การตลาด
สกู๊ป 'ซิซซ์เลอร์' ปลุกกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่


หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการปรับปรุงบรรยากาศภายในร้าน  เมนูอาหาร  และราคาอาหารที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น  ส่งผลให้  ซิซซ์เลอร์  สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น  เห็นได้จากสัดส่วนกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ขยับสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น  23%  เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมาจากเดิมกลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะมีสัดส่วนเพียง 18%  เท่านั้น

เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว  ซิซซ์เลอร์  จึงมีแผนที่จะขยายฐานกลุ่มลูกค้าดังกล่าวให้กว้างขึ้นไปอีก  ด้วยการใช้กลยุทธ์ในด้านของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเข้ามาช่วย  ซึ่งในปีนี้ได้ทำการเพิ่มงบดิจิทัลขึ้นมา 20% ส่งผลให้ปีนี้งบที่ใช้ไปในด้านดิจิทัลมีสัดส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 25%  เป็น 30%

 

 

นางนงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด ผู้บริหารธุรกิจร้าน "ซิซซ์เล่อร์" กล่าวว่า  แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในรูปแบบดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น  เนื่องจากบริษัทต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาในระดับอุดมศึกษา  หรือกลุ่มคนที่เริ่มทำงาน  เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวมีกำลังซื้อดีและชอบอะไรที่ใหม่คุ้มค่าคุ้มราคา

ดังนั้น  ในปีนี้  ซิซซ์เลอร์  จึงจะเน้นการขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น ด้วยการทำกิจกรรมการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก  เว็บไซต์ของซิซซ์เลอร์  และอีเมมเบอร์  ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2 แสนราย  นอกจากนี้  ยังจะใช้ดาราวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงอย่าง ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร  มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด  เพื่อถ่ายทอดความรู้สึด Fin&Fun  เมื่อได้เข้ามาใช้บริการในร้านซิซซ์เลอร์   

นอกจากนี้  ยังได้มีการ พัฒนาเมนูอาหารใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม  เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ โดยการเปิดตัวตระกูล คอร์นชีส ฟองดูว์ (Corn Cheese Fondue)  ประกอบด้วย  ไก่ทอดฟองดูว์ (Cheese Fondue Fried Chicken), หมูทอดทงคัตสึฟองดูว์ (Cheese Fondue Tonkatsu), สเต็กเนื้อบดฟองดูว์ (Cheese Fondue Chopped Steak) และสเต็กปลาแซลมอนฟองดูว์ (Cheese Fondue Salmon Steak) พร้อมกันนี้  ยังมีเมนูเครื่องดื่มครีมชีสอย่าง สตรอว์เบอร์รี่ ครีมชีส (Strawberry Cream Cheese) และ เสาวรส ครีมชีส (Passion Fruit Cream Cheese) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีวิปชีสหนานุ่มลอยอยู่ด้านบนที่เกิดจากการผสมชีส นม        และวิปครีมเข้าด้วยกัน ทำให้ได้รสชาติเข้มข้นหอมมัน พร้อมท๊อปปิ้งด้วยบั้บเบิ้ลสีแดงสอดใส้สตรอว์เบอร์รี่  และสีเหลืองสอดใส้เสาวรส เมื่อผสมกับน้ำผลไม้ก็จะได้ความรู้สึกสดชื่นและสนุกกับการรับประทานมากยิ่งขึ้น   ซึ่งในส่วนของเครื่องดื่มดังกล่าว ซิซซ์เลอร์ได้มีการทำราคาพิเศษที่ 69 บาท จากปกติเมนูเครื่องดื่มจะขายในราคา 79-89 บาท   

  

 

 

นางนงชนก กล่าวว่า  การเลือกเล่นเมนู "ชีส" ทำโปรโมชั่น ยังต้องการโฟกัสขยายฐานกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ อายุ 18-25 ปี  เพราะที่ผ่านมาเมนูหลักของร้านจะเป็นบรรดาสเต๊กย่างเอาใจคนรุ่นใหญ่ 26-46 ปี  ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าหลักของ ซิซซ์เล่อร์  คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% 

นอกจากจะมีการเปิดตัวเมนูใหม่แล้ว  ในส่วนของเมนูเก่า ซิซซ์เลอร์  ก็ได้มีการทำโปรโมชั่น  เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่  และคนรุ่นใหญ่เช่นกัน  ด้วยการปรับลดราคาอาหารบางเมนูต่อเนื่องจากปลายปี 2560 ที่ผ่านมา  เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น   เช่น ปรับราคาเมนูเนื้อนำเข้า จาก 900 บาท เหลือ 700 กว่าบาท การจัดเมนูคอมไบเนชันเซต จากเดิม 499 บาทต่อเซต เหลือ 439 บาทต่อเซต เมนูไก่สไปซี่ จาก 299 บาท เหลือ 279 บาท  เป็นต้น   

ขณะเดียวกัน  ก็มีการนำกลยุทธ์ในด้านของราคาและการเลือกผสมเมนูอาหารที่เลิกทำไปนานแล้วก็นำกลับมาใช้ใหม่  เช่น การให้ผู้บริโภคเลือกเมนูผสมเองได้ และการทำโปรโมชั่นเวนส์เดย์ ไนท์  ลดราคาทุกคืนวันพุธ 100 บาททุกเมนูตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 . หรือ มื้อกลางวัน จันทร์ถึงศุกร์ พิเศษชุดละ 239 บาท เป็นต้น 

อย่างไรก็ดี  แม้ว่าบางเมนูจะมีการปรับราคาลดลง  แต่ขณะเดียวกันบางเมนู ซิซซ์เลอร์  ก็มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น  เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานสูง เช่น ปลาแซลมอน  ส่วนสลัดบาร์  ยังคงลดราคาต่อเนื่องจากต้นปีที่ผ่านมา  คือ 139 บาทต่อเนื่องอีก 3 เดือน จากราคาเดิม 199 บาท  เพราะหลังจากทำโปรโมชั่นดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้งลูกค้าให้ผลการตอบรับดี 

สำหรับแผนการขยายสาขาปี 2561 นี้  ซิซซ์เลอร์  มีแผนที่จะเปิดร้านใหม่อีกประมาณ 3 สาขา คือ ศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21 พัทยา, ศูนย์การค้าไอคอนสยาม และศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาภิเษก  ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท  

 

 

นอกจากนี้  ยังมีแผนที่จะปรับปรุงสาขาเก่าขนาดใหญ่อีก 10 สาขา  ภายใต้งบลงทุนสาขาละประมาณ 8 ล้านบาท  ด้วยการตกแต่งร้านในคอนเซ็ปต์เนเชอรัล  ซึ่งจะเน้นการตกแต่งร้านด้วยธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ และใบไม้มากขึ้นเหมือนสาขาที่เซ็นทรัลเวิลด์ และแฟชั่นไอส์แลนด์   เพราะหลังจากปรับปรุงสาขาเป็นคอนเซ็ปต์ดังกล่าวแล้วมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งในส่วนของการปรับโฉมร้านเก่า  และเปิดตัวร้านใหม่ในปีนี้  ซิซซ์เลอร์  จะเน้นทำเลในกรุงเทพฯ เป็นหลัก  เนื่องจากปีที่ผ่านมาเน้นการขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัดไปแล้ว 

 

ปัจจุบันมีลูกค้าเข้าร้านซิซซ์เล่อร์เฉลี่ย 8 ล้านคนต่อปี ลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ย 2.5 ครั้งเพิ่มจากเดิม 2 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่อหัวเฉลี่ยที่ 300 บาท ลดจากเดิมที่เฉลี่ย 330 บาท โดยคาดหวังว่าในปีนี้ปริมาณลูกค้าจะเพิ่ม 20% และผลประกอบการจะกลับมาเติบโตได้อีกที่ 10% หรือมีรายได้เฉลี่ย 3,000 ล้านบาท  เนื่องจากปีนี้มีการเปิดสาขาใหม่ ปรับปรุงสาขาเก่า และมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขยายต่อเนื่องตลอดทั้งปี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2561 เวลา : 11:45:27
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:46 pm