชวิถี และ อภ. แพทย์ที่มีความรู้ในแต่ละหน่วยบริการพิจารณาคุณลักษณะเพื่อให้เสนอแนะ และแจ้งปริมาณสายสวนหัวใจแต่ละชนิดที่ต้องการให้เข้ามา รวมทั้งให้มีการสรุประยะเวลาในการดำเนินงานเบิกจ่ายชดเชยแต่ละขั้นตอนในการปฏิบัติให้ชัดเจน และข้อมูลเปรียบเทียบความถูกต้องในการชดเชยของข้อมูลในฐานองค์การเภสัชกรรมและ สปสช.

 

 

ประเด็นการหารือกรมบัญชีกลางเรื่องร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และรายละเอียดการดำเนินการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ปี 2561 เพิ่มเติม เนื่องจากการทำสัญญาระหว่าง รพ.ราชวิถี และ อภ.ยังไม่สามารถทำได้ อยู่ระหว่างรอแก้ไขวิธีปฏิบัติการจัดหาเวชภัณฑ์ในประกาศกรมการแพทย์ ความคืบหน้า ได้มีการร่างประกาศกรมการแพทย์ใหม่แล้ว โดย รพ.ราชวิถี อภ. สปสช. และกรมบัญชีกลาง รอนำประกาศฯ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

ประเด็นการจัดหาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) มีรายงานความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกเข็มที่ 2 สำหรับปีการศึกษา 2560 ฉีดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 –กุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 480,000 โดส โดยมีการกระจายวัคซีนเพื่อฉีดให้กลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดหาวัคซีนเข็มที่ 1 สำหรับปีการศึกษา 2561 ซึ่งฉีดในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 – สิงหาคม 2561 จำนวน 780,000 โดส โดย อภ.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกชนิด 4 สายพันธ์ และกระจายจัดส่งตามแผนที่ได้วางไว้

ในช่วงที่ผ่านมา รพ.ราชวิถี อภ. และ สปสช. ได้ประสานความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง ในการดำเนินงานเพื่อจัดหา จัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยทั่วประเทศเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด โดยกรณีที่มีอุปสรรคปัญหาใดๆ เกิดขึ้นได้มีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ป่วยผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 เม.ย. 2561 เวลา : 15:55:51
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:18 am