การตลาด
L&E มาตามนัด !!! ประกาศผลงานปี 61 กำไร 20 ลบ. โต 485%


L&E ส่อแววสวยตั้งแต่ต้นปี อวดงบ Q1/61 รายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 627 ล้านบาท โต 14% แม้จะมีสินค้าจำนวนหนึ่งที่ส่งติดตั้งในงาน Turn Key ในไตรมาสนี้ จะสามารถส่งมอบและรับรู้รายได้ในไตรมาสถัดไป  ส่วนกำไรสำหรับงวดอยู่ที่เกือบ 20 ล้านบาท โต 485% จากการรับรู้รายได้งานโครงการ และงานค้าปลีก ค่าส่งอุปกรณ์แสงสว่างมีการเติบโตที่ดีขึ้น ขณะที่ แผนการขยายตลาดส่งออกสำเร็จ การจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศเวียดนาม การจัดตั้งสำนักงานตัวแทนที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียหนุนรายได้ส่งออกปีนี้ให้สดใสต่อเนื่องได้ปกรณ์ บริมาสพรแม่ทัพใหญ่ เผย ปัจจุบันตุน Backlog กว่า 1,000 ล้านบาท เตรียมทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ แถมเตรียมเข้าประมูลงานใหม่จากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องอีก มั่นใจทั้งปีรายได้โตอีก 20% ตามที่วางไว้

 

 

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ผลประกอบการของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 627 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 14% เป็นผลมาจากรายได้ในทุกกลุ่มธุรกิจมีการเติบโตที่ดี โดยรายได้จากงานโครงการเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีการเติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 18% เป็นผลจากการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์การค้า และร้านค้าต่าง ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีสินค้าที่ส่งไปติดตั้งในงาน turnkey ไตรมาสที่แล้วสามารถส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ ขณะที่งานค้าส่ง ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4% เป็นผลจากการขายในร้าน Lighting Solution Center ของบริษัทฯ ที่ถนนรัชดาภิเษก และที่ถนนราชพฤกษ์ได้ปรับตัวดีขึ้น และงานส่งออกเพิ่มขึ้น 36% เป็นผลจากการขายในประเทศเวียดนามและประเทศพม่าได้ปรับตัวดีขึ้น  

สำหรับกำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 19.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 16.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 485% เป็นผลจากกำไรขั้นต้นรวมรายได้อื่น เพิ่มขึ้น 41 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 23% เป็นผลจากรายได้จากการขายและให้บริการที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 31.2% ในงวดไตรมาส 1 ปี 2560 เป็น 33.5% ในงวดไตรมาส 1 ปี 2561 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 17.7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลดำเนินการของบริษัทฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น และในปีนี้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศเวียดนามและการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย รวมทั้งผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี ตลอดจนภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาทซึ่งเป็นผลจากกำไรที่เพิ่มสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2561 ตั้งเป้ารายได้จากการขายและให้บริการปี 2561 เติบโตที่ระดับ 20% จากปีก่อน ในฐานะผู้นำธุรกิจแสงสว่าง พร้อมรุกขยายงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนที่คาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันบริษัทฯ  มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้  

อีกทั้ง การขยายไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งในไตรมาสแรกมีทิศทางการเติบโตที่ดี จากความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อบริษัทฯ ในสินค้าและบริการ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจแสงสว่าง ตั้งเป้าปีนี้มีสัดส่วนส่งออกต่างประเทศราว 9% ของรายได้จากการขายและบริการ อีกทั้ง การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างของบริษัทฯ สร้างความรู้ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อผลักดันให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ LED แทนการใช้หลอดไฟส่องสว่างแบบเดิม สนับสนุนรายได้จากการขายปลีกและขายส่งให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้  

ผลงานไตรมาส 1/61 ที่ออกมา ถือว่าเป็นไปตามที่เราคาดไว้ เป็นผลจากงานโครงการซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนราว 67% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด มีการเติบโตที่ดี จากภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนที่ขยายตัว รวมทั้งสินค้าที่ส่งไปติดตั้งในงาน Turnkey ไตรมาสที่แล้ว สามารถส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม L&E เราเป็นผู้นำในธุรกิจแสงสว่าง ที่มีการคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าสูงสุด พร้อมรุกตลาดงานโครงการ และอุปกรณ์แสงสว่างทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องอีก เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปนายปกรณ์ กล่าว 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2561 เวลา : 15:54:58
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:09 am