การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สปสช.ย้ำเฉพาะคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงเท่านั้นฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เหตุมีภูมิต้านทานน้อย


ปสช.ย้ำเฉพาะคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงเท่านั้นฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน เหตุมีภูมิต้านทานน้อย

 

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการและโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่จำนวน 3.5 ล้านโด๊ส ฉีดให้กับประชาชนทุกสิทธิการรักษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่นั้น

ขณะนี้มีความเข้าใจผิดว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวนั้น ให้ฉีดได้สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย สปสช.จึงขอย้ำอีกครั้งว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่จำนวน 3.5 ล้านโด๊สดังกล่าวนี้ สำหรับประชาชนที่เป็น 7 กลุ่มเสี่ยงเท่านั้น เนื่องจาก โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคพบบ่อยในทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่กลุ่มเด็กเล็กจนถึงผู้สูงอายุ เป็นโรคที่เกิดได้ตลอดปี แต่ระบาดมากในฤดูฝน อาการป่วยส่งผลต่อสุขภาพและต้องหยุดพักรักษาตัว ซึ่งประชาชนในกลุ่มเสี่ยงมีภูมิต้านทานน้อยหากติดไวรัสไข้หวัดใหญ่อาจมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง ดังนั้นจึงต้องฉีดวัคซีนป้องกันในประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงไว้ก่อน จึงขอให้ผู้ที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวนี้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนรุนแรงที่จะเกิดตามมา

 

 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนทุกสิทธิที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มคือ 1) หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2) เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3) ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หืด ไตวาย หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4) ผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป 5) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ 7) โรคอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100กิโลกรัม หรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ..- 31 ..61 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มิ.ย. 2561 เวลา : 11:47:08
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:54 pm