การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กปน. ปันน้ำใสสู่ชุมชนบ้านคลองสวน จ.สมุทรปราการ เนื่องในสัปดาห์วันน้ำโลก


วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้เป็น วันน้ำโลก (World Water Day) โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Nature for Water” เน้นการแก้ปัญหาด้านน้ำโดยการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้น้ำที่สะอาดและถูกสุขอนามัย ซึ่งการประปานครหลวง (กปน.) ได้ให้ความสำคัญและดำเนินการตามแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ของ UN มีเป้าหมายที่จะทำให้มวลมนุษยชาติเข้าถึงน้ำสะอาดอย่างเท่าเทียม โดยนำแผนน้ำประปาปลอดภัย (Water Safety Plan) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการควบคุมพัฒนาระบบน้ำดิบ การผลิต และสูบจ่าย ให้มีคุณภาพมาตรฐาน

 

 

จากแผนดังกล่าว กปน. จึงได้ดำเนิน โครงการขยายเขตบริการให้เต็มพื้นที่ทั่วชุมชนเมือง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และยังใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ได้อุปโภคบริโภคน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพตามมาตรฐาน WHO โดย กปน. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนนทบุรีและสมุทรปราการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ออกค่าใช้จ่ายฝ่ายละกึ่งหนึ่ง เพื่อวางท่อประปาไปยังพื้นที่ต่าง ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดจ่ายน้ำให้ประชาชนใช้แล้วในหลายพื้นที่

 

 

และในสัปดาห์วันน้ำโลก เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา กปน. ได้จัดงาน กปน. ปันน้ำใสสู่ชุมชนกิจกรรมสนับสนุนการบริการน้ำประปาอย่างทั่วถึง เพียงพอ และมั่นคง และกิจกรรมประปาพบประชาชน เนื่องในสัปดาห์วันน้ำโลก วัดคลองมอญ ตำบลบ้านคลองสวน จังหวัดสมุทรปราการ เชิญชวนประชาชนในพื้นที่หันมาใช้น้ำประปา โดยภายในงานมีบริการรับติดตั้งประปาใหม่ รับชำระค่าน้ำประปา แนะนำแอปพลิเคชัน MWA onMobile แอปฯ ของคนเมือง ครบทุกเรื่องน้ำประปา พร้อมร่วมสนุกเล่นเกม ตอบคำถามรับของรางวัลมากมาย 

 

 

 

โดยในตำบลบ้านคลองสวน กปน. ได้วางท่อจ่ายน้ำจำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท สายลูกโค-ศรีคง หมู่ที่ 4 ชุมชนใกล้วัดบัวผัน ปลายซอยปิ่นมอญถึงแยกไปวัดคลองมอญ และถนนเร่งรัดพัฒนาชนบท คลองกระออม-บ้านแขก รวมระยะทาง 10 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ และเปิดจ่ายน้ำให้ประชาชนใช้แล้ว โดยปัจจุบัน ตำบลบ้านคลองสวนมีผู้ใช้น้ำประปา 9,200 ครัวเรือน จาก 13,400 ครัวเรือน การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะส่งมอบน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย ให้กับทุกคน ซึ่งชาวบ้านคลองสวนได้ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมและยื่นเรื่องขอติดตั้งประปาใหม่หลายราย

 

 

 คุณยุพิน กล่อมพฤกษา ซึ่งมาขอติดตั้งประปาใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันใช้น้ำบาดาล ซึ่งบางทีก็เค็ม และช่วงหลังมีคนใช้เยอะ น้ำเลยไม่ค่อยไหล ปกติตอนกลางคืนจะไหล แต่ตอนนี้ไม่ไหลเลย ไม่ได้ใช้น้ำมาหลายเดือนแล้ว ต้องใช้น้ำฝนหรือน้ำคลองแทน และถ้าถึงเดือนเมษาน้ำในคลองก็จะเค็ม ใช้ไม่ได้อีก พอเห็นว่า กปน. มาจัดกิจกรรมจึงมายื่นเรื่องขอติดตั้งประปาใหม่ คุณยุพินกล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องใช้น้ำทุกวัน ทั้งซักผ้าและอาบน้ำ ถ้าขาดไปก็คงแย่ ดังนั้น ต้องใช้อย่างประหยัด อย่างตอนซักผ้าน้ำสุดท้ายก็เอาน้ำไปรดต้นไม้ได้ ไม่ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

 

 

 คุณมานะ พุ่มเจริญ ซึ่งมาขอติดตั้งประปาใหม่เช่นกัน กล่าวว่า ตอนนี้ใช้น้ำบาดาล แต่มีกลิ่นเหม็นเหมือนโคลน และไหลอ่อนมาก นอกจากนี้ ก็รองน้ำฝนใส่ตุ่มไว้ใช้ แต่น้ำฝนก็ไม่ค่อยสะอาด มีสารเจือปน จึงมาขอติดตั้งประปาใหม่กับ กปน. เพราะเป็นน้ำที่สะอาดมีคุณภาพ ใช้ได้หลายอย่าง ขณะที่น้ำบาดาลใช้ซักล้างได้อย่างเดียว คุณมานะกล่าวเพิ่มเติมว่า ทรัพยากรน้ำมีความสำคัญมาก เพราะต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ดังนั้น ควรใช้อย่างประหยัด เวลาซักล้างต้องมีภาชนะรอง ไม่ปล่อยน้ำทิ้ง ถ้าใช้อย่างฟุ่มเฟือย ไม่นานก็จะหมดไป

 

 

 คุณบุญเชิด ใจดี ซึ่งขอวางท่อประปาเนื่องจากท่อประปายังไม่ถึงบ้าน กล่าวว่า ตอนนี้อยากได้น้ำประปาอย่างเดียว ถนนขรุขระยังพอไปได้ แต่ไม่มีน้ำใช้นี่แย่เลย ปกติใช้น้ำบาดาล แต่ปัจจุบันท่อเสียใช้ไม่ได้ ส่วนน้ำในคลองก็เค็ม อีกทั้งหมู่บ้านที่อยู่ติดกัน ยังปล่อยน้ำเสียลงคลอง เลี้ยงปลา กุ้ง หอย ไม่ได้เลย จึงต้องขอต่อท่อจากเพื่อนบ้านมาใช้ชั่วคราว พอรู้ว่า กปน. มาที่นี่ ก็รวมตัวกันมาขอวางท่อประปา เพราะท่อประปายังไปไม่ถึงบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่สำรวจและหาแนววางท่อต่อไป คุณบุญเชิดกล่าวเพิ่มเติมว่า น้ำมีความสำคัญหลายอย่าง ทั้งอุปโภคบริโภค เลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลา ฯลฯ จึงไม่ควรเปิดทิ้งไว้ ไม่ใช้ฟุ่มเฟือย เพราะถ้าใช้เยอะก็ต้องจ่ายเยอะ

กปน. จะมุ่งมั่นดำเนินโครงการขยายเขตบริการฯ อย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้อุปโภคบริโภคน้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพตามมาตรฐาน WHO อย่างทั่วถึง เพียงพอ และมั่นคง ตามเจตนารมณ์ของวันน้ำโลก 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2561 เวลา : 11:09:05
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:55 pm