วิทยาศาสตร์
กระทรวงวิทย์ฯ โชว์อารยธรรมตะวันออก สุดล้ำนวัตกรรมสู่โลกแห่งอนาคตในนิทรรศการ 1001 ยุคทองแห่งนวัตกรรม จากประเทศอังกฤษ


กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โชว์อารยธรรมตะวันออกกับนิทรรศการยุคทองแห่งนวัตกรรม จากอารยธรรมตะวันออกสู่โลกแห่งอนาคต (1001 INVENTIONS : Inspirations from the Golden Ages for a Better Future) จากประเทศอังกฤษ  สัมผัสเรื่องราวในอดีตสู่รากเหง้าของสิ่งประดิษฐ์ในยุคปัจจุบัน ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จังหวัดสงขลา

 

 

 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช) กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมรอบด้าน ซึ่งการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ที่จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ ได้นำนิทรรศการจากต่างประเทศมาจัดแสดง ถือเป็นไฮไลท์สำคัญซึ่งได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ นิทรรศการยุคทองแห่งนวัตกรรม จากอารยธรรมตะวันออกสู่โลกแห่งอนาคต (1001 INVENTIONS : Inspirations from the Golden Ages for a Better Future) จากประเทศอังกฤษ

 

 

 

 

โดยนำเสนอเรื่องราวของอารยธรรมและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นโดยชาวตะวันออกกลางในสมัยยุคทองระหว่างศตวรรษที่ 7 – 17 ที่ซึ่งบุรุษและสตรีต่างศาสนา ความศรัทธา และวัฒนธรรมได้ร่วมกันสร้างอารยธรรม ความรู้ และความก้าวหน้าซึ่งเป็นรากฐานของสิ่งประดิษฐ์ในปัจจุบันนี้ ภายในนิทรรศการแบ่งออกเป็นโซนต่าง โซนแรกภาพยนตร์สั้น “1001 Inventions and the Library of Secrets” เปิดมุมมองกับอารยธรรมชาวตะวันออกกลางผ่านภาพยนตร์ความยาว 10 นาที ด้านในของนิทรรศการจะชวนย้อนอดีตไปสู่ยุคทองและชมนวัตกรรมแบบจำลองอันน่าทึ่งอย่างใน โซนวิศวกรรม (Engineering Zone) จัดแสดงนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่ได้รับอิทธิพลจากคนในยุคอดีตกว่าพันปีก่อนอย่าง อิบนิ อัล-เฮย์ทัม ผู้คิดค้นกระบวนการทำงานของดวงตาจนนำไปสู่การประดิษฐ์กล้องถ่ายรูปขึ้นมา และอัล-จาซารี (Al-Jazari)  วิศวกรเครื่องกลที่โดดเด่นที่สุดแห่งยุค ซึ่งเป็นผู้คิดค้นนาฬิกาช้างและกลไกต่าง อีกมากมาย ด้านโซนการศึกษา (School Zone) จะได้พบกับสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในกรุงแบกแดด The House of Wisdom ซึ่งเป็นสถานที่ชั้นนำระดับโลกที่พร้อมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมโบราณและเรียนรู้ความเชื่อมโยงระหว่างภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ 

 

 

 

 

 

โซนการแพทย์ (Hospital Zone) พบกับบิดาแห่งศัลยศาสตร์ อัล-ซาห์ราวี (Al-Zahrawi) ผู้เขียนหนังสือเล่มแรกเกี่ยวกับอุปกรณ์ผ่าตัดและเป็นผู้พัฒนาการใช้ไหมละลายหลังการผ่าตัด อีกทั้งยังเป็นผู้คิดค้นเครื่องมือแพทย์ที่มีประโยชน์หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือมีดผ่าตัดสำหรับใช้ตัดต่อมทอนซิลอักเสบ และ ตำราแพทยศาสตร์ อัล-ตัสริฟ ของเขา ที่วางรากฐานการแพทย์ของโลกตะวันออกกลาง และยุโรปมาจนถึงยุคเรอเนสซองส์  โซนโลก (World Zone) พบกับคนสำคัญของโลกที่ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์และการค้นพบอันมีชื่อเสียง อย่าง พลเรือตรี เจิ้งฮี (Al-Zheng He) ชาวจีนมุสลิมผู้เดินเรือสำรวจโลก อับบาส อิบนิ ฟิรนาส (Abbas Ibn Firnas) ผู้ริเริ่มการบินครั้งแรกของมนุษย์ซึ่งการทดลองของเขานี่เองได้นำมาสู่การทำร่มชูชีพครั้งแรก โซนจักรวาล Universe Zone พบกับ เมอร์เรียม อัล-อิชลิญา ผู้ประดิษฐ์อุปกรณ์ดาราศาสตร์  อัล-อัสตรูลาบิญา ผู้ซึ่งศึกษาและคิดค้นแอสโตรแลป หรือที่เรารู้จักกันในนานเครื่องมือสังเกตการณ์วัตถุบนท้องฟ้า และยังได้เรียนรู้ชื่อของกลุ่มดาวต่างๆ ในภาษากรีกและภาษาอาหรับอีกด้วย ซึ่งนิทรรศการชุดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมจากอดีตสู่อนาคตให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนในภาคใต้ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จังหวัดสงขลายังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจอยู่อีกมากมาย ซึ่งเหลือเวลาเพียงแค่ 2 วัน ถึงวันที่ 19 มิถุนายนนี้เท่านั้น โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เริ่มเวลา 09.00 - 19.00 . ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ICC  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2561 เวลา : 11:37:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:28 pm