การค้า-อุตสาหกรรม
ภูมิภาคอเมริกาใต้ - ตลาดชิลีนิยมน้ำผลไม้พรีเมี่ยมและสินค้าออร์แกนิก


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยตลาด “น้ำผลไม้” ในชิลีขยายตัวเพิ่มขึ้น รองรับกระแสรักสุขภาพ ชี้เป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยส่งสินค้าเข้าไปเจาะตลาด เผยยังมีโอกาสในการเข้าไปร่วมลงทุนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในชิลีด้วย เพื่อผลิตป้อนตลาดชิลีและส่งออกไปยังภูมิภาคอเมริกาใต้

 

 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงซันติอาโก ได้รายงานโอกาสการขยายตลาดน้ำผลไม้ของไทยในชิลี โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ผู้บริโภคในตลาดชิลีได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลและรักษาสุขภาพ โดยได้เพิ่มปริมาณการบริโภคอาหารออร์แกนิกและเครื่องดื่มน้ำผลไม้กันมากขึ้น จากเดิมที่บริโภคน้ำอัดลมและรับประทานของหวาน ไอศกรีมและของทานเล่นมากที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา

ทั้งนี้ จากรายงานของ Euromonitor พบว่า ตลาดน้ำผลไม้ของชิลีมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้นอีก โดยเฉพาะน้ำผลไม้ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งมีสัดส่วนที่ 10% ของตลาดน้ำผลไม้ทั้งหมด โดยมีมูลค่าตลาดในปี 2560 รวมอยู่ที่ประมาณ 490 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มมากถึง 113% ในปี 2565 โดยชาวชิลีบริโภคน้ำผลไม้ปีละประมาณ 25 ลิตรต่อคน ซึ่งสูงสุดในลาติน-อเมริกา รองลงมา ได้แก่ เม็กซิโก 19.5 ลิตร บราซิล 17 ลิตร และอาร์เจนตินา 15 ลิตร

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า บริษัท โคคา โคลา ได้ประกาศซื้อบริษัท Guallarauco ผู้ผลิตน้ำผลไม้ ไอศกรีม และผลไม้แช่แข็งรายสำคัญของชิลี มูลค่ากว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโคคา โคลา    มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมีการวางทิศทางและแผนธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค และเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าแนวโน้มตลาดน้ำผลไม้ของชิลีจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจริง

นางจันทิรากล่าวว่า จากข้อมูลข้างต้น ทำให้เห็นว่าชิลีเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกน้ำผลไม้ไทย เพราะไทยไม่เพียงแต่จะเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออกน้ำผลไม้ โดยเฉพาะน้ำผลไม้แท้100% แต่ยังมีความสามารถในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อส่งออกด้วย กรมฯ เห็นว่าผู้ส่งออกไทย ควรที่จะมุ่งขยายตลาดส่งออกน้ำผลไม้มายังชิลี โดยสามารถสอบถามรายละเอียดรายชื่อผู้นำเข้าได้จากกรมฯ ซึ่งพร้อมที่จะช่วยประสานติดต่อให้

นอกจากนี้ กรมฯ ขอให้ผู้ประกอบการไทยพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุนหรือร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการผลิตและส่งออกผลไม้ของชิลี เพื่อทำการแปรรูปผลไม้ในชิลี เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดชิลี 
และส่งออกไปยังภูมิภาคอเมริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ในการทำตลาดชิลี ปัจจุบันปัจจัยด้านราคา ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่เป็นตัวกำหนดการเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคจำนวนมากยินดีและพร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ จากการที่ชิลีเป็นประเทศที่มีรายได้สูงเป็นอันดับที่ 3 ในภูมิภาคลาตินอเมริกา รองจากอุรุกวัยและปานามา

จากข้อมูลสถิติการค้าปี 2560 ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก โดยชิลีอยู่ ในอันดับที่ 37 และเป็นอันดับ 4 ในลาตินอเมริกา รองจากเม็กซิโก บราซิล และอาร์เจนตินา  สำหรับการค้าระหว่างไทย – ชิลี ปี 2560 มีมูลค่ารวม 38,179 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังชิลี  25,359 ล้านบาท และนำเข้า 12,820 ล้านบาท ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้า 12,539 ล้านบาท และตัวเลขการค้า 3 เดือนแรก(..-มี..)ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังชิลี มีมูลค่า 7,570 ล้านบาท สูงขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  สินค้าส่วนใหญ่ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋อง/แปรรูป เครื่องซักผ้า เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ตู้เย็น/ตู้แช่แข็ง ปูนซิเมนต์ ผลไม้กระป๋อง/แปรรูป เครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น


LastUpdate 16/05/2561 10:24:17 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:56 am