เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
มั่นใจต่างชาติลุยลงทุนหลังพ.ร.บ.อีอีซีมีผลบังคับใช้


หลังจากที่ ...เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  เพื่อเป็นกฎหมายรองรับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี   ได้ส่งผลให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีมากขึ้น    โดยทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  ตั้งเป้าไว้ในปีนี้ว่า จะมีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนใน  10  กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี  ราว 350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 290,000  ล้านบาท

 


 

ซึ่ง ดร.คณิศ   แสงสุพรรณ   เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกบอกว่า  เมื่อพ...มีผลบังคับใช้ จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีมากขึ้น   จากที่ก่อนหน้านี้มีความลังเลในการตัดสินใจ  จึงตั้งเป้าหมายไว้ในปีนี้ว่า  จะมีผู้มายื่นขอส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอประมาณ  350,000  ล้านบาท จากเป้าหมายโดยรวมของบีโอไอที่ตั้งไว้ที่ 720,000  ล้านบาท   ดังนั้นเป้าหมายดังกล่าว จึงไม่น่าจะเกินความสามารถในการดำเนินงาน เนื่องจากในช่วงไตรมาสแรกมีนักลงทุนมายื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอใน10กลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมายแล้ว 184,000  ล้านบาท  ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่อยู่ในอีอีซีถึง 166,000 ล้านบาท          

ดังนั้น จากระยะที่เหลือนี้ทาง สำนักงานฯจะเร่งจัดทำแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกไปเชิญชวนนักลงทุน(โรดโชว์) ในประเทศเป้าหมายเช่น ญี่ปุ่น  เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นนักลงทุนกลุ่มใหญ่ที่ลงทุนอยู่แล้ว    อีกทั้งการไปตอกย้ำนักลงทุนของจีน   รวมถึงนักลงทุนจากเกาหลีใต้    เพื่อเชิญชวนนักลงทุนให้มาลงทุนในพื้นที่อีอีซีให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจ        

อีกทั้ง ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้  พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการที่จะเดินทางไปฝรั่งเศส  เพื่อเป็นสักขีพยาน ในการลงนามร่วมทุนระหว่างบริษัทแอร์บัสฯและบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ในโครงการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา(MRO) มูลค่าการลงทุน 11,000  ล้านบาท  จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่จะเชิญชวนนักลงทุนต่างๆ และนักลงทุนจากอังกฤษ          

ส่วนการดำเนินงานหลังจากพ...อีอีซี  มีผลบังคับใช้แล้ว  จะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายฯขึ้นมาใหม่ภายใน 60 วัน  โดยมีการเพิ่มเติมตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงจาก 6 กระทรวง เป็น 14 กระทรวง จากกรรมการทั้งหมด 28 คน รวมทั้งต้องแต่งตั้งเลขาธิการขึ้นมาภายใน 90 วัน ซึ่งไม่น่าจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน เนื่องจากระหว่างนี้ในกฎหมาย ตามมาตรา 69  กำหนดให้คณะกรรมการและเลขาธิการเดิม สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องได้ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่

 

    

 

นายกอบศักดิ์  ภูตระกูล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ ...อีอีซี มีผลบังคับใช้จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติว่าโครงการต่างๆ จะขับเคลื่อนไปได้ โดยในปลายเดือน ..นี้ จะชี้แจงกฎหมายอีอีซีพร้อมนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายคณิศ  เลขาธิการสำนักงานอีอีซี ให้กับเอกอัครราชทูตทุกประเทศที่ประจำประเทศไทย เพื่อให้นำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อนักลงทุน  

 

       

 

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (...) เชื่อว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ มากยิ่งขึ้น  และจะให้เกิดการผลักดัน ให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีมากยิ่งขึ้น  โดยขณะนี้จะเห็นว่ามีการยื่นขอรับการ ส่งเสริมการลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามายังพื้นที่อีอีซีอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย   ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ .หอการค้าไทย มองว่า  จากนี้ไป จะทำให้การตัดสินใจการลงทุนมีมากขึ้น   ซึ่งคาดว่าจะมีนักลงทุน 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่จะเข้ามาลงทุนในไทยแน่นอน และ 2.กลุ่มท่รอดูสถานการณ์จริง เมื่อเห็นว่าเศรษฐกิจไทยดีแน่นอน การลงทุนอีอีซีไปแน่  ก็จะตัดสินใจตามมาภายหลัง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2561 เวลา : 09:24:10
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:57 am