เอสเอ็มอี
SME Development Bank เดินหน้าติดปีกเอสเอ็มอีเกษตร ยกโมเดล 'ต้นน้ำ โฮลดิ้ง' ต่อยอดกระจายความสำเร็จทั่วประเทศ


SME Development Bank เดินหน้ายกระดับเอสเอ็มอีเกษตร นำความสำเร็จจากการหนุนต้นน้ำ โฮลดิ้งเป็นโมเดลขยายผลสู่เอสเอ็มอีเกษตรทั่วประเทศ  มุ่งผลักดันเข้าระบบ ตามด้วยเติมทุนดอกเบี้ยต่ำ และติดปีกช่วยทำตลาดในและต่างประเทศ ออฟไลน์คู่ออนไลน์

 


 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เผยว่า ธนาคารวางแนวทางสนับสนุนยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านการเกษตร  โดยจะนำต้นแบบจากที่เคยสนับสนุนบริษัท ต้นน้ำ โฮลดิ้ง จำกัดธุรกิจคลัสเตอร์สินค้าสมุนไพร แบรนด์ “Tonnam” .เชียงราย จนประสบความสำเร็จมาแล้ว นำไปประยุกต์ใช้สนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเกษตรรายอื่นๆ ทั่วประเทศ

 


 

วิธีการจะให้ .ต้นน้ำ ทำหน้าที่พี่เลี้ยงธุรกิจแนะนำและสร้างแรงบันดาลใจแก่กลุ่มเกษตรกรรายอื่นๆ ให้เห็นตัวอย่างจริงว่า หากมุ่งมั่นยกระดับธุรกิจเกษตรของตัวเองจะสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ และประสบความสำเร็จในธุรกิจได้เช่นกัน ควบคู่กับทาง ธพว. ส่งทีมพัฒนาลงพื้นที่ให้ความรู้ และเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ เพื่อผลักดันให้เข้าสู่ระบบ จดทะเบียนเป็น  “นิติบุคคลซึ่งจะทำให้เข้าถึงแหล่งทุนของภาครัฐได้  พร้อมเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยถูกไว้รองรับ เช่น สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว  วงเงิน 50,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี สามารถใช้ บสย.ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรก   เพื่อกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนและต่อเนื่อง หรือบริการอื่นๆ ในชุมชน

 


 

และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงิน 8,000 ล้านบาท จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับผู้กู้ที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล) คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1% คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และใช้เป็นเงินหมุนเวียน โดยไม่ต้องใช้ บสย. ค้ำประกัน

นอกจากนั้น สนับสนุนความรู้ โดยจัดอบรมสัมมนา และส่งเสริมการตลาด ทั้งช่วยทำประชาสัมพันธ์  และพาร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ  ทั้งในและต่างประเทศ  รวมถึง ส่งเสริมขยายตลาดผ่านออนไลน์  เป็นต้น

ด้านนางสาวโสรัฐฎา วรกิตติโชติกรณ์ ผู้บริหาร บริษัท ต้นน้ำ โฮลดิ้ง จำกัด เล่าว่า ธุรกิจก่อตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เริ่มจากร้านขายสินค้าสมุนไพรเล็กๆ เปิดในโรงเรียนบ้านสันกอง  .แม่จัน .เชียงราย  เจตนาเพื่อจะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกตลาดยังไม่กว้างนัก เพราะอาศัยขายแค่หน้าร้าน ในปีต่อมา จึงริเริ่มขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ "อาลีบาบา" ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและต้องการของคู่ค้าต่างชาติมากยิ่งขึ้น  และจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด เมื่อได้รับอนุมัติสินเชื่อจากโครงการ "กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ" ของรัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม  ผ่าน ธพว.    จำนวน 1 ล้านบาท  ช่วยให้มีเงินทุนพัฒนาธุรกิจ โดยนำไปซื้อจักรเย็บผ้า เพื่อทำกระเป๋าแฮนด์เมด ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศอย่างยิ่ง  กับพัฒนาระบบแพลตฟอร์ม E-Marketing ทำหน้าที่เป็นตลาดกลางรวบรวมสินค้าเกษตรจากทั่วประเทศ ขายผ่านออนไลน์ไปยังคู่ค้าทั่วโลกผ่านเว็บไซต์อาลีบาบา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการเกษตรกว่า 7,000 ราย ที่ได้รับประโยชน์จากแพลตฟอร์มดังกล่าว

 


 

นางสาวโสรัฐฎา เผยด้วยว่า   ธพว.มีบทบาทช่วยพัฒนาธุรกิจ ทั้งด้านการทำบัญชี เตรียมเอกสาร การเขียนแผนธุรกิจ และให้คำปรึกษาต่างๆ จนสามารถเข้าสู่ระบบจดทะเบียนเป็นบริษัท  และได้รับอนุมัติสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาฯ ช่วยให้ธุรกิจเติบโต มีศักยภาพรองรับความต้องการของคู่ค้าต่างชาติได้   นอกจากนั้น  ยังช่วยส่งเสริมการตลาด เช่น พาร่วมงานแสดงสินค้า  HKTDC Hong Kong Houseware Fair 2018   เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ทำให้เกิดการจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าต่างชาติกว่า 20 ราย  สร้างออเดอร์เฉพาะจากงานนี้กว่า 2-5 ล้านบาท

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจด้านเกษตรที่อยากเข้าถึงแหล่งทุนของภาครัฐ  ต้องมุ่งมั่นยกระดับตัวเองเพื่อเข้าสู่ระบบให้ได้ พร้อมยอมรับในกระบวนการพิจารณาที่จำเป็นต้องรัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเป็นหนี้สูญ เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้ว เชื่อมั่นได้เลยว่า ธุรกิจของคุณจะมีศักยภาพเพิ่มขึ้น รวมถึง ได้รับความเชื่อถือจากคู่ค้าทั้งจากในและต่างประเทศด้วย”   นางสาวโสรัฐฎา แนะนำในตอนท้าย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2561 เวลา : 14:46:22
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:21 am