การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
'พีไอเอ็ม สมาร์ท' กองทุนเพื่อชีวิตฯ ที่ให้มากกว่าทุนการศึกษา


หนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้าง ความสำเร็จทางการศึกษา  คือ การมอบโอกาส เพื่อต่อยอดความฝันให้เยาวชนทุกกลุ่มได้เข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นมิติสำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้เยาวชน ได้คำนึงถึงคุณค่าของตัวเองในฐานะบุคลากรของชาติ

 

 

ดังเช่น “กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้” หรือ พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ด้วยความร่วมมือระหว่าง บมจ.ซีพี ออลล์กลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจผู้บริหารและบุคคลทั่วไป เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการมอบทุนสนับสนุนค่าครองชีพ  แก่นักศึกษาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

 

 

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ (PIM SMART) กล่าวว่า สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มีนักศึกษากว่า  15,000 คน ซึ่งมีเยาวชนจำนวนหนึ่งที่ครอบครัวมีฐานะค่อนข้างลำบาก ทำให้นักศึกษาต้องทำงานพิเศษหรือทำงานล่วงเวลาเพื่อให้มีรายได้ที่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ จึงได้จัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถรักษาสมดุลทั้งด้านวิชาการ ฝึกปฏิบัติงาน รวมถึงเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องชดใช้คืนเมื่อสำเร็จการศึกษา  จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้กองทุนฯ เติบโตอย่างมั่นคง และสามารถช่วยเหลือให้นักศึกษาได้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ด้านนางสาวลักขณา แก้วเมือง หรือ บี บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุน PIM SMART ได้ถ่ายทอดเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตซึ่งอาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ  คนได้ ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวเล็กๆ อยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก บ้านมีอาชีพทำไร่รายได้ไม่แน่นอน พ่อกับแม่จึงต้องทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินส่งเสียให้ลูกได้มีโอกาสทางการศึกษา และสิ่งนี้คือแรงผลักดันที่ทำให้เธออดทนและสู้ทำงานทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเก็บถั่ว ทำไร่

 

 

 

บีมีความฝันว่าจะต้องเรียนจบปริญญาตรี เพื่อจะได้มีงานที่ดี  มีเงินสร้างบ้าน ส่งน้องเรียนหนังสือรวมถึงเลี้ยงดูครอบครัวให้มีความสุข ความฝันของบีชัดเจนขึ้นเมื่อได้รู้จักสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งสามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย มีรายได้ระหว่างเรียน โดยเฉพาะการได้รับทุนจากกองทุน PIM SMART ทำให้มีเงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องหางานพิเศษทำเพื่อหาเงินมาใช้เป็นค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอุปกรณ์การเรียน ทำให้บางครั้งรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยและหมดกำลังใจ แต่เมื่อกองทุนฯ เข้ามาช่วยเหลือ ทำให้หนูมีกำลังใจมากขึ้น กองทุนฯ สอนให้หนูได้เรียนรู้ชีวิต  เรียนรู้คุณค่าของการรับและการให้ ถึงแม้จะเหนื่อย จะท้อ สิ้นหวัง หมดกำลังใจบ้างในบางครั้ง แต่วันนี้บีมีความสุขเพราะโอกาสทางการศึกษาที่ได้รับ เสียงเล็กๆที่เปี่ยมไปด้วยความภูมิใจของบี

 

 

อีกหนึ่งเยาวชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยความพยายาม นายณรงค์ ผาบัว หรือ ณะ เด็กหนุ่มลูกครึ่งชาวม้ง เกิดในครอบครัวเกษตรกรและมีใจรักด้านการเกษตรเป็นทุนเดิม จากฝันที่ยิ่งใหญ่คือ อยากเรียนจบสูงๆ เพื่อจะได้กลับมาดูแลครอบครัวและนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาพื้นที่ชนบทที่ทำการเกษตรให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น แม้ครอบครัวไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ณะก็มุ่งมั่นจนสามารถสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ รุ่นที่ 1 และได้รับทุนจากกองทุน PIM SMART ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย  ทำให้ณะสานฝันตัวเองได้สำเร็จและสามารถคว้าเกียรตินิยมเหรียญทอง อันดับ 1 สร้างความภูมิใจให้กับตัวเองและครอบครัว

  

 

การมีความฝัน ทำให้เรารู้เป้าหมาย การรู้เป้าหมายทำให้เรากล้าลงมือทำ การลงมือทำ ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีจากกองทุน PIM SMART ทุกท่านที่มอบโอกาสให้กับผม และช่วยเติมเต็มความฝันของผมให้กลายเป็นความจริง  ณะเสริม 

 

 

นับเป็นเวลากว่า 23 ปีที่ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการก่อตั้งสถาบันการศึกษาเพื่อสังคม 2 แห่ง คือ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ตลอดจนศูนย์การเรียนฯ และเครือข่ายโดยใช้ระบบการเรียนการสอนภาคทฤษฎีควบคู่กับการปฎิบัติงานจริง (Work-based Education) สร้างเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่ง ของสังคม ไปแล้วกว่า 18,000 คน    


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2561 เวลา : 11:29:55
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:04 pm