การค้า-อุตสาหกรรม
สินค้าจ่อขยับราคา หลังน้ำมัน-ก๊าซขาขึ้น


ราคาพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา  เริ่มกลับมาสร้างแรงกดดันต่อค่าครองชีพของประชาชน

 


 

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์   รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปศึกษาผลกระทบจากการที่ราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) มีแนวโน้มปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกว่า  มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอย่างไร คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์น่าจะได้ข้อสรุป   ซึ่งคงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ผลิตสินค้า หากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม

       


 

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม  กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารได้ขอเข้าพบพร้อมยื่นข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งมองว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด จะเสร็จภายในเดือน ..นี้ ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกล่าวพิจารณาค่าโดยสารต่อไป ดังนั้นในระหว่างสองเดือนนี้ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้

 

          

 

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียน กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อขอให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท นำออกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ชะลอราคาน้ำมันดีเซลอย่าให้เกิน 30 บาท/ลิตร         

ด้าน นายมนูญ   ศิริวรรณ นักวิชาการพลังงานอิสระ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปีสอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 ปีครึ่ง  และยังมีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่สูงเท่าช่วง 3 ปีที่แล้ว เนื่องจากขณะนั้นราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ระดับกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และหากจะปรับเพิ่มขึ้นอาจจะอยู่ที่ระดับไม่เกิน 85 ดอลลาร์/บาร์เรล 

 

         

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 30 บาทต่อลิตร   เนื่องจากกระแสราคาน้ำมันโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น  แต่ไม่น่าจะสูงกว่านี้มากนัก ส่วนผลกระทบนั้นมองว่ามีไม่มาก เพราะเศรษฐกิจโลกอยู่ในขาขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการยังขายสินค้าได้ และผลกระทบจากราคาน้ำมันจะไม่เห็นผลในทันที จะต้องรอดูอีก 2-3 สัปดาห์  นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นก็เป็นต้นทุนที่เพิ่มเท่ากันทั้งโลก โดยเฉพาะประเทศคู่แข่งของไทย ที่ส่วนใหญ่พึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน ทำให้ไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบในเรื่องนี้

 

          

 

ด้าน นายชัยวัฒน์  โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ขณะนี้ราคาขายปลีกน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก  แต่ทั้งนี้ในราคาขายปลีกจะเป็นราคาเนื้อน้ำมันเพียง 60-65% ที่เหลือจะเป็นภาษีในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาษีสรรพสามิต ภาษีท้องถิ่น เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ซึ่งหากรัฐบาลจะงดเว้นจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  เพื่อลดภาระราคาน้ำมันให้กับประชาชน ก็สามารถทำได้ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 พ.ค. 2561 เวลา : 12:26:32
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:40 am