กองทุนรวม
หลักทรัพย์บัวหลวง ชี้หุ้นผันผวนเทรด DW ทำนิวไฮ แนะมือใหม่เลือก DW 'ค่าเสื่อมเวลาต่ำ'


หลักทรัพย์บัวหลวง” เผยหุ้นไทยผันผวนสูง เดือนเม..พบนักลงทุนแห่งเก็งกำไร DW วอลุ่มพุ่ง 4.3 พันล้านต่อวัน ทำสถิติสูงสุดใหม่ หนุนมูลค่าซื้อขาย DW ทั้งระบบพุ่งในรอบ 12 เดือน พร้อมแนะเทคนิคมือใหม่เก็งกำไร DW ช่วงตลาดผันผวน เลือกเทรด DW ค่าเสื่อมเวลาต่ำ โอกาสได้ผลตอบแทนตามเป้า “บรรณรงค์” ปลื้ม DW01 ยังกอดมาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่งเหนียวแน่นอยู่ที่ 41%

 

 

 

 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออก DW ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสุงสุดเป็นอันดับ 1 เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา โดยเฉพาะในเดือนเมษายนที่ผ่านมาซึ่งผันผวนปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants : DW) มากขึ้น จนมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 4,340.7 ล้านบาท คิดเป็น 7.2% ของมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 60,541 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งสูงสุดในรอบ 12 เดือน โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 6% และเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 4.9% โดยนักลงทุนแห่เก็งกำไร Put DW มากขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สอดคล้องกับตลาดหุ้นที่มีความผันผวน

สำหรับหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 49.5% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 16.3% และกลุ่มธนาคาร 8.9%  โดย DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูง 49.5% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยมีการซื้อขาย DW ประเภท Put ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ดัชนี SET50 Index ปรับตัวลดลงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,180 จุด ขณะเดียวกันมีแรงเก็งกำไร DW บนหุ้นรายตัวที่มีความผันผวนสูง เช่น KTC ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงเป็นอันดับสองอยู่ที่ 8.0% และ PTT เป็นอันดับสาม อยู่ที่ 6.2% โดยทั้งสองตัวมีแรงเก็งกำไรมากใน DW ประเภท Call จากปัจจัยบวกหนุนราคาปรับตัวขึ้น

ด้านส่วนแบ่งการตลาด DW ของหลักทรัพย์บัวหลวงยังครองอันดับหนึ่ง ในเดือน เมษายน 2561 อยู่ที่ 41.3% เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสม ซึ่งตอกย้ำแชมป์ของอุตสาหกรรมได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งนี้หากพิจารณาจากยอดการถือครอง DW โดยนักลงทุน หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 3 อยู่ที่ 18.9%  และยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 18.96% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดและจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 79.49% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์

 

ตลาดหุ้นที่มีความผันผวนสูงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนในการเข้าเก็งกำไรใน DW เนื่องจากราคาหุ้นหลายๆ ตัวเคลื่อนไหวในกรอบราคาที่กว้างขึ้นหรือมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากสนใจเข้ามาเริ่มเทรด DW เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"นายบรรณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตามหลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออก DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากนักลงทุน แนะนำนักลงทุนมือใหม่เริ่มเทรด DW จะต้องศึกษาลักษณะความเสี่ยงและผลตอบแทนของ DW ให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อน รวมถึงวางแผนกำหนดจุดซื้อและจุดขายจากตารางราคาทุกครั้ง นอกจากนี้นักลงทุนอาจเริ่มต้นลงทุน DW รุ่นที่ค่าเสื่อมเวลาต่ำก่อน เพราะจะทำให้นักลงทุนถือครอง DW ได้โดยไม่เสื่อมมูลค่าจากเวลามากนัก โดยหากคาดการณ์ทิศทางหุ้นแม่ผิดทางจะเสียหายน้อยกว่า เนื่องจากปกติ DW รุ่นที่มีค่าเสื่อมเวลาต่ำจะมีอัตราทดที่ไม่สูงมาก ดังนั้นในตลาดที่มีความผันผวนแบบนี้ การเลือกเทรด DW รุ่นที่มีค่าเสื่อมเวลาและอัตราทดที่ไม่สูงมากก็อาจสามารถให้ผลตอบแทนที่ตามเป้าหมายได้

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่เริ่มเข้ามาลงทุน DW สามารถสอบถาม “น้องบัวแชทบอท” ผ่านเมนู Messenger ของ Facebook แฟนเพจ “DW01” ได้ตลอด 24 ชม. ว่า DW01 บนหุ้นรายตัวรุ่นใดบ้างที่มีค่าเสื่อมเวลาต่ำที่สุด ขณะนั้น เพียงพิมพ์คำว่า “Time Decay stock DW” นักลงทุนจะได้รับข้อมูล DW01 บนหุ้นรายตัวรุ่นที่มีค่าเสื่อมเวลาต่ำสุด 5 อันดับแรกแบบเรียลไทม์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ค. 2561 เวลา : 10:46:47
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:04 am