การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ.ชื่นชมลุงพายัพที่ตั้งใจบริจาคดวงตาให้ผู้พิการทางสายตา


โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมลุงพายัพผู้ป่วยติดเตียงที่มีความตั้งใจจะบริจาคดวงตาให้ผู้พิการทางสายตา และขอเชิญชวนประชาชนแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตาได้ที่โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะดวงตาผู้เสียชีวิตทุกกรณีสามารถบริจาคได้

 


 

นายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีข่าวลุงพายัพผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการบริจาคดวงตา1ข้างให้กับผู้พิการทางสายตา ว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความชื่นชมกับความมีน้ำใจ เสียสละดวงตาเพื่อช่วยผู้อื่น ซึ่งความตั้งใจที่ดีนี้ก็นับว่าเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า ข้อมูลศูนย์ดวงตาสภาชาดไทย ในรอบ 6 เดือนปีงบประมาณ 2561 มีผู้ป่วยกระจกตาพิการได้รับการปลูกถ่ายดวงตา 447 ดวงตา ในแต่ละปีสามารถผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาได้ 700-800 ราย เมื่อทุกฝ่ายร่วมกันรณรงค์ขอรับบริจาคดวงตาจากผู้เสียชีวิต ทำให้สามารถผ่าตัดปลูกถ่ายได้ปีละประมาณ 1,000 ราย อย่างไรก็ดี ยังคงมีผู้รอรับการปลูกถ่ายกระจกตาอีก 12,042ราย จึงขอเชิญชวนประชาชนแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา ได้ที่สภากาชาดไทย หรือโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และบอกญาติให้รับทราบด้วย เพื่อนำมาปลูกถ่ายอวัยวะและกระจกตาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เป็นการสร้างกุศลครั้งสุดท้ายเมื่อผู้บริจาคเสียชีวิตแล้ว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2561 เวลา : 14:11:56
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:19 am