การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. แนะโรงพยาบาลตรวจระบบควบคุมไฟฟ้า ป้องกันภัยพิบัติ เพื่อให้บริการประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะโรงพยาบาลตรวจสอบตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก ป้องกันภัยจากการเสื่อมสภาพ พายุฤดูร้อน ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติต่างๆ เพื่อสามารถให้บริการประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร  รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในปี 2561มีเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การเสื่อมสภาพ ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้หรือด้วยสาเหตุใดก็ตามทำให้เกิดความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้เทคโนโลยีจะสูงหรือสำคัญเพียงใดก็มีอายุการใช้งาน ซึ่งจะมีการเสื่อมสภาพมากน้อย เร็ว หรือช้าขึ้นอยู่กับสภาวะการใช้งาน สภาพแวดล้อมและการจัดการ ดังนั้นโรงพยาบาลและสถานบริการสุขภาพภาครัฐ ควรเตรียมความพร้อมและป้องกันความสูญเสียของอาคาร ครุภัณฑ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์ โดยต้องมีระบบการจัดการ ดูแล ตรวจสอบ บำรุงรักษา ตามมาตรฐานที่เหมาะสม อันจะส่งผลถึงความพร้อมด้วยระบบการจัดการที่ดี โดยประสานผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ในการเข้าตรวจสอบ ดูแลวิศวกรรมระบบต่างๆ ภายในโรงพยาบาล

นายนิรันดร์  คชรัตน์ ผู้อำนวยการกองแบบแผน กล่าวต่อว่า กรม สบสได้แนะนำให้โรงพยาบาลทุกแห่งมีการตรวจสอบตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก (MDB) ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่ทำหน้าที่ยึดตัวอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ภายใน ป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าที่จะทำอันตรายต่อผู้อยู่ใกล้ และป้องกันสิ่งต่างๆ ที่จะทำความเสียหายให้กับตัวอุปกรณ์ภายในได้ เช่น สัตว์เลื้อยคลาน วัตถุแข็ง และสิ่งแวดล้อมอื่นที่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสียหาย สำหรับการตรวจสอบบำรุงรักษา เช่น การบำรุงรักษาทำความสะอาดตู้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ การตรวจเช็คจุดต่อสายให้แน่น มีการทดสอบค่าความต้านทานของจุดต่อลงดิน ค่าความเป็นฉนวนของสายไฟฟ้า ตรวจเช็คขนาดกระแสของเมนสวิทซ์และสายหลักพิกัดตัดกระแสลัดวงจรของเมนสวิทซ์ การติดตั้งเครื่องป้องกันกระแสรั่วลงดิน ตรวจเช็คระบบ Test Capacitor Bankเบื้องต้น ซึ่งการดำเนินการด้านระบบไฟฟ้าต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้แก่ ช่างไฟฟ้า ช่างเทคนิค ช่างหรือผู้ที่ได้รับการอบรมอย่างถูกต้องเหมาะสมจากสถาบัน องค์กร หรือหน่วยงานที่มีมาตรฐานมาวางระบบการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายวางแผนและพัฒนา ทำงานร่วมกันไปในยุคไทยแลนด์ 4.0 สู่ประชาคมอาเซียนสู่การพัฒนาประเทศเทียบเท่าสากล

ทั้งนี้  โรงพยาบาลสามารถขอคำปรึกษาในการตรวจสอบวิศวกรรมระบบได้ที่กลุ่มสาธารณูปการ กองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ซึ่งทำหน้าที่ออกแบบ ตรวจสอบ ทดสอบ วิเคราะห์ ปรับปรุง พัฒนาระบบงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและสื่อสาร วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรือเรียกโดยรวมว่าวิศวกรรมงานระบบ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาสถานบริการสุขภาพได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-193-7000 ต่อ 18309 ในวันและเวลาราชการ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2561 เวลา : 18:25:45
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:03 am