การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.เดินหน้าคุ้มครองประชาชน จัดประชุมชี้แจงเกณฑ์โฆษณาสถานพยาบาล เพื่อทุกฝ่ายร่วมปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขจัดภัยโฆษณาเกินจริง !!


กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์การโฆษณาหรือประกาศที่เกี่ยวกับสถานพยาบาล  แก่เจ้าของกิจการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มุ่งสร้างความรู้ ความเข้าใจและแนวปฏิบัติในการโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขจัดภัยโฆษณาเกินจริง หลอกลวงประชาชน

 

 

วันนี้ (26 เมษายน 2561) โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบัน กระแสนิยมในการดูแลสุขภาพและความงามของประชาชนยังคงเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริการทางการแพทย์และความงามยังคงถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับบริการดาวรุ่ง และด้วยการที่มีเม็ดเงินนับแสนล้านบาทหมุนเวียนต่อปี จึงมีการแข่งขันของสถานพยาบาลหลายแห่ง โดยอาศัยการโฆษณาผ่านสื่อแขนงต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการกับตน ซึ่งการโฆษณาบางประเภทอาจจะมีการใช้ข้อความ เสียง หรือภาพในลักษณะที่โอ้อวดเกินจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในบริการและสร้างความเสียหายต่อประชาชนได้ ดังนั้น เพื่อคุ้มครองประชาชนจากภัยโฆษณาหรือประกาศของสถานพยาบาลที่ส่อไปในทางหลอกลวง โอ้อวดเกินจริง กรม สบส.จึงจัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์การโฆษณาหรือประกาศที่เกี่ยวกับสถานพยาบาลขึ้น โดยเชิญเจ้าของกิจการสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สมาคมฯ บุคลากรทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง กว่า 600 คน มาร่วมรับฟัง และหารือถึงแนวปฏิบัติในการโฆษณาสถานพยาบาลให้ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานพยาบาลก่อนขยายผลไปสู่ส่วนภูมิภาค เพื่อร่วมขจัดภัยโฆษณาเกินจริง หลอกลวงประชาชนให้หมดไปจากสังคมไทย

 

 

ด้าน นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ตามประกาศกรม สบส.เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล” ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2561 ได้นิยามให้ การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความ เสียง ภาพ เพื่อประโยชนทางการค้า เป็นการโฆษณาหรือประกาศ” ต้องขออนุมัติจากผู้อนุญาตก่อนจึงจะเผยแพร่ได้ ยกเว้น การแสดงรายละเอียดตามมาตรา 32 และมาตรา 33 ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล อาทิ การแสดงชื่อ ที่ตั้ง รายการเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพ อัตราค่ารักษาพยาบาล สิทธิของผู้ป่วย และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงของสถานพยาบาลที่ไม่ใช่การชักชวนให้มารับบริการ สถานพยาบาล ไม่ต้องขออนุมัติ หากผู้ใดทำการโฆษณาสถานพยาบาลเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยพลการจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล ..2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 ..2559 มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา และหากเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา

 

 

ทั้งนี้ หากผู้ที่ใดต้องการรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการโฆษณาหรือประกาศของสถานพยาบาล ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18832 แต่หากอยู่ในต่างจังหวัดสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 เม.ย. 2561 เวลา : 14:45:22
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:58 pm