ข่าวประชาสัมพันธ์
CPF เปิดตัวระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล คาดติดตั้งครบทุกผลิตภัณฑ์ปี 2563


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ตอกย้ำความมั่นใจบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพ เปิดตัวระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล ตลอดห่วงโซ่การผลิตอาหาร ทะยอยติดตั้งครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในประเทศภายในปี 2561 และเป็นต้นแบบขยายสู่ผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในต่างประเทศภายในปี 2563    

  

     

 

นายวีรชัย รัตนบานชื่น  ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจไก่เนื้อ ซีพีเอฟ  เป็นประธานเปิดงานสัมมนา CPF Digital Traceability ; Food Supply Chain สำหรับผู้บริหารของซีพีเอฟทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล่าวว่า ระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัลตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตอาหาร  เป็นระบบตรวจสอบที่แม่นยำ รวดเร็วและโปร่งใส  สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เป็นประโยชน์ในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ และสนับสนุนให้บริษัทเป็นผู้นำด้านคุณภาพและอาหารปลอดภัยของโลก    

ระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล จะช่วยควบคุมการผลิตตลอดห่วงโซ่อาหารและลดความเสี่ยงด้านคุณภาพความปลอดภัยทางอาหาร ช่วยควบคุมปัญหา ลดการสูญเสียและผลกระทบทางธุรกิจ สู่การจัดการอย่างยั่งยืน ที่สำคัญผู้บริโภคสามารถตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัทฯ" นายวีรชัย กล่าว

ระบบการตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัลของซีพีเอฟ เป็นซอฟแวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานเทคโนโลยีและสารสนเทศของบริษัท โดยเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดในห่วงโซ่การผลิตแบบ Big Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจแบบครบวงจรของซีพีเอฟ  ซึ่งนำไปใช้ทดแทนระบบการตรวจสอบย้อนกลับแบบดั้งเดิมที่ต้องมีการจดบันทึกข้อมูลและเก็บหลักฐาน 

นายวีรชัย กล่าวว่า ซีพีเอฟ ได้เร่งจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล ให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในประเทศไทยให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 และเป็นต้นแบบขยายไปต่างประเทศให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 โดยปฏิบัติตามนโยบายการตรวจสอบย้อนกลับในเรื่องอาหารของซีพีเอฟรวมทั้งติดตั้งซอฟแวร์ระบบการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าที่เหมาะสม เพื่อสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล (Digital Traceability) ที่รวดเร็ว แม่นยำและโปร่งใส 

นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า   CPF Digital Traceability ; Food Supply Chain คือ ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าในรูปแบบดิจิตัล ที่สามารถสอบกลับสินค้าได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต  จุดแข็งของระบบฯของซีพีเอฟ    คือ ความแม่นยำ รวดเร็ว และโปร่งใส  เนื่องจากมีการจัดการระบบข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลการผลิตของแต่ละหน่วยธุรกิจ ตั้งแต่อาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้่ยงสัตว์ โรงงานแปรรูปเบื้องต้น โรงงานอาหารแปรรูป และการส่งมอบสินค้าด้วยโปรแกรม "F2F" ภายใต้  Concept ; Feed to Food ที่ออกแบบและพัฒนาโดยทีมงาน CPFIT Center    

ซีพีเอฟ ทะยอยติดตั้งระบบการตรวจสอบย้อนกลับให้ใช้ได้ทุกหน่วยงาน และนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยสามารถสอบกลับประวัติการผลิตสินค้าแต่ละรุ่น   (Lot no./ Sub Lot no.) กลับไปยังฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ลูกพันธุ์สัตว์ อาหารสัตว์ รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้  เพื่อสนับสนุนการผลิตแบบครบวงจรและคุณภาพอาหารปลอดภัยของซีพีเอฟ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2561 เวลา : 12:37:19
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:53 am